Ngày 15/11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Fecon và Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co. (STEC) về hợp tác đầu tư các dự án hạ tầng giao thông ngầm trên địa bàn tỉnh.
Tại buổi làm việc, Công ty Fecon (FCN) và đối tác đề xuất xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay thế cho dự án cầu Cát Lái, kết nối giữa Đồng Nai và TP. HCM.
Theo đại diện Fecon, phương án hầm vượt sông sẽ hạn chế các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và giảm thiểu tác động đến cư dân trong khu vực quy hoạch dự án.
Phản hồi đề xuất này, ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai đề nghị Fecon và đối tác nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, đồng thời trình bày báo cáo chi tiết lên lãnh đạo UBND tỉnh. Đồng thời, phía Đồng Nai cũng khuyến nghị doanh nghiệp chủ động làm việc với UBND TP. HCM để đạt được sự thống nhất về phương án hầm vượt sông.
Hiện nay, Đồng Nai và TP. HCM vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về thời gian xây dựng cầu Cát Lái.
Phía Đồng Nai mong muốn khởi công trước năm 2025, trong khi TP. HCM lại đề xuất dời thời điểm xây dựng sau năm 2030. Theo Sở GTVT TP. HCM, lộ trình này phù hợp với kế hoạch đưa vào khai thác đường Vành đai 3 và đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, bao gồm cầu Nhơn Trạch kết nối TP. Thủ Đức. Ngoài ra, việc lùi thời gian xây dựng Cầu Cát Lái nhằm phù hợp với tiến độ di dời, sắp xếp các cảng biển tại TP. HCM.
TP. HCM cũng đề xuất giảm quy mô cầu từ 8 làn xe xuống 6 làn để phù hợp với quy hoạch đường Nguyễn Thị Định. Nếu xây cầu 8 làn, cần mở rộng đường Nguyễn Thị Định từ 60m lên 77 m, gây ảnh hưởng đến quỹ đất hai bên tuyến đường.
Sau nhiều lần thảo luận, hai địa phương vẫn chưa đạt được sự thống nhất về phương án xây dựng và thời gian triển khai cầu Cát Lái.