spot_img
34 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpDoanh thu iPhone trên TikTok Shop tăng gấp 4 lần ngay trước...

Doanh thu iPhone trên TikTok Shop tăng gấp 4 lần ngay trước khi Apple ra yêu cầu gỡ sản phẩm

Top 3 gian hàng đang dẫn đầu về lượng giao dịch điện thoại iPhone trên TikTok Shop là FPT Shop, Viettel Store và Di Động Việt,

Tháng 5/2024, ngay trước khi Apple có yêu cầu các chuỗi bán lẻ ủy quyền ngừng kinh doanh sản phẩm Apple trên TikTok Shop, YouNet ECI ghi nhận doanh thu sản phẩm iPhone trên nền tảng TikTok Shop tăng gấp 4 lần so với tháng trước.

Theo dữ liệu của YouNet ECI về TikTok Shop, tổng giá trị giao dịch các dòng điện thoại iPhone trên nền tảng này trong tháng 5/2024 đạt 84,8 tỷ đồng – tăng trưởng thần tốc 307% so với tháng 4.

Trong đó, top 3 gian hàng dẫn đầu về lượng giao dịch điện thoại iPhone trên TikTok Shop trong tháng lần lượt là ba chuỗi bán lẻ chính hãng FPT Shop, Viettel Store và Di Động Việt, đây là 3 gian hàng đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng của iPhone trên TikTok Shop.

Cụ thể, trong tháng 5/2024, YouNet ECI ghi nhận 1.922 (một nghìn chín trăm hai mươi hai) điện thoại iPhone bán ra từ gian hàng FPT Shop, tăng doanh thu 240% so với tháng trước. Số lượng của Viettel Store và Di Động Việt khá sát nhau khi lần lượt bán ra 576 và 453 chiếc iPhone trên. Tổng cộng doanh số từ 3 hãng đã chiếm tới 86,7% tổng thị phần iPhone bán ra trên TikTok Shop.

Doanh thu iPhone trên TikTok Shop tăng gấp 4 lần ngay trước khi Apple ra yêu cầu gỡ sản phẩm
Gian hàng của FPT Shop trên TikTok Shop hiện đã không còn sản phẩm của Apple

>> Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sẽ xuất hiện trong bộ phim của hãng điện ảnh hàng đầu thế giới Warner Bros.Discovery

Lý giải cho những số liệu này, Chuyên gia Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc Phân tích Thị trường của YouNet ECI cho biết: “Tháng 5 đánh dấu sự kiện Sale To 5/5 trên TikTok Shop với những phiên livestream mang về doanh thu trăm tỷ đồng. Các bên bán lẻ hàng công nghệ năm nay cũng đã gia nhập cuộc chơi này rất sôi nổi. Như Viettel Store với phiên Mega Live cùng KOL Quyền Leo Daily hay FPT Shop với các phiên livestream hàng tuần. Và những con số tăng trưởng như trên đã cho thấy sự hiệu quả về doanh thu của cách làm này.”

“Tuy nhiên ở chiều ngược lại, có thể đoán rằng những phiên livestream này đang khiến Apple lo ngại về nguy cơ tạo ra mâu thuẫn với kênh offline. Chúng ta đã từng thấy vấn đề tương tự xảy ra ở những nhãn hàng khác và vì thế dễ hiểu khi Apple đang muốn thận trọng hơn.”

Nhìn rộng ra, ông Lâm nhận định một xu hướng lớn hơn của TMĐT Việt Nam: “Các con số này phản ánh một xu hướng mà chúng tôi đã thấy rõ từ năm ngoái đến nay: người tiêu dùng thoải mái hơn trong chi tiêu cho những sản phẩm giá trị cao trên sàn TMĐT, đặc biệt khi có sự thúc đẩy của Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí).”

Những báo cáo công bố trước đó của YouNet ECI về thị trường TMĐT năm 2023 đều ủng hộ cho nhận định này. Báo cáo về hành vi người tiêu dùng TMĐT năm 2023 do YouNet ECI và Buzzmetrics thực hiện cho biết trong giai đoạn 2022–2023, tần suất truy cập sàn TMĐT mỗi ngày của người dùng tăng gấp ba lần. Số lượng đơn hàng cũng tăng mạnh, từ 10-20 đơn hàng/tháng vào năm 2022 lên 20-30 đơn hàng/tháng năm 2023. Đặt biệt hơn, giá trị mỗi đơn hàng cũng tăng 10,5%.

Cụ thể hơn với ngành hàng Điện thoại di động, số liệu của YouNet ECI hé lộ: giá trị một chiếc điện thoại bán ra trên TMĐT trong quý IV/2023 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trung bình 15 triệu đồng / sản phẩm.

Đặc biệt với riêng Apple, YouNet ECI ghi nhận tháng 10/2023, thời điểm mở bán iPhone 15, dòng iPhone 15 Pro Max đắt tiền nhất chính là sản phẩm có doanh thu cao nhất trên các sàn TMĐT trong suốt 12 tuần liên tục.

Chia sẻ trước đó tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – châu Á năm 2024, ông Nguyễn Phương Lâm khẳng định: “Thương mại điện tử giờ đây không chỉ là sân chơi của những mặt hàng giá rẻ. Người mua ngày càng “cởi mở” rót tiền cho TMĐT đến từ việc các nhà bán hàng có chính sách hậu mãi, bảo hành tốt. Chắc chắn thời gian ngắn nữa thôi, khi có thêm nhiều nhãn hàng nghiêm túc với TMĐT, xem đây là kênh chiến lược để tiếp cận người mua thì ranh giới giữa mua online và offline sẽ bị xóa nhòa.”

>> Apple yêu cầu tất cả đại lý uỷ quyền tại Việt Nam gỡ sản phẩm ‘nhà Táo’ khỏi TikTok Shop

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây