Trong 5 tháng đầu năm 2025, nền kinh tế Việt Nam đã ghi nhận những dấu hiệu hồi phục rõ nét hơn , với tiêu dùng nội địa hiện đã bắt kịp với sản xuất , theo ghi nhận của Chứng khoán SSI.
Đáng chú ý, việc tăng cường kiểm soát hàng tiêu dùng giả đang làm thay đổi cục diện cạnh tranh , từ đó tạo cơ hội cho các kênh bán lẻ hiện đại tăng thị phần.

Tốc độ tăng trưởng bán lẻ hàng hoá so với cùng kỳ tại Việt Nam (Nguồn: Fiin Pro, VCBS tổng hợp)
Tại CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group – MSN), trong quý 2/2025, doanh nghiệp này ước đạt 1.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng hơn 50% so với mức 946 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.
Kết quả này cao hơn hẳn so với ước tính của Chứng khoán VCBS đưa ra vào đầu tháng 6, khi công ty chứng khoán này dự báo lợi nhuận quý 2 của Masan Group đạt xấp xỉ 1.200 tỷ đồng. Trước đó, trong quý đầu năm, lợi nhuận của Masan Group cũng tăng gấp đôi cùng kỳ lên 983 tỷ đồng.

Theo đánh giá chung từ các công ty chứng khoán, sự tăng trưởng này được dẫn dắt bởi hai mảng kinh doanh cốt lõi , gồm mảng bán lẻ của WinCommerce (WCM) và hàng tiêu dùng của Masan Consumer Holdings (MCH).
Việc tận dụng tốt xu hướng chuyển dịch sang kênh bán lẻ hiện đại , cộng hưởng với nhu cầu ngày càng cao về thực phẩm an toàn, tiện lợi tại Việt Nam đã mang lại những tín hiệu tích cực.
Không chỉ thế, các mảng kinh doanh nổi bật như thịt của Masan MEATLife (MML), hay khoáng sản của Masan Hightech Materials (MHT) cũng có nhiều chuyển biến.
Nhận định về những chuyển động tốt, trước hết, VCBS đánh giá Wincommerce đã tái cấu trúc thành công, bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận ổn định. Cụ thể, trong quý 1/2025, doanh thu của Wincommerce tăng trưởng 10% lên 8.785 tỷ đồng. Biên EBITDA cải thiện từ 3,14% lên 4,12%, tăng 98 điểm cơ bản, cho thấy hiệu quả hoạt động được nâng cao. Thành công này đến từ 3 yếu tố:
+ Thứ nhất , tái cấu trúc hiệu quả: WinCommerce đã hoàn thiện mô hình kinh doanh, đặc biệt tại khu vực nông thôn, nơi các cửa hàng mới đều đạt hòa vốn cấp cửa hàng.
+ Thứ hai , hệ sinh thái tích hợp: Với 11 triệu thành viên WIN Membership tính đến cuối năm 2024, WinCommerce đã tận dụng chương trình này để tăng doanh thu, với 55% doanh thu đến từ các thành viên. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng tăng 34% đối với sản phẩm của Masan Consumer và 28% đối với thịt tươi từ Masan MEATLife.
+ Thứ ba , kế hoạch mở rộng: WinCommerce dự kiến mở thêm 600 cửa hàng trong năm 2025, với mức đầu tư khoảng 1 tỷ đồng mỗi cửa hàng. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng mỗi tháng ổn định ở mức 0,72 tỷ đồng, nhờ quản lý hiệu quả các cửa hàng mới.

KQKD của WinCommerce (Nguồn: SSI)
Với khoảng 84% thị phần vẫn thuộc về kênh truyền thống, các cửa hàng hiện đại như WinCommerce có nhiều dư địa để mở rộng. Hệ thống này dự kiến duy trì mở rộng 400-700 cửa hàng mỗi năm, tập trung vào hiệu quả chi phí và khả năng tiếp cận tại cả khu vực nông thôn và thành thị. Việc Winmart đã đạt điểm hòa vốn trong năm 2024 là cột mốc tạo nền tảng vững chắc để đẩy nhanh việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, thúc đẩy tăng trưởng dài hạn .
Dự báo cho năm 2025, WinCommerce được kỳ vọng đạt tăng trưởng doanh thu 16%, với tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ duy trì ở mức 10-12%, nhờ kinh tế vĩ mô ổn định và sức mua cải thiện, đặc biệt tại khu vực nông thôn.

Số lượng cửa hàng mở theo mô hình mới của WinCommerce (Nguồn: MSN, VCBS tổng hợp)
Tiếp đó, với việc chiếm thị phần ngày càng mở rộng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, Masan Consumer Holdings (MCH) ghi nhận doanh thu quý 1/2025 đạt 7.578 tỷ đồng, tăng 12,6% so với 6.730 tỷ đồng trong quý 1/2024.
Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự đóng góp vững chắc từ các ngành hàng Gia vị (+15,9%), Đồ uống đóng chai (+8,7%), Cà phê (+39,8%), HPC (+13,0%) và doanh thu quốc tế (+73,2%), chủ yếu đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á, trong khi thị trường Mỹ vẫn chiếm dưới 1% doanh thu của MCH.
Thêm vào đó, chiến lược cao cấp hóa sản phẩm cũng thu được kết quả đáng kể khi dòng sản phẩm Omachi ghi nhận tốc độ tăng trưởng 20%.

Doanh thu các mảng của Masan Consumer (Nguồn: MSN, KBSV tổng hợp)
Nhìn chung, trong 5 tháng đầu 2025, bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng tăng 9.8% YoY nhờ (1) Mùa cao điểm tết và các dịp lễ lớn ; (2) Lạm phát duy trì ở mức thấp quanh mức 3%; (3) Tiếp tục duy trì chính sách tài khóa và tiền tệ nới lỏng.
Ở giai đoạn tới, tâm lý tiêu dùng và kỳ vọng thu nhập của người dân sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể trước bối cảnh chính sách thuế quan từ Mỹ, công ty chứng khoán KBSV đánh giá .
KBSV cho rằng tốc độ tăng trưởng nhiều khả năng sẽ chậm lại , đặc biệt là ở các mặt hàng không thiết yếu. Do vậy công ty chứng khoán này kỳ vọng Masan Group sẽ là một sự lựa chọn phòng thủ trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhờ việc sở hữu hệ thống bán lẻ trực tiếp WCM, cùng với tính thiết yếu và đa dạng phân khúc sản phẩm của MCH , cho phép doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh danh mục.