spot_img
17 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpHãng tàu cao tốc ra Phú Quốc lỗ nặng nhất 3 năm

Hãng tàu cao tốc ra Phú Quốc lỗ nặng nhất 3 năm

Superdong – hãng tàu cao tốc ra các đảo Phú Quốc, Phú Quý – lỗ gần 10,6 tỷ đồng trong quý IV/2024, mức nặng nhất trong 3 năm qua.

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (SKG) có doanh thu quý IV/2024 gần 66 tỷ đồng, giảm 4,9% so với cùng kỳ 2023. Đây là con số thấp nhất từng ghi nhận kể từ quý cuối năm 2021 – thời điểm vừa dứt giãn cách xã hội do dịch.

Ban lãnh đạo công ty cho biết do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, mưa bão kéo dài, tuyến Phan Thiết – Phú Quý phải ngưng hoạt động 18 ngày, dẫn đến số lượng hành khách giảm nghiêm trọng trong khi vẫn phải duy trì các chi phí cố định. Thêm vào đó, các tuyến đầu Rạch Giá đang trong bối cảnh cạnh tranh giữa nhiều hãng tàu nên Superdong phải giữ giá để ổn định thị trường.

Giá vốn giảm chậm hơn doanh thu khiến lợi nhuận gộp giảm hơn 61% về khoảng 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh thu hoạt động tài chính cũng sụt hơn một nửa về hơn 1,8 tỷ do lãi suất tiền gửi giảm mạnh.

Nhóm các chi phí cố định biến động không đáng kể, gần như tương tự cùng kỳ 2023. Doanh nghiệp này có thêm hơn 1,3 tỷ đồng thu nhập khác chủ yếu nhờ thu phạt chậm thanh toán tiền thanh lý phà từ Kaibouk.

Tổng lại, Superdong vẫn lỗ sau thuế gần 10,6 tỷ đồng. Mức này tăng thêm 54% so với cùng kỳ năm 2023 và cũng là con số thâm hụt lợi nhuận cao nhất kể từ quý IV/2021.

Lũy kế cả năm, công ty có khoảng 381,1 tỷ đồng doanh thu, giảm gần 7%. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 34 tỷ đồng chủ yếu nhờ nửa đầu năm nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ 51%. So với kế hoạch đề ra, SKG mới hoàn thành hơn 88% chỉ tiêu doanh thu và còn cách đích lợi nhuận tới 46,5%.

Superdong Kiên Giang là doanh nghiệp vận hành hàng chục tàu cao tốc và hai phà chuyên chở hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa từ đất liền tới Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo và Phú Quý. Đây là một trong những hãng tàu nắm giữ thị phần lớn trong vận tải đường biển ra các hải đảo nổi tiếng về du lịch. Thời gian qua, công ty tập trung nâng cấp đội tàu ở các tuyến Rạch Giá – Phú Quốc, Hà Tiên – Phú Quốc, Rạch Giá – Nam Du và mở thêm tuyến Hà Tiên – Tiên Hải.

  • Một tàu Superdong đang hoạt động ngoài khơi. Ảnh: SKG

Trong gần hai năm qua, địa bàn Kiên Giang trong đó có tuyến ra “đảo ngọc” luôn trở thành gánh nặng với hoạt động kinh doanh của Superdong. Hãng tàu này nhiều lần lên tiếng rằng lợi nhuận bị ảnh hưởng do du lịch Phú Quốc sụt giảm với nhiều nguyên nhân từ thời tiết cho đến tình trạng “chặt chém” giá cả, dẫn đến du khách chuyển điểm đến tới nơi có chi phí thấp hơn. Riêng năm ngoái, doanh thu hai tuyến Hà Tiên – Phú Quốc và Rạch Giá – Phú Quốc đã lần lượt giảm 25% và 14% so với năm 2022.

Sau nhiều đợt họp bàn và phối hợp giữa nhiều bên, giá dịch vụ tại Phú Quốc được đánh giá đã bình ổn trở lại. Đảo ngọc cũng chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nhiều dịch vụ được làm tốt hơn, bổ sung sản phẩm du lịch cho khách trải nghiệm. Tuy nhiên, thị trường tàu cao tốc lại duy trì cạnh tranh về giá. Superdong phải áp dụng mức giá cạnh tranh và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, phần nào ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Tất Đạt

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật