spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpHà Nội đề xuất lộ trình cấm xe xăng, lãnh đạo công...

Hà Nội đề xuất lộ trình cấm xe xăng, lãnh đạo công ty taxi hybrid đầu tiên ở Việt Nam có động thái mới

Theo kế hoạch, trong năm 2024 và 2025, VNS sẽ đưa vào hoạt động tổng cộng 2.000 xe hybrid, bao gồm các mẫu Toyota Yaris Cross Hybrid, Corolla Altis Hybrid và Innova Cross Hybrid.

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã CK: VNS) vừa thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ.

Theo đó, ông Đặng Thành Duy – Tổng giám đốc Vinasun đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu VNS nhằm mục đích đầu tư.

Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 21/7 đến ngày 18/8/2025, theo phương thức khớp lệnh qua sàn giao dịch và thỏa thuận.

Trước giao dịch, ông Duy đang nắm giữ hơn 3,39 triệu cổ phiếu VNS, tương đương 4,99% vốn điều lệ. Nếu giao dịch thành công, tổng lượng cổ phiếu ông nắm giữ sẽ tăng lên 5,39 triệu đơn vị, chiếm 7,94% vốn.

Với giá thị trường ngày 17/7 là 9.880 đồng/cổ phiếu, ông Duy dự kiến bỏ ra 19,7 tỷ đồng để mua vào 2 triệu cổ phiếu.

Về kết quả kinh doanh, quý I/2025, Vinasun ghi nhận doanh thu đạt 234,4 tỷ đồng, giảm 15,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 14,16 tỷ đồng, giảm 35,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Hà Nội đề xuất lộ trình cấm xe xăng, lãnh đạo công ty taxi hybrid đầu tiên ở Việt Nam có động thái mới- Ảnh 1.

Trong năm 2025, Vinasun đặt kế hoạch tổng doanh thu là 976 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến 53 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý đầu năm, doanh nghiệp đã thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu và 26,5% kế hoạch lợi nhuận sau thuế đã đề ra.

Theo kế hoạch, trong năm 2024 và 2025, VNS sẽ đưa vào hoạt động tổng cộng 2.000 xe hybrid, bao gồm các mẫu Toyota Yaris Cross Hybrid, Corolla Altis Hybrid và Innova Cross Hybrid.

Trong đó, Vinasun sẽ tiếp tục đầu tư và tái cơ cấu đội xe trong năm 2025, Công ty dự kiến đưa vào vận hành khoảng 400 xe hybrid Toyota, thay thế dần xe sử dụng xăng. Bên cạnh đó, khoảng 500 xe sẽ được thanh lý hoặc chuyển nhượng theo hình thức bán trả chậm cho tài xế để vận hành dưới mô hình thương quyền.

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ, đại diện Vinasun cho biết dòng xe này giúp tiết kiệm chi phí vận hành, không mất thời gian sạc như xe điện và đặc biệt là giảm lượng khí thải CO2 – phù hợp với định hướng bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cũng thừa nhận giá vốn và chi phí khấu hao cao là những rào cản đáng kể.

Trong xu thế chuyển đổi sang phương tiện xanh, nhiều hãng taxi truyền thống như Mai Linh, Lado Taxi, Bách Đại Dũng, Xanh Đông Bắc, Việt Đức, Thanh Nga… đã hợp tác với Xanh SM để triển khai xe điện. Tuy nhiên, Vinasun lại chọn một hướng đi khác khi đầu tư vào dòng xe hybrid.

Đặc biệt, trong bối cảnh Hà Nội và TP. HCM đang triển khai các chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, năng lượng xanh, Vinasun đang từng bước chuyển mình để thích nghi với xu thế mới.

Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel. Theo đó, thí điểm hạn chế xe máy xăng từ ngày 1.1.2026 đến 30.6.2026.

Cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 từ ngày 1.7.2026, trong Vành đai 2 từ ngày 1.1.2028.

Hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong Vành đai 2 từ ngày 1.1.2028; mở rộng ra Vành đai 3 từ ngày 1.1.2030.

Từ năm 2035 – 2050, hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ. Cụ thể, hạn chế trong Vành đai 1 từ năm 2035, trong Vành đai 2 từ năm 2040, trong Vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.

Việc đầu tư vào xe hybrid không chỉ là giải pháp ứng phó với thách thức hiện tại, mà còn là chiến lược dài hạn nhằm hướng tới phát triển bền vững.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật