spot_img
28.9 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpGóp ý chuyển đổi xe điện tại TP. HCM: Vingroup ủng hộ...

Góp ý chuyển đổi xe điện tại TP. HCM: Vingroup ủng hộ mạnh mẽ, hãng xe ngoại 8 tỷ USD bày tỏ lo ngại

Hãng gọi xe công nghệ Bolt cho rằng dự thảo quy định “ngưng ký hợp đồng mới với tài xế xe xăng từ 1/2026” chưa sát thực tế.

Ngày 29/7, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM (HIDS) đã gửi văn bản tới các thành phần trong hệ sinh thái xe điện, gồm nhà sản xuất – lắp ráp phương tiện, đơn vị phát triển hạ tầng trạm sạc – đổi pin, nền tảng gọi xe công nghệ, ngân hàng – tổ chức tài chính và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao thông… đề nghị tích cực đề xuất các gói hỗ trợ người dùng, tài xế chuyển đổi sang xe điện, đồng hành cùng chương trình của Chính phủ và thành phố.

Theo HIDS, những đề xuất và cam kết từ doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ là cơ sở quan trọng để xây dựng khung chính sách hỗ trợ toàn diện, tạo cơ chế hợp tác công – tư hiệu quả, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Danh sách doanh nghiệp được TP.HCM “chọn mặt gửi vàng” đều là tên tuổi lớn của ngành như Vingroup (VIC), Grab, Be, Xanh SM, VinFast, Moto Selex, DatBike, Honda, Ev One…

HIDS yêu cầu các nhà đầu tư và doanh nghiệp gửi văn bản đề xuất về Viện và Sở Xây dựng trước ngày 10/8 để tổng hợp trình UBND thành phố.

Góp ý chuyển đổi xe điện tại TP. HCM: Vingroup ủng hộ mạnh mẽ, hãng xe ngoại 8 tỷ USD bày tỏ lo ngại
Vingroup, Bolt nêu nhiều góp ý về việc chuyển đổi xe điện tại TP. HCM

Trong văn bản gửi HIDS, ông Nguyễn Việt Quang – Tổng Giám đốc Vingroup khẳng định VinFast sẵn sàng đồng hành cùng TP. HCM trong chiến lược giao thông xanh với hệ sinh thái khép kín: Sản xuất ô tô – xe máy điện, mạng lưới phân phối, dịch vụ hậu mãi, hệ thống trạm sạc V-Green phủ khắp và nền tảng vận tải Xanh SM.

Từ 1/8/2025, VinFast đã tung nhiều ưu đãi như: Khách mua ô tô điện được giảm 3% lãi vay trong 3 năm, ưu đãi 4% giá xe, tặng thêm 100 triệu đồng khi đổi từ ô tô xăng sang VF 9. Ngoài ra, khách mua xe máy điện được giảm 10% giá, hỗ trợ vay tới 80% trong 3 năm, tặng 10% giá trị xe, miễn lệ phí trước bạ đến 31/10/2025, miễn phí sạc tại trạm V-Green tới 31/5/2027.

Với tài xế gia nhập Xanh SM Platform, VinFast giảm thêm 4% lãi vay, miễn vốn đối ứng khi mua xe máy điện, chia sẻ doanh thu cố định 90% trong 3 năm, bảo lãnh vay và hỗ trợ đào tạo. Doanh nghiệp này cũng cam kết mở rộng mạng lưới trạm sạc nhanh, bảo đảm khoảng cách hợp lý tại các khu dân cư và tuyến giao thông chính, nhằm xóa bỏ rào cản hạ tầng – yếu tố khiến nhiều người còn e dè khi đổi sang xe điện.

Góp ý về chính sách, ông Nguyễn Đức Lợi – Tổng giám đốc Bolt – cho rằng dự thảo quy định “ngưng ký hợp đồng mới với tài xế xe xăng từ 1/2026” chưa sát thực tế. Trong lĩnh vực gọi xe hai bánh, quan hệ giữa tài xế và nền tảng là hợp tác dân sự, không phải hợp đồng lao động. Việc dùng từ “hợp đồng” dễ gây hiểu nhầm và tạo lỗ hổng pháp lý khi áp dụng.

Bolt cảnh báo nếu áp dụng nguyên văn quy định này sẽ dẫn đến ba hệ quả: Tài xế mất quyền lựa chọn nền tảng mới, giảm cơ hội tăng thu nhập trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao; doanh nghiệp, đặc biệt là nền tảng mới, khó tuyển tài xế khi nguồn xe điện còn hạn chế, gây mất cân bằng thị trường và tạo lợi thế cho đơn vị đang sở hữu nhiều tài xế xe xăng; người tiêu dùng giảm lựa chọn dịch vụ, chất lượng khó bảo đảm và giá khó cạnh tranh.

Doanh nghiệp này dẫn điều 16.1 và 16.2 Hiệp định CPTPP cùng điều 8 Luật Cạnh tranh 2018 để nhấn mạnh yêu cầu không đặt rào cản bất hợp lý, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng. Bolt đề xuất từ tháng 1/2026, chỉ ngừng tiếp nhận tài xế xe xăng chưa từng hoạt động trên nền tảng nào; với tài xế đã hoạt động trước thời điểm này, vẫn cho phép tiếp tục chạy và có lộ trình chuyển đổi sang xe điện.

Bolt là công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ gọi xe có trụ sở tại Estonia. Hãng bắt đầu mở rộng sang thị trường Việt Nam từ đầu năm nay, thông qua việc tuyển dụng nhân sự và tài xế tại TP. HCM. Ở vòng gọi vốn gần nhất vào tháng 1/2022, Bolt được định giá 8,4 tỷ USD. Năm 2024, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 2,11 tỷ USD và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật