spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpKIDO “nhảy vào” cuộc chơi cùng loạt “tay to” Vingroup, Bitexco, Phú...

KIDO “nhảy vào” cuộc chơi cùng loạt “tay to” Vingroup, Bitexco, Phú Mỹ Hưng… với DA địa ốc hàng chục nghìn tỷ đồng

Tổng Giám đốc là ông Trần Lệ Nguyên cho biết KIDO đã tích lũy quỹ đất lớn trong nhiều năm qua.

Tập đoàn KIDO (mã chứng khoán KDC) tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 vừa qua đã công bố tham vọng mở rộng sang lĩnh vực bất động sản với các dự án thương mại quy mô lớn, trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng.

Tổng Giám đốc là ông Trần Lệ Nguyên cho biết KIDO đã tích lũy quỹ đất lớn trong nhiều năm qua. Theo đó, từ năm 2025 này Tập đoàn sẽ bắt đầu tận dụng các mặt bằng đắc địa từ chính KIDO và các công ty thành viên như Tường An, Vocarimex để triển khai dự án.

Dù là “tay ngang”, KIDO khẳng định sẽ tham gia thị trường với dự án lớn, được gọi là “mega project”, giá trị ước tính hàng chục nghìn tỷ đồng. KIDO cũng xin ý kiến cổ đông ủy quyền cho HĐQT tìm kiếm đối tác chiến lược và đơn vị liên doanh liên kết để phát triển các dự án.

Muốn làm BĐS thương mại hàng chục nghìn tỷ đồng, tái sinh “đất vàng” 8-12 Lê Duẩn

Thực tế, đây không phải lần đầu ông chủ KIDO thể hiện tham vọng trong lĩnh vực bất động sản. 10 năm về trước, KIDO từng gây chú ý khi tham gia đầu tư vốn tại dự án “đất vàng” số 8-12 Lê Duẩn (quận 1, Tp.HCM). Đây là một dự án nổi bật tại vị trí trung tâm Tp.HCM, tên thương mại là Lavenue.

Tuy nhiên, do các vấn đề pháp lý kéo dài từ năm 2010 dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề làm ảnh hưởng đến BCTC riêng và hợp nhất nhiều kỳ, quý 4/2023, KIDO quyết định thực hiện trích lập dự phòng 753 tỷ cho dự án này.

Tại Đại hội vừa qua, ông Nguyên cho biết nhờ Nghị định 68 và Nghị định 171 của Nhà nước, cơ quan chức năng đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ và mở ra cơ hội gỡ vướng pháp lý để triển khai dự án. Dự kiến, nếu được gỡ vướng thành công, dự án 8-12 Lê Duẩn kỳ vọng sẽ giúp tăng đáng kể giá trị Công ty cũng như vốn hoá KIDO trên thị trường.

KIDO “nhảy vào” cuộc chơi cùng loạt “tay to” Vingroup, Bitexco, Phú Mỹ Hưng... với DA địa ốc hàng chục nghìn tỷ đồng- Ảnh 1.

Ảnh: Vị trí dự án tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, Tp.HCM.

Ngoài ra, KIDO cũng giới thiệu một số ý tưởng cho các dự án bất động sản lớn thời gian tới. Bao gồm:

(i) Dự án Whale Bay (Vịnh Cá Voi): Một dự án với biểu tượng cá voi, hướng tới trở thành điểm check-in du lịch độc đáo, kết hợp thương mại và trải nghiệm.

(ii) Dự án KDC Central Tower: Thuộc nhóm khu phức hợp đô thị, phát triển theo phân khúc thương mại, văn phòng, và căn hộ dịch vụ.

(iii) Dự án KDC Residence: Khu phức hợp đô thị, tập trung vào thương mại, mua sắm, và nhà ở cao cấp.

Thực tế, trước khi chính thức gia nhập “cuộc chơi” địa ốc quy mô, KIDO đã thử sức và thành công ở mảng bất động sản bán lẻ. Cụ thể là hai trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall và Hùng Vương Plaza đang kinh doanh hiệu quả.

Đã “lấn sân” BĐS bán lẻ thành công với Vạn Hạnh Mall và Hùng Vương Plaza

Trong đó, Vạn Hạnh Mall được biết đến là một trong những TTTM lớn tại Tp.HCM, với diện tích xây dựng 90.000 m², gồm 1 tầng hầm và 7 tầng thương mại. Định vị là phân khúc “vừa túi tiền” đa số người dân, Trung tâm hội tự hơn 200 cửa hàng, bao gồm các thương hiệu phổ biến về thời trang (Adidas, Skechers…), nhà sách (Phương Nam Book City….), siêu thị (Co.opxtra), khu ẩm thực đa dạng (Gogi House, Haidilao, Sumo BBQ….) và các khu vui chơi như rạp CGV, Powerbowl 388, Rainbow Noraebang.

Theo báo cáo của KIDO đến tháng 5/2023, Vạn Hạnh Mall đạt gần 1 triệu lượt khách mỗi tháng, tăng gấp đôi so với năm 2019, ngay cả trong bối cảnh kinh tế suy thoái và người dân thắt chặt chi tiêu. Năm này, Vạn Hạnh Mall ước tính đạt doanh thu 450 tỷ, lợi nhuận trước thuế 150 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận 33,3% chỉ sau 5 năm đi vào hoạt động.

KIDO “nhảy vào” cuộc chơi cùng loạt “tay to” Vingroup, Bitexco, Phú Mỹ Hưng... với DA địa ốc hàng chục nghìn tỷ đồng- Ảnh 2.

Ảnh: Vạn Hạnh Mall tại Trung tâm quận 10, Tp.HCM.

Tiếp nối thành công từ Vạn Hạnh Mall, “ông chủ” KIDO tiếp tục ra mắt Hùng Vương Plaza. Năm 2023, Hùng Vương Plaza chính thức “trình làng” với diện tích sàn thương mại 45.000 m2. Ngay thời điểm vận hành, ông Nguyên cho biết tỷ lệ cho thuê đã ký đạt đến 90%, với các thương hiệu quen thuộc như H&M, Mango, Nike, Adidas, CGV Cinema, California Fitness & Yoga, Starbucks, Haidilao Hotpot, Dim Tu Tac, Sushi Hokkaido Sachi.

Năm 2024, KIDO đã hoàn tất thương vụ mua 75,39% cổ phần Hùng Vương Plaza (126 Hồng Bàng, Quận 5, TP.HCM), với tổng giá trị đầu tư 1.130 tỷ đồng. Theo kế hoạch, KIDO sẽ tiếp tục hợp nhất Vạn Hạnh Mall về Tập đoàn.

Trước đó, ông Nguyên từng tiết lộ sẽ có thêm một TTTM thứ ba tại vị trí Pandora Trường Chinh, Tân Phú, Tp.HCM.

Tựu chung, tham gia lĩnh vực bất động sản, KIDO còn có lợi thế là hệ sinh thái về các ngành hàng bán lẻ hiện hữu, cùng với nguồn lực tài chính từ kinh doanh với doanh thu hàng năm lên đến 10.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đề ra, năm 2025 KIDO dự đạt 13.000 tỷ doanh thu – tăng 56% so với 2024 và cao nhất 10 năm qua. Lợi nhuận trước thuế dự kiến 800 tỷ đồng – tăng trưởng đến 662% và là mức cao nhất trong 8 năm.

KIDO “nhảy vào” cuộc chơi cùng loạt “tay to” Vingroup, Bitexco, Phú Mỹ Hưng... với DA địa ốc hàng chục nghìn tỷ đồng- Ảnh 3.

Dù vậy, KIDO sẽ cạnh tranh với các “gã khổng lồ” như Vingroup, Sun Group, Bitexco, Novaland, Phú Mỹ Hưng trong phân khúc bất động sản thương mại và khu phức hợp, đồng thời đối đầu với SCB, Aeon, Central Group…. trong mảng trung tâm thương mại.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật