spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpDự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD:...

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam 67 tỷ USD: ‘Không tô hồng bức tranh tài chính’

Đây là dự án hạ tầng giao thông vô cùng quan trọng với quy mô lớn và công nghệ hiện đại, có tác động tới cả trăm năm, vì thế việc thẩm định phải thể hiện được tâm, tầm và trí tuệ.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước vừa tổ chức phiên họp thứ hai để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Đây là bước quan trọng cuối cùng trước khi dự án được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Nhà nước, nhấn mạnh rằng đây là một dự án hạ tầng giao thông vô cùng quan trọng với quy mô lớn và công nghệ hiện đại, có tác động tới cả trăm năm, vì thế việc thẩm định phải thể hiện được tâm, tầm và trí tuệ.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD: 'Không tô hồng bức tranh tài chính'
Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo hình thức đầu tư công, với tốc độ tối đa 350 km/h, chủ yếu phục vụ hành khách nhưng có khả năng vận chuyển hàng hóa khi cần thiết. Dự án có tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD, tương đương với suất đầu tư 43,7 triệu USD/km.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đơn vị tư vấn lập dự án, cùng tư vấn thẩm tra và tổ chuyên gia liên ngành cần giải trình và làm rõ một số vấn đề quan trọng trong báo cáo. Các vấn đề này bao gồm dự báo nhu cầu hành khách, lựa chọn công nghệ và kỹ thuật chính, điều kiện cung cấp vật tư và năng lượng, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, và các cơ chế, chính sách đặc thù.

Ông Dũng lưu ý: “Chúng ta cần tính toán chính xác chi phí xây dựng, tránh tô hồng bức tranh tài chính. Đặc biệt là phải cân nhắc kỹ trong giai đoạn vận hành khai thác để có những cơ chế xử lý hiệu quả, bởi đây là dự án mang lại lợi ích lớn về kinh tế – xã hội và an ninh quốc phòng”.

Về tiến độ, Bộ GTVT đề xuất thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Chí Dũng đánh giá rằng thời gian này là “rất gấp”, nhất là với một dự án có quy mô lớn và công nghệ phức tạp chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Ông yêu cầu các bên liên quan cần xác định đầy đủ các yếu tố rủi ro và đưa ra giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương.

Sau khi được Hội đồng Thẩm định Nhà nước thông qua, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện dự án và trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đề xuất đầu tư với chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Chiều dài kết cấu 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất. Sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD, suất đầu tư dự án khoảng 43,69 triệu USD/km.

>>Ông lớn Trung Quốc muốn chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật