Những ngày giáp Tết, nhu cầu thuê người giúp việc càng tăng cao, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM. Thực ra, nhu cầu đối với dịch vụ này chưa bao giờ hạ nhiệt.
Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động Tp.HCM, địa bàn thành phố đã và đang cần hơn 10.000 lao động giúp việc nhà mỗi năm. Tuy nhiên, hiện Thành phố mới chỉ đáp ứng được 3.000 người, dẫn đến sự thiếu hụt lớn về nguồn cung.
Nền kinh tế chăm sóc dự tăng trưởng mạnh, bài học cho Việt Nam nhìn từ dân số “già hoá” Nhật Bản, Hàn Quốc …
Phát biểu tại hội thảo “Công việc chăm sóc và di cư lao động ở ASEAN” ngày 8/11 vừa qua, bà Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết, theo thống kê, tỷ lệ người cao tuổi trong ASEAN dự kiến sẽ tăng lên 15,49% vào năm 2030 và tất cả các quốc gia thành viên ASEAN sẽ gia nhập nhóm dân số đang già hóa hoặc dân số già vào năm 2050. Điều này sẽ dẫn đến những vấn đề như thiếu hụt lao động và tăng nhu cầu công việc chăm sóc, bài học từ các quốc gia đối tác trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc.
Theo bà Anna Engblom – Cố vấn kỹ thuật chính Văn phòng ILO khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trên toàn thế giới, lĩnh vực chăm sóc hiện đang sử dụng 285 triệu người lao động làm công việc chăm sóc. Con số này chiếm 11,5% tổng số việc làm toàn cầu.
“Nền kinh tế chăm sóc đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế bền vững và việc làm thỏa đáng. châu Á và Thái Bình Dương là khu vực có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tính đến năm 2050, dự kiến cần số lượng lao động làm công việc chăm sóc dài hạn ở châu Á – Thái Bình Dương tăng gấp đôi, lên tới 90 triệu người” , bà Anna Engblom thông tin.
Thực tế, Việt Nam là thị trường lớn đối với lĩnh vực giúp việc gia đình, trong khi nguồn nhân lực nhàn rỗi thì rất nhiều. Theo góc nhìn người trong cuộc, thị trường giúp việc ở Việt Nam còn khá mới và chưa chuyên nghiệp được như Singapore hay Philippines.
Tiềm năng thị trường còn thể hiện qua việc ngày càng nhiều nhà đầu tư cũng nhảy vào cung cấp phần mềm ứng dụng điện thoại để người thuê đặt dịch vụ như Viecnha.vn, Taske.me, JupViec.vn (nhận vốn từ Quỹ đầu tư Nhật Bản – CyberAgent Ventures)…
Trong động thái mới nhất, Be Group vừa “nhảy” vào thị trường này với chức năng beGiúpviệc – dịch vụ dọn dẹp theo giờ. Theo kế hoạch, Be cho biết sẽ tuyển hàng chục nghìn người lao động thời vụ tại Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ.
Người thành phố Hà Nội, HCM sẵn sàng bỏ ra từ 500.000 – 1.500.000 đồng để thuê người giúp việc theo giờ
Chia sẻ về bước đi mới này, Be cho biết:
Thứ nhất , sản phẩm này nằm trong tổng thể chiến lược của Công ty nhằm tăng cường vai trò là Siêu ứng dụng thuần Việt trong nền kinh tế chia sẻ.
Thứ hai, đây cũng là thị trường lớn còn nhiều dư địa. Dẫn chứng báo cáo từ Grand View Research, đại diện Be nhấn mạnh quy mô ngành dịch vụ tại nhà theo yêu cầu trực tuyến tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương dự kiến sẽ phát triển mạnh trong giai đoạn 2022 – 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 19,2%. Trong đó, xu hướng tìm giúp việc gia tăng được lý giải bởi lối sống bận rộn tại các đô thị lớn.
“Bối cảnh riêng tại Việt Nam, tỷ lệ dân nhập cư có trình độ cao ở các thành phố lớn như T p.HCM và Hà Nội ngày càng tăng, và nhiều người sẵn sàng chi trả cho dịch vụ giúp việc để tối ưu thời gian phát triển bản thân.
Niên giám thống kê 2022 cho thấy, dân số sống tại thành thị đạt gần 7,3 triệu, chiếm khoảng 77,7%. Với phần đông t ỷ lệ dân nhập cư có trình độ cao, họ thường có lối sống bận rộn tại các đô thị lớn, khi họ ngày càng mong muốn phát triển bản thân, trong đó có thể bao gồm cơ hội việc làm, chăm sóc cá nhân, học hỏi thêm ngôn ngữ, kỹ năng… Do đó, họ không còn nhiều thời gian cho việc dọn dẹp nhà cửa, dù vẫn chú trọng đến không gian sống sạch sẽ, ngăn nắp.
Họ sẵn sàng bỏ ra từ 500.000 – 1.500.000 đồng để thuê người giúp việc dọn dẹp nhà theo giờ để đổi lấy thời gian cho các mong muốn phát triển như trên ”, đại diện Be nhấn mạnh.
Thực tế này cho thấy tiềm năng lớn trong việc tạo ra giá trị thông qua cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, cũng như tiềm năng tạo thêm thu nhập cho các cá nhân lao động thời vụ hoặc cần tìm một công việc linh hoạt, tiện lợi. beGiúpviệc – dịch vụ giúp việc theo giờ ra đời trong bối cảnh đó.
Nói về tính cạnh tranh hiện nay của thị trường, theo Be đơn vị này có lợi thế từ ứng dụng hiện hữu với tệp khách hàng hơn 10 triệu người dùng, giúp beGiúpviệc dễ dàng tiếp cận với khách hàng ngay khi vừa ra mắt. Khách hàng đã cài sẵn app BE, có thể đặt giúp việc ngay mà không cần tải thêm app, hay phải liên kết thêm các phương thức thanh toán…