Cụ thể, tại TP HCM, các chi nhánh Starbucks Nguyễn Thị Minh Khai, Starbucks E-Town, Starbucks Cobi, Starbucks Golden Mansion, Starbucks The Vista, Starbucks Gateway, Starbucks Vinhomes Origami, Starbucks Sun Avenue, Starbucks Mê Linh Point, Starbucks Aeon Tân Phú, Emporium không chấp nhận thanh toán tiền mặt.
Tương tự, tại Hà Nội, ba cơ sở áp dụng chính sách này là Starbucks Duy Tân và Starbucks Trung Hòa. Sau đó, hệ thống này được mở rộng ra nhiều chi nhánh khác, biến Starbucks trở thành chuỗi cà phê đầu tiên tại Việt Nam triển khai mô hình này trên diện rộng.
Lý giải chính sách thanh toán không tiền mặt, đội ngũ Starbucks Việt Nam cho biết, từ cuối 2023, Starbucks sẽ áp dụng phương thức thanh toán “không tiền mặt” tại một số cửa hàng nhằm mang đến trải nghiệm nhanh chóng, tiện lợi hơn. Khách hàng có thể sử dụng hình thức thanh toán bằng thẻ Starbucks Rewards, ví điện tử hay thẻ ngân hàng khi thưởng thức dịch vụ.
Trước đó, mô hình thanh toán không tiền mặt được Starbucks áp dụng thành công tại một số quốc gia Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Starbucks được xem là chuỗi cà phê đầu tiên áp dụng hoàn toàn thanh toán không tiền mặt.
Dưới phần bình luận, nhiều người bày tỏ sự đồng tình trước thông báo này của cửa hàng và cho biết bản thân hiếm khi mang tiền mặt ra ngoài. Tuy nhiên, cũng có một số người bày tỏ băn khoăn bởi tại một quốc gia việc thanh toán tiền mặt còn phổ biến như Việt Nam, chính sách này có thể mang đến nhiều bất tiện.
Bên cạnh việc áp dụng mô hình cửa hàng thanh toán không tiền mặt, Starbucks cũng có chương trình thẻ thành viên Starbucks Rewards, cho phép khách hàng nạp tiền vào và dùng như thẻ thanh toán.
Với Starbucks Rewards, khách hàng nạp tiền thông qua thẻ ngân hàng hoặc thẻ quà tặng. Sau đó, số tiền trả trước trong ứng dụng sẽ được đổi thành sản phẩm Starbucks và nhận lại điểm thưởng. Nhờ sở hữu lượng khách hàng trung thành đông đảo, Starbucks có thể thu thập được một lượng tiền rất lớn từ các khoản nạp trước này để mở rộng kinh doanh.
Theo CNN, tính đến hết quý I/2024, lượng thành viên Starbucks Reward hoạt động trên 90 ngày ở Mỹ là hơn 34 triệu và tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vào thời điểm năm 2022, Starbucks công khai 1,7 tỷ USD được trữ trong các tài khoản Starbucks Rewards. Như vậy, Starbucks đã nắm giữ một khoản tiền rất lớn và họ cũng không phải trả đồng lãi nào. Số tiền này được Starbucks sử dụng để tái đầu tư vào các mảng kinh doanh khác hoặc sử dụng nó để mở các cửa hàng mới.