Hưởng lợi từ hai làn sóng đầu tư
Trong giai đoạn 2021-2025, Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh giải ngân đầu tư công với mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc đến hết năm 2025. HHV đã được giao đảm nhận các dự án cao tốc chiến lược như Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Lưu lượng xe qua các trạm BOT chính của HHV
Cùng với đó, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đã biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách gia tăng mạnh mẽ, tạo cơ hội để HHV tối ưu hóa doanh thu từ các trạm thu phí BOT.
Theo nhận định của Công ty Chứng khoán DSC, tốc độ tăng trưởng lũy kế hằng năm (CAGR) của HHV đạt 13,8% trong giai đoạn 2020-2024 sẽ tiếp tục được duy trì trong giai đoạn 2025 – 2030, nhờ ba yếu tố.
Thứ nhất, làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng về Việt Nam, dòng vốn FDI duy trì tăng trưởng.
Thứ hai, lượng khách quốc tế tăng trưởng 41% so với cùng kỳ, đạt 15,8 triệu lượt khách trong 11 tháng năm 2024.
Thứ ba, đóng góp mới từ thu phí tại trạm Cam Lâm -Vĩnh Hảo.
Các dự án tiêu biểu đang thực hiện và nghiên cứu đầu tư của HHV
Dự báo lợi nhuận cao kỷ lục năm 2025
DSC nhận định kết quả kinh doanh của HHV tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng lớn trong năm 2025, doanh thu dự phóng đạt 3.790 tỷ (tăng 16% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế dự phóng đạt 553 tỷ ( tăng 12% so với cùng kỳ).
Đây sẽ là mức doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục nếu doanh nghiệp có thể thực hiện được.
Mức tăng trưởng này được hỗ trợ nhờ các yếu tố: Hoạt động
vận tải hàng hóa – vận chuyển hành khách duy trì mở rộng, doanh thu mảng BOT dự báo tăng trưởng CAGR 14%, và thúc đẩy tiến độ
dự án cao tốc trong năm cuối của niên độ tài khóa 2021-2025.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, lưu lượng phương tiện tại các trạm thu phí của HHV đã tăng 21% so với cùng kỳ, đạt khoảng 31 triệu lượt xe. Bên cạnh đó là đóng góp mới từ trạm Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo bắt đầu khai thác từ cuối tháng 5 vừa qua.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, HHV ghi nhận doanh thu mảng BOT đạt 1.437 tỷ ( tăng 21,5% so với cùng kỳ), chiếm 63% trên tổng doanh thu của Tập đoàn. Nhờ cơ cấu doanh thu phần lớn tại mảng BOT đã hỗ trợ cho biên lợi gộp của HHV duy trì ổn định cao, đạt trung bình 44% trong năm 2024; riêng mảng thu phí BOT có biên lợi nhuận gộp 60-70%
Mảng xây lắp của HHV được hưởng lợi từ các chính sách đầu tư công của Chính phủ.
Trọng điểm, dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn II (729 km) được Chính phủ chỉ đạo sát sao, với mục tiêu hoàn thành trước 30/04/2025. Trong đó, HHV thi công tuyến cao tốc dài nhất (88km) với 3 hầm xuyên núi.
Trong 2 quý gần đây, Đèo Cả đang dốc toàn nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, hiện hoàn thành 61% tiến độ; , theo tốc độ hiện tại, DSC cho rằng dự án Quãng Ngãi – Hoài Nhơn có thể hoàn thành sớm nhất vào quý 2/2025.
Song song đó, dự án đường nối cảng Liên Châu (Đà Nẵng) và cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là các dự án dần được triển khai với mục tiêu hoàn thành trong năm 2026.
DSC dự phóng kết quả kinh doanh năm 2024 và 2025 của HHV
Dư địa tăng trưởng lớn của mảng xây lắp
HHV vẫn đang nghiên cứu đầu tư tại nhiều dự án mới với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ; trong năm 2024, HHV đã hoàn thành, khai thác thu phí tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và bắt đầu triển khai xây dựng dự án mới là cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Theo DSC, dư địa mảng xây lắp của HHV là rất lớn; đặc biệt với kinh nghiệm tại các dự án xuyên hầm, HHV sẽ là đơn vị trúng thầu tại các dự án thành phần (thuộc địa phần miền Trung) của tuyến tàu cao tốc Bắc Nam.