spot_img
19 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpDù đóng nhà máy ở Quảng Nam, Heineken năm 2024 vẫn kiếm...

Dù đóng nhà máy ở Quảng Nam, Heineken năm 2024 vẫn kiếm tiền tốt ở Việt Nam: Các thương hiệu Heineken tăng 50% sản lượng, Bia Việt tăng 60%

Tại Việt Nam, doanh thu của Heneiken vẫn tăng trưởng một chữ số trong năm 2024.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 2024 từ Heneiken, doanh thu thuần (trên cơ sở so sánh tương đương) đã tăng trưởng 5% lên 30,0 tỷ Euro. Điều này có được đến từ sự tăng trưởng của chi nhánh ở Brazil, Mexico, Nigeria, Nam Phi, Việt Nam và Ấn Độ. Tổng sản lượng hợp nhất tăng 1,4%, với doanh thu thuần (trên cơ sở so sánh tương đương) trên mỗi hectolít tăng 3,5%.

Tại Việt Nam, doanh thu thuần đã tăng trưởng mức cao một con số, với mức tăng trưởng sản lượng bia ở mức trung bình một con số. Trong năm 2024, Heneiken đánh giá thị trường bia đã ổn định, với mức tăng trưởng tổng thể của thị trường đạt dương trong năm, do kênh tiêu dùng tại nhà phục hồi và kênh tiêu dùng tại chỗ trở lại tăng trưởng trong quý cuối cùng.

“Chúng tôi đã tăng cường đầu tư vào các thương hiệu của mình vì những thay đổi trong bối cảnh cạnh tranh và pháp lý đã khiến chúng tôi phải điều chỉnh trọng tâm danh mục và các ưu tiên kênh phân phối cho phù hợp” , Heneiken cho biết

Đặc biệt, sản lượng các sản phẩm mang thương hiệu Heineken đã tăng trưởng ở mức trên 50%, được dẫn dắt bởi sự thành công liên tục của Heineken Silver và việc triển khai cải tiến túi lạnh 25cl. Danh mục sản phẩm phổ thông đã tăng trưởng ở mức hai con số, với đà tăng trưởng của Larue Smooth được đẩy nhanh và Bia Việt tăng gần 60% khi công ty tiếp tục củng cố danh mục sản phẩm và mở rộng.

Dù đóng nhà máy ở Quảng Nam, Heineken năm 2024 vẫn kiếm tiền tốt ở Việt Nam: Các thương hiệu Heineken tăng 50% sản lượng, Bia Việt tăng 60%- Ảnh 1.

Doanh thu của Heneiken tại Việt Nam đã tăng trở lại.

Heineken Việt Nam – tên cũ là công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) – là đầu mối sản xuất bia các sản phẩm Heineken, Tiger, Larue tại Việt Nam. Còn Heineken Trading là công ty phụ trách hoạt động phân phối các sản phẩm bia do Heineken Việt Nam sản xuất.

Heineken và Sabeco là 2 doanh nghiệp dẫn thị phần ngành bia tại Việt Nam. Năm 2023, lợi nhuận của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) – đơn vị sở hữu 40% vốn của công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và 40% vốn của công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading) – giảm sâu, có thể hiểu rằng lợi nhuận của Heineken trong năm 2023 đi xuống mạnh.

Với việc mang về cho Satra 4.000-5.000 tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm, ước tính lợi nhuận sau thuế của hệ thống Heineken Việt Nam rơi vào khoảng 10.000-12.000 tỷ đồng. Với việc lợi nhuận từ liên doanh liên kết của Satra năm 2023 chỉ còn 2.700 tỷ đồng thấp nhất nhiều năm thì ước tính lợi nhuận của hãng bia này chỉ còn 6.000-7.000 tỷ đồng, tức phần lợi nhuận sụt giảm năm ngoái còn nhiều hơn cả lợi nhuận của Sabeco và Habeco cộng lại.

Ngày 25/6, đại diện Heineken Việt Nam xác nhận công ty đang tiến hành các thủ tục để tạm ngừng hoạt động dự án Nhà máy bia Heineken chi nhánh Quảng Nam vào tháng 6/2024.

Lý do là từ sau giai đoạn dịch COVID-19, nền kinh tế nói chung, bao gồm ngành bia, đã đối mặt rất nhiều thách thức, dẫn đến sự sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100/2019 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen tiêu dùng mới của người tiêu dùng.

Nhà máy bia Quảng Nam có công suất nhỏ nhất trong số 6 nhà máy của Heineken tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Heineken Việt Nam cũng đang có kế hoạch mở rộng nhà máy Vũng Tàu lên 1.600 triệu lít mỗi năm, tăng 500 triệu lít so với hiện tại. Con số tăng thêm công suất cho nhà máy này gấp đôi công suất của nhà máy tại Quảng Nam vừa đóng cửa.

Dự án này không hoàn toàn sản xuất bia, mà sẽ bao gồm 25 triệu lít nước trái cây lên men mỗi năm. Cùng với 1.525 triệu lít bia, tổng công suất dự án là 1.600 triệu lít/năm.

Heineken đã nhận giấy phép đầu tư dự án mở rộng nhà máy bia Heineken Việt Nam — Vũng Tàu từ tháng 6/2023. Tất cả các giai đoạn của dự án này có tổng vốn đầu tư 12.585 tỷ đồng, tương đương 540 triệu USD. Dự án được tiếp tục triển khai trong phần diện tích hiện hữu của Nhà máy bia Heineken Việt Nam – Vũng Tàu do vậy không làm ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất của KCN cũng như các công ty lân cận trong khu công nghiệp, theo báo cáo của Heineken.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật