Con đường đến với rượu vang không bắt đầu ngay khi Đặng Minh Thảo ra trường và đi làm. Tốt nghiệp đại học năm 1992, ông làm cho một công ty của Nhật, một công ty của Anh và một công ty của Mỹ, đều về các mặt hàng tiêu dùng.
Quá trình làm việc tạo cho ông bản năng quan sát, nhạy bén với những thay đổi của thị trường. “Làm việc trong môi trường công ty nước ngoài nên tôi học hỏi được những kỹ năng trong quản trị hiện đại và kỹ năng giao tiếp với người nước ngoài”, ông Thảo chia sẻ.
Ông vẫn nhớ, nhiều đồng nghiệp người nước ngoài trong các sự kiện gặp mặt ăn uống thường mang theo chai rượu vang hay champagne. Họ hào hứng giới thiệu chi tiết về chai rượu họ mang. Đối với họ, rượu vang là văn hóa, là một phần quan trọng của các buổi họp mặt.
“Chúng tôi, những người Việt Nam làm việc trong môi trường đó cũng dần quan tâm, tìm hiểu và trải nghiệm với rượu vang như một phần của văn hóa hội nhập”, ông Thảo cho biết. Càng tìm hiểu, ông càng thấy thế giới rượu vang thật mênh mông. “Có thể nói rằng vang cũng như một ngôn ngữ chung để mọi người từ khắp nơi trên thế giới xích lại gần nhau”, ông Thảo chia sẻ.
Trong một chuyến công tác ở Đà Lạt, ông Đặng Minh Thảo không khỏi bất ngờ khi bắt gặp khoảnh khắc mọi người pha rượu vang với một ít xí muội. Lúc đó, ông nghĩ: “Có lẽ đây là cách để làm dịu đi độ gắt của vang và thêm chút hương vị trái cây”.
Tuy nhiên, ông không khỏi trăn trở, bởi cách uống này hoàn toàn khác với những người phương Tây đồng nghiệp của mình – những người luôn xem mỗi chai rượu như một tác phẩm nghệ thuật. Những nghệ nhân chế biến rượu phương Tây luôn mong ước người thưởng thức sẽ cảm nhận được trọn vẹn từng sắc thái của sản phẩm. Từ những suy tư ấy, ông đã bắt đầu hành trình tìm kiếm một sản phẩm rượu vang nhằm mang đến những trải nghiệm ấm áp và gần gũi cho người Việt.
Lúc đó, thị trường rượu vang tại Việt Nam còn khá sơ khai, ngoài một vài loại sản xuất trong nước thì hầu hết vang chỉ bán trong các hàng, khách sạn cao cấp cho người nước ngoài. “Không có một nhãn hiệu rượu vang nào quen thuộc với người tiêu dùng, thậm chí còn người ta còn gọi rượu vang là rượu Bordeaux cũng như gọi xe gắn máy là xe Honda vậy”, ông Thảo nhớ lại.
Với một người gắn bó với thị trường hàng tiêu dùng nhanh hơn 10 năm tại Việt Nam, ông nhận thấy kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các đại lý phân phối trên cả nước là kênh còn bỏ trống và đó là cơ hội dành cho mình.
Ông bắt đầu khởi nghiệp với rượu vang vào năm 2004, thuê một văn phòng nhỏ tại cư xá Bắc Hải, TP HCM. Đây vừa làm kho, vừa làm chỗ ở cho một số nhân viên. Hàng hóa cũng chỉ có một mã sản phẩm duy nhất. Đội ngũ vài người, tất cả vừa đi chào hàng, vừa đi giao hàng, vừa đóng gói các giỏ hàng để bán Tết.
Những khó khăn dường như không làm ông chùn bước, mà trái lại càng hun đúc thêm nhiệt huyết với mong ước mang đến sản phẩm dành riêng cho người Việt.
Sau một thời gian dài tìm hiểu, ông quyết định lên đường sang Chile. Chặng đường 30.000 km với nhiều chuyến quá cảnh đã đưa ông đến vùng đất nổi tiếng về những giống nho dành cho sản xuất rượu vang. Tại đây, ông không chỉ tìm thấy nguồn cảm hứng mới mà còn đặt những viên gạch đầu tiên cho sản phẩm rượu vang đậm chất Việt Nam. Và Passion ra đời.
Với mong muốn “Passion chính là người bạn thân thiết của gia đình, cùng bạn chia sẻ mọi khoảnh khắc, từ những niềm vui giản dị đến những nỗi buồn sâu lắng, trong từng giai đoạn của cuộc sống”, năm 2008, ông mở chi nhánh ở Hà Nội để tiến ra miền Bắc. Năm 2017, doanh nghiệp mở chi nhánh ở Đà Nẵng để phát triển khu vực miền Trung.
Câu chuyện bó đũa đã trở thành nguồn cảm hứng cho ông Đặng Minh Thảo và đội ngũ của mình khi cùng nhau vượt qua những thử thách trong giai đoạn kinh tế khó khăn do Covid-19. Thậm chí Passion đã dần chiếm lĩnh thị trường phân phối, hiện diện trong hầu hết các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và nhiều đại lý trải dài khắp ba miền Bắc – Trung – Nam.
“Năm 2021, công ty đã đạt mức doanh số để vượt khỏi tầm doanh thu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành rượu vang”, ông Thảo chia sẻ. Hiện nay, Passion đã và đang được hàng triệu người Việt Nam tin dùng, dần trở thành đồ uống gần gũi trong các bữa ăn. Sản phẩm cũng phủ khắp các hệ thống phân phối off-line và on-line, dễ dàng cho người tiêu dùng mua sắm.
Theo ông Thảo, “chất lượng – khách hàng – giá cả – hiệu quả” là la bàn định hướng ông đưa thương hiệu Passion vượt qua mọi thử thách.
Dù khởi nghiệp với số vốn ít ỏi ban đầu, ông Thảo đã nhận ra tiềm năng to lớn và lâu dài của rượu vang, và coi đây là một ngách hẹp của thị trường hàng tiêu dùng. Ông cho rằng, đa số người tiêu dùng Việt thường thích gu mạnh mẽ, đậm vị, hương thơm nồng nàn. Hơn nữa, ẩm thực Việt Nam rất đa dạng, đa hương vị. Để đáp ứng các nhu cầu đó, ông và đội ngũ đã nghiên cứu và chọn lọc các đặc tính mạnh mẽ, nồng nàn, màu hồng ngọc sóng sánh cho vang Passion. “Passion không phải là đồ uống xa xỉ, sang trọng mà là đồ uống hàng ngày gần gũi với mọi gia đình”, ông Thảo lý giải về khả năng chiếm lĩnh thị trường của sản phẩm.
Với ông, Passion là tên gọi mà còn là tâm huyết nhưng cũng là tình yêu dành cho công việc. Trong tầm nhìn hướng tới tương lai, ông Đặng Minh Thảo đặt mục tiêu là người tiên phong mở rộng dung lượng thị trường qua việc truyền thông đến nhiều người tiêu dùng các lợi ích về sức khỏe, các kiến thức trong việc chọn, sử dụng vang…
Diệp Chi
Passion là thương hiệu rượu vang của Công ty TNHH Rượu Thế Giới được nhập khẩu từ Chile – một trong những quốc gia sản xuất rượu vang hàng đầu trên thế giới. Với rượu vang Passion, doanh nghiệp mong muốn mang đến cho người tiêu dùng một loại đồ uống đẳng cấp, có lợi cho sức khỏe, phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại. Liên hệ để nhận giá bán buôn, bán lẻ hay tư vấn quà tặng doanh nghiệp: 039.2520.343 Tìm hiểu sản phẩm tại Fanpage Rượu Vang Passion và website passion.vn.