Đại diện tập đoàn cho biết, với hệ sinh thái được xây dựng bài bản, Masan kiểm soát toàn bộ hành trình sản phẩm, từ lập kế hoạch, sản xuất, logistics đến mạng lưới bán hàng đa kênh. Chính sự chủ động và đồng bộ này là nền tảng tạo nên tăng trưởng ổn định, biên lợi nhuận vượt trội.
“Đây cũng là bước đệm quan trọng giúp chúng tôi tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành nền tảng tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu khu vực”, đại diện nói.
- Người dùng lựa chọn các sản phẩm của doanh nghiệp. Ảnh: Masan
Các công ty thành viên như Masan Consumer, Masan MEATLife, WinEco đảm nhiệm vai trò sản xuất, cung ứng hàng hóa đa dạng từ thực phẩm chế biến, thịt tươi, đến rau củ quả. Song song đó, Techcombank đối tác chiến lược của Masan đóng vai trò tích hợp các giải pháp tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm tiêu dùng và quản trị dòng tiền hiệu quả.
Ở khâu hậu cần, doanh nghiệp sở hữu công ty logistics nội bộ SUPRA với năng lực tối ưu tồn kho, bổ sung hàng hóa tự động, đảm bảo tốc độ và hiệu quả vận hành. Theo lãnh đạo công ty, đây là nền tảng để đơn vị phục vụ tốt hơn mạng lưới phân phối hiện đại, đang mở rộng nhanh chóng trên toàn quốc.
Hiện hệ thống bán lẻ của Masan bao gồm hơn 4.000 cửa hàng WinMart, WinMart+, WiN cùng các kênh GT (bán lẻ truyền thống) và nền tảng thương mại điện tử. Tại điểm chạm với người tiêu dùng cuối cùng là chương trình hội viên WiN, với tiềm năng giúp tập đoàn tiếp cận trực tiếp 30-50 triệu người tiêu dùng Việt.
- Người dùng lựa chọn các sản phẩm của doanh nghiệp. Ảnh: Masan
- Chuỗi kho vận của doanh nghiệp. Ảnh: Masan
Không dừng lại ở vai trò nhà sản xuất hay bán lẻ đơn thuần, Masan là cầu nối giữa hai đầu chuỗi, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ trong hệ sinh thái tiêu dùng. Chính điều này giúp doanh nghiệp tối ưu biên lợi nhuận, đồng thời kiểm soát được chất lượng, giá cả và hành trình mua sắm của người tiêu dùng cuối cùng. Lãnh đạo đơn vị đánh giá, đây là lợi thế lớn trong thị trường đầy cạnh tranh.
- Người dùng lựa chọn các sản phẩm của doanh nghiệp. Ảnh: Masan
- Chuỗi kho vận của doanh nghiệp. Ảnh: Masan
- Khách hàng lựa chọn sản phẩm thịt MeatDeli tại siêu thị. Ảnh: Masan
Thống kê từ JP Morgan, GDP bình quân đầu người Việt Nam đã tăng trưởng trung bình 7,1% một năm trong giai đoạn 2017-2022, đạt hơn 4.000 USD mỗi người và có thể đạt 7.500 USD vào năm 2030. Tỷ lệ xâm nhập bán lẻ hiện đại tại Việt Nam hiện đạt 12%, thấp hơn mức 20-45% của các quốc gia ASEAN. Đây là con số tương đối khiêm tốn, phản ánh tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên trải nghiệm tiện lợi và hiện đại.
Theo đánh giá từ các chuyên gia, Việt Nam đang có tiềm năng phát triển với dân số 100 triệu người, cùng tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng. Mô hình chuỗi giá trị khép kín của Masan chính là “chìa khóa” để đơn vị bứt phá. Doanh thu hợp nhất năm 2024 của Masan đạt gần 3 tỷ USD. Nếu hệ sinh thái tiếp tục được mở rộng và tối ưu hóa vận hành tốt, việc tiến tới mốc doanh thu 10-15 tỷ USD trong những năm tới là hoàn toàn khả thi.
Hoàng Đan