Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã phát đi công văn hỏa tốc từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến giao thông kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong công văn, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh việc cần phải có sự chỉ đạo rõ ràng, xác định trách nhiệm cụ thể của các đơn vị và các mốc thời gian hoàn thành, nhằm đảm bảo tiến độ dự án đúng như kế hoạch. Thủ tướng nhắc lại nội dung công thư trước đó có đoạn, cần “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”.
Công văn của Thủ tướng Chính phủ đưa ra các chỉ đạo quan trọng đối với các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhằm kết nối sân bay Long Thành với các vùng lân cận. Cụ thể, các dự án giao thông lớn bao gồm:
– Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP HCM – Long Thành: Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc. Dự án này cần hoàn thành cùng với tiến độ của sân bay Long Thành, tức là trước ngày 31/12/2025.
Theo phương án đề xuất, phạm vi dự án sẽ mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành trên tổng chiều dài gần 22km, trong đó: Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 có quy mô 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại, tổ chức khai thác với quy mô 10 làn xe.
Với phương án này, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng (63%).
– Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành: Các cơ quan liên quan cần hoàn thành thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và tập trung tổ chức thi công. Mục tiêu là hoàn thành dự án cùng với tiến độ sân bay Long Thành, vào cuối năm 2025.
Dự án có tổng mức đầu tư 29.600 tỷ đồng, sử dụng vốn vay JICA, ADB, vốn đối ứng của Chính phủ và vốn VEC thu xếp. Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào 30/9/2025. Tuy vậy, quá trình thực hiện phía JICA không tiếp tục thực hiện gói thầu J3, thống nhất không tiếp tục tài trợ cho phần còn lại của gói thầu. Do vậy, dự án được đề xuất lùi thời gian hoàn thành.
– Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai thi công gấp rút, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
– Dự án đường Vành đai 3 TP HCM: UBND TP HCM cùng các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An được yêu cầu triển khai thi công nhanh chóng, hoàn thành cơ bản vào năm 2025, nhằm đưa vào khai thác từ năm 2026.
– Dự án đường Vành đai 4 TP HCM: Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các UBND TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, và Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 2/2025.
– Dự án đường sắt (gồm tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành, tuyến kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, và tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu): Bộ GTVT được yêu cầu nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng trong quý I/2025 để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2025.
Đây là những chỉ đạo hết sức quan trọng, với mục tiêu hoàn thành đồng bộ các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành, phục vụ cho sự phát triển bền vững của khu vực và tạo thuận lợi cho việc vận hành của sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ để giải quyết kịp thời các vướng mắc, bảo đảm tiến độ dự án, góp phần xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ cho khu vực.
>> Xây dựng Trạm kiểm dịch động, thực vật tại sân bay lớn nhất Việt Nam: Phó Thủ tướng có ý kiến