spot_img
22 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpĐóng góp của Grab cho nền kinh tế

Đóng góp của Grab cho nền kinh tế

Grab góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành kinh tế nền tảng nói riêng, đóng góp 0,13% GDP cho cả nền kinh tế Việt Nam, theo Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương.

Báo cáo “Nhận diện tác động của kinh doanh nền tảng tới nền kinh tế Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) công bố hồi tháng 2 đã lấy Grab làm ví dụ cho mô hình kinh doanh dựa vào công nghệ thành công tại thị trường Việt Nam. Nền tảng này bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam vào năm 2014, thời điểm khái niệm “ứng dụng đặt xe công nghệ” và các dịch vụ số vẫn còn xa lạ với nhiều người. Đội ngũ nhân viên của Grab khi đó đã đến gặp từng tài xế, hướng dẫn họ cách sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng Grab hay thuyết phục các tài xế xe ôm truyền thống thử sức với “xe ôm công nghệ”… Song song với tạo điều kiện cho các tài xế xe hai bánh và xe bốn bánh “lên app”, tiếp cận các cơ hội thu nhập, Grab còn góp phần nâng cao hiệu suất di chuyển, hỗ trợ ngành du lịch, và thúc đẩy phát triển đô thị.

Ngoài các đối tác tài xế, Grab còn giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) chuyển đổi số thông qua việc đưa họ “lên app”. Nền tảng này giới thiệu các công cụ số hỗ trợ quản lý cửa hàng hay tổ chức các buổi workshop, chia sẻ cách vận hành, tiếp thị… để phát triển kinh doanh trong thời đại số. Trong đại dịch và cả giai đoạn hậu Covid-19, GrabFood và GrabMart đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ các nhà hàng, cửa hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn, tạo thêm cơ hội thu nhập cho các đối tác tài xế.

Không dừng lại ở đó, Grab mở rộng sang lĩnh vực vận tải (logistics) với dịch vụ GrabExpress, giúp tối ưu hóa giao nhận và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nhờ đó, nền tảng tạo nên một hệ sinh thái đa dịch vụ, vận hành theo một vòng tuần hoàn bền vững. Khi Grab càng có nhiều dịch vụ, người dùng càng có nhiều lý do để lựa chọn nền tảng này, từ đó mang đến thêm nhiều cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế, đồng thời đảm bảo sự tiện lợi cho cả đối tác và khách hàng.

“Chúng tôi hướng đến một tương lai mà mọi người dân Việt Nam đều có thể tiếp cận những cơ hội tốt hơn trong nền kinh tế số, và cam kết đẩy nhanh tiến trình đó”, ông Alejandro Osorio, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cho biết.

Vị CEO bổ sung, sự phát triển của các nền tảng số như Grab đang không chỉ giúp gia tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả kinh doanh mà còn tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa nền kinh tế và thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững.

  • Đối tác tài xế Grab thông qua app có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng, gia tăng cơ hội có thêm cuốc xe và cải thiện thu nhập. Ảnh: Grab

Trong khi đó, báo cáo của CIEM cho biết, trong lĩnh vực kinh doanh nền tảng, Công ty TNHH Grab (Grab) là một mô hình tiên phong, hoạt động dựa trên công nghệ, tạo hệ sinh thái đa dạng phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân như dịch vụ gọi xe, giao hàng, giao đồ ăn. “Sự tham gia của Grab đã thúc đẩy tăng trưởng, phát triển của ngành vận tải và đóng góp có ý nghĩa cho phát triển kinh tế của Việt Nam”, báo cáo viết.

Theo dữ liệu nghiên cứu trong phạm vi báo cáo, năm 2022, Grab đóng góp 7,8% về giá trị tăng thêm đối với ngành nền tảng lĩnh vực vận tải; 1,31% giá trị tăng thêm của ngành nền tảng và 0,13% trong GDP của nền kinh tế. Hoạt động tại nhiều tỉnh thành khắp cả nước, ứng dụng tạo cơ hội việc làm, thu nhập cho hàng nghìn lao động trực tiếp tại văn phòng, hàng trăm nghìn tài xế và hàng triệu lao động trong các ngành thuộc quan hệ liên kết ngành. Đáng chú ý, Grab đóng góp khoảng 0,23% GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của vùng Đồng bằng sông Hồng (trong đó có Hà Nội); 0,17% GRDP của vùng Đông Nam Bộ (trong đó có TP HCM).

  • Đối tác tài xế Grab thông qua app có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng, gia tăng cơ hội có thêm cuốc xe và cải thiện thu nhập. Ảnh: Grab
  • Đóng góp của Grab trong ngành nền tảng vận tải và trong GDP năm 2022. Nguồn: Tổng cục Tống kê

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực gọi xe và giao hàng tại Đông Nam Á, Grab đã áp dụng AI và tự động hóa vào quá trình vận chuyển để nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng trải nghiệm cho người dùng. Theo Sách trắng Thương mại điện tử 2023 của Bộ Công thương, đối với nền tảng trong lĩnh vực vận tải, 70% người dùng internet ưa chuộng nền tảng Grab.

CIEM nhận định, kinh tế số nói chung và kinh tế nền tảng nói riêng sẽ tiếp tục là ngành chủ chốt đóng góp vào việc đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, và hai con số trong những năm tiếp theo.

Hoàng Anh

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật