spot_img
26.6 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpHanoi Metro lãi gấp 3 lần nửa đầu năm

Hanoi Metro lãi gấp 3 lần nửa đầu năm

Hanoi Metro, đơn vị vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội, lãi 10 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp 3 lần cùng kỳ.

Báo cáo tài chính bán niên của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy doanh thu đạt hơn 393,2 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với 6 tháng đầu năm 2024. Ở báo cáo bán niên, công ty không thuyết minh rõ doanh thu bán vé và phần trợ giá.

Trừ đi giá vốn, Hanoi Metro lãi gộp hơn 2,1 tỷ đồng. Con số này thấp hơn cùng kỳ gần 28%.

Trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính lại tăng 2,65 lần lên hơn 23,6 tỷ đồng. Toàn bộ đều đến từ lãi ngân hàng khi công ty đang gửi tiết kiệm hơn 1.203 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này tiếp tục nói không với vay nợ nên không tốn chi phí tài chính. Họ cũng không ghi nhận chi phí bán hàng. Nhóm chi phí thường xuyên duy nhất là quản lý doanh nghiệp với hơn 13,2 tỷ đồng, tăng gần 74%. Hơn phân nửa khoản này là cho nhân viên quản lý.

Tổng lại, Hanoi Metro lãi sau thuế gần 10 tỷ đồng, cao gấp 3 lần nửa đầu năm trước. Mức lãi này vượt 4 lần của năm 2022 và cũng tiếp cận với lợi nhuận cả năm 2023.

Hanoi Metro là doanh nghiệp thuộc UBND Thành phố Hà Nội, vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội. Giá vé của hai tuyến metro trên khá tương đồng với mức thấp nhất là 8.000 đồng một lượt và tối đa 12.000-15.000 đồng nếu đi toàn tuyến. Giá vé ngày (không giới hạn lượt di chuyển) là 24.000-30.000 đồng cho một người. Vé tháng có giá 200.000 đồng cho khách phổ thông và 100.000 đồng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

  • Tàu chạy thuộc tuyến đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội dịp khai trương tháng 8/2024. Ảnh: Giang Huy

Năm nay, Hanoi Metro được giao chỉ tiêu vận chuyển hơn 19,3 triệu lượt hành khách. Theo đó, tổng doanh thu ước đạt hơn 878,4 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 20,7 tỷ đồng. Công ty dự kiến nộp ngân sách hơn 16,4 tỷ đồng. Sau 6 tháng, họ đã hoàn thành gần 45% chỉ tiêu doanh thu và hơn 48% kế hoạch lợi nhuận.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm nay là triển khai áp dụng KPI, hệ thống quản lý và đánh giá chất lượng toàn công ty. Đồng thời, Hanoi Metro cũng nghiên cứu các giải pháp để gia tăng tiện ích cho hành khách, gia tăng doanh thu và giảm chi phí trợ giá của Nhà nước.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Thủ đô sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km. Ngoài hai tuyến hiện có, 8 tuyến còn lại vẫn chưa khởi công. Hồi giữa tháng 7, UBND Hà Nội yêu cầu các cơ quan và đơn vị liên quan phải khẩn trương đảm bảo tiến độ khởi công tuyến số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo vào tháng 10 và tuyến số 5 Văn Cao – Hòa Lạc vào tháng 12.

Tất Đạt

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật