Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (World Bank), GDP châu Á – Thái Bình Dương năm nay sẽ tăng trưởng 4,5%, cao hơn trung bình thế giới là 3,1%. Là trung tâm sản xuất, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo năng động toàn cầu, kinh tế châu Á phục hồi phản ánh rõ nét qua dòng chảy thương mại hàng hóa.
Đơn cử, dữ liệu về thị trường hàng hóa hàng không toàn cầu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết nhu cầu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Vào tháng 5, các hãng hàng không châu Á – Thái Bình Dương chứng kiến tăng trưởng nhu cầu đạt 17,8% so với cùng kỳ.
Trong đà phục hồi chung của khu vực, Việt Nam ghi nhận thành tích tăng trưởng ấn tượng 6,42% trong nửa đầu năm. Đặc biệt, vai trò là điểm đến sản xuất yêu thích của các tập đoàn đa quốc gia trong việc chuyển dịch chuỗi cung ứng ngày càng rõ nét. 6 tháng qua, cả nước thu hút hơn 1.500 dự án FDI đăng ký số vốn trên 9,5 tỷ USD, tăng 18,9% về lượng và 46,9% về vốn so với cùng kỳ năm 2023.
“Với bối cảnh kinh tế châu Á tiếp tục hồi phục và Việt Nam ngày càng giữ vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, lãnh đạo ITL chia sẻ trong chia sẻ mới đây.
Được biết, ITL là một trong những công ty lớn trong ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa và logistics tại Việt Nam và khu vực Đông Dương. Công ty đã xây dựng được hệ sinh thái logistics hoàn thiện gồm vận chuyển hàng không, vận tải quốc tế, logistics Nội địa, logistics cảng…
Mới đây, ITL còn là một trong số đại diện Việt Nam tham dự triển lãm logistics lớn nhất khu vực tại Trung Quốc. Triển lãm được biết có sự tham gia của nhiều công ty hậu cần hàng đầu thế giới như Sinotrans, CRCTC, COSCO Shipping, China Post, JD Logistics, Cainiao, RTSB, Hefei Logistics Group, Sakhalin Railways, UTLC, và DB Cargo.
Ảnh: ITL là một trong số các đại diện từ Việt Nam tham dự triển lãm và hội nghị Transport Logistic & Air Cargo China tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Nói về ngành logistics hiện nay, đại diện ITL cho biết logistics có hai mảng, gồm xuất nhập khẩu và phục vụ tiêu dùng trong nước. Thông thường, các chỉ số tăng trưởng của xuất nhập khẩu cao gấp đôi chỉ số tăng trưởng GDP. Tuy nhiên, năm vừa rồi, chỉ số xuất nhập khẩu của Việt Nam giảm rất nhiều, khoảng 6,6% so với năm trước.
Tiêu dùng trong nước trong năm qua không khả quan, trong khi chi phí tài chính cao. Đầu năm ngoái, lãi suất vẫn rất cao, đến quý 4/2023 lãi suất mới giảm.
Theo ông Ben Anh – CEO Tập đoàn ITL, các doanh nghiệp logistics đều coi 2023 là một năm điều chỉnh, sau giai đoạn 2020-2022 ngành tăng trưởng khá tốt, thậm chí đột biến. Bản thân ITL cũng gặp áp lực về tăng trưởng, áp lực về tài chính (vì doanh nghiệp vay đầu tư trong giai đoạn phát triển) và áp lực về tối ưu hóa tài sản.
Tại ITL, CEO nhấn mạnh ban lãnh đạo sớm thống nhất đặt mục tiêu cho năm 2023 là năm “củng cố nội lực”, hay nói dân dã là “đổ bê tông”. Theo lộ trình chuyển đổi, 2023 là thời gian “làm nháp”. Năm 2024, ITL theo ông mới bắt tay chuyển đổi thực sự.
Trong đó, ITL tách ra 5 công ty thành viên, hoạt động sâu trong từng lĩnh vực: logistics hàng không, vận tải quốc tế, logistics nội địa, logistics cảng và logistics số (digital). ITL có những đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ sinh thái chia sẻ. Ví dụ, khi chúng tôi đầu tư trung tâm logistics ga Yên Viên (Hà Nội) thì nhiều đơn vị khác có thể sử dụng chung để lập tàu hàng xuyên biên giới với Trung Quốc và châu Âu.
Theo kế hoạch, ITL sẽ tiếp tục đầu tư hơn 100 triệu USD để phát triển hạ tầng, con người, như mở rộng cảng phía Bắc lên 4 lần, tăng công suất kho lạnh gấp đôi, mở rộng diện tích kho bãi hơn 15%, tăng công suất sà lan… Với những động thái trên, ITL đề mục tiêu doanh thu tỷ USD vào 2027.