spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpNữ kế toán tự học online xây thương hiệu 'chocolate 5 giác...

Nữ kế toán tự học online xây thương hiệu ‘chocolate 5 giác quan’ doanh thu 38 tỷ, thành công thuyết phục Shark Minh Beta

Thương hiệu hiện có 2 nhà máy ở TP.HCM( 1.000m2 và 400m2), sản phẩm đã có mặt tại Aeon, Lotte mart, BigC.

Founder Legendary lên Shark Tank mùa & để gọi vốn cho mô hình mới “ca cao station”. Theo giới thiệu, Legendary là thương hiệu có hơn 60 SKU (stock keeping unit – mã sản phẩm lưu kho). Tất cả sản phẩm được phát triển trên hệ sinh thái của hạt ca cao, không chỉ chocolate mà còn mỹ phẩm, nến thơm từ bơ ca cao và vỏ hạt cao cao ủ lên men. Trong 60 sản phẩm, Dragee hay chocolate bọc hạt là sản phẩm bán chạy của thương hiệu Legendary chiếm 40% doanh thu.

Thành lập tháng 8/2015, Legendary hiện có 2 nhà máy ở TP.HCM (1.000m2 và 400m2). Sản phẩm đã có mặt tại Aeon, Lotte mart, BigC. Với thị trường quốc tế, Legendary đã vào thị trường Canada bằng chứng chỉ FDI, vào thị trường Trung Đông với chứng chỉ HALAL, đạt chứng chỉ FSSC để chuẩn bị vào thị trường Châu Âu và chứng chỉ Vegan chuẩn bị cho tệp khách hàng ăn kiêng. Đến Shark Tank, Legendary gọi vốn 10 tỷ đồng cho 10% vốn góp của công ty để thực hiện mô hình ca cao station sau đó nhượng quyền.

Nữ kế toán tự học online xây thương hiệu 'chocolate 5 giác quan' doanh thu 38 tỷ, thành công thuyết phục Shark Minh Beta
Founder Legendary lên Shark Tank gọi vốn cho mô hình mới “ca cao station”

Theo mô tả từ Nhà sáng lập, với ”ca cao station”, khi khách hàng đến sẽ được thưởng thức bằng tất cả 5 giác quan. Về phần nhìn, cửa hàng được thiết kế ấm cúng, bắt mắt và bằng những sản phẩm mang họa tiết hoa văn Việt Nam. Về phần nghe, sẽ mở những bản nhạc liên quan âm hưởng Việt Nam, phần thử thì khách hàng sẽ được thử hơn 60 sản phẩm, phần ngửi có các sản phẩm về tinh dầu và nến thơm. Với xúc giác, có những sản phẩm chăm sóc da, tóc. Tổng đầu tư cho 1 cửa hàng khoảng 500 triệu đồng.

Shark Minh Beta hỏi lý do Founder phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau khi startup đã có sản phẩm chủ lực được ưu chuộng. Trả lời Shark, Bùi Hồng Hạnh – Nhà sáng lập & giám đốc điều hành Legendary cho biết “Tôi thích làm khác. Khi bắt đầu thì thị trường thiếu những sản phẩm như vậy nên cứ liên tục phát triển, có nhiều lựa chọn cho khách hàng đồng thời thỏa mãn niềm đam mê”.

Shark Tillman Schulz hỏi điểm độc đáo của startup trong thị trường chocolate Việt Nam. Founder cho biết “tôi không hẳn bán chocolate, mà bán lifestyle” và tự tin đây là mô hình kinh doanh khác biệt chưa có người làm.

Về kết quả kinh doanh, doanh thu năm 2023 của Legendary là 38 tỷ, lợi nhuận 982 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2024 là 22 tỷ, lợi nhuận 1,5 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2024 là 50 tỷ, lợi nhuận khoảng 4 tỷ đồng.

Founder cũng chia sẻ thêm thông tin chi phí giá thành sản phẩm vào khoảng 50%. Như vậy, với các đối tác nhượng quyền thì sẽ có gross margin (biên lợi nhuận gộp) khoảng 40%. Về thời gian hòa vốn, với 1 cửa hàng đầu tư 500 triệu đồng, nếu đầu tư từ công ty thì thời gian hoàn vốn dự kiến là 6 tháng, với nhượng quyền thì thời gian là 9 tháng.

Nữ kế toán tự học online xây thương hiệu 'chocolate 5 giác quan' doanh thu 38 tỷ, thành công thuyết phục Shark Minh Beta
Sản phẩm độc đáo của Legendary

>> Tốc độ như Shark Bình: Chính thức ký kết hợp tác đầu tư với Nada Oils sau 1 tuần lên sóng

Shark Vân sau đó hỏi về background nhà sáng lập và nhận được câu trả lời bất ngờ “Em làm kế toán. Cơ duyên biết đến chocolate qua việc làm thủ tục đóng cửa cho một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm này. Mong muốn mua lại mô hình từ người chủ cũ nhưng không đạt được thỏa thuận, em đã tự học online, đọc sách và tự mở mô hình này” – chị Bùi Hồng Hạnh chia sẻ. Founder cho biết phụ trách từ việc nghiên cứu sản phẩm đến phát triển thị trường.

Shark Minh Beta đặt câu hỏi về việc kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào. Trả lời Shark, Founder cho biết Legendary đã xây dựng phòng lab từ năm 2019 có các chỉ tiêu vi sinh. Nguyên liệu và 100% sản phẩm trước khi ra ngoài thị trường đều phải đạt tiêu chuẩn qua phòng lab.

Với băn khoăn của Shark Minh Beta về vai trò chính của Founder giữa việc là một nghệ nhân và người kinh doanh. Founder nhận mình nắm cả 2 vai trò. “Em có đam mê với ẩm thực, thấy hạnh phúc khi tạo ra được sản phẩm chất lượng được nhiều khách hàng yêu thích, đặc biệt khách hàng ở các quốc gia mạnh về chocolate” – Founder chia sẻ.

Shark Nga đánh giá cao việc startup đạt chuẩn xuất khẩu, nhưng nhận thấy Founder không tập trung và khuyên nên tập trung vào sản phẩm chocolate thay vì mở rộng nhiều mặt hàng. Shark Nga quyết định không đầu tư.

Shark Tillman Schulz, người có kinh nghiệm về chocolate, cũng bày tỏ lo ngại về việc Founder không chuyên tâm vào lĩnh vực chính. Ông cho rằng không nên tạo quá nhiều sản phẩm và nên tập trung vào thị trường nội địa. Shark Tillman Schulz từ chối đầu tư.

Shark Bình từ chối vì không có chuyên môn về lĩnh vực này.

Shark Phi Vân nhận thấy lợi nhuận ròng của startup không đủ cao để xây dựng mô hình nhượng quyền thành công, vì vậy cũng quyết định không đầu tư.

Nữ kế toán tự học online xây thương hiệu 'chocolate 5 giác quan' doanh thu 38 tỷ, thành công thuyết phục Shark Minh Beta
Shark Minh Beta quyết định đầu tư vào Legendary

Cuối cùng, Shark Minh Beta hỏi về cơ sở định giá của startup. Chị Bùi Hồng Hạnh chia sẻ rằng doanh thu mỗi năm của công ty đều tăng trưởng 50%, dù có chững lại do đại dịch. Shark Minh cho rằng doanh nghiệp thiếu sự mạnh mẽ về chỉ số tài chính và đề xuất định giá công ty ở mức 25 tỷ đồng. Nếu Founder đồng ý, Shark sẽ tiếp tục bàn về đầu tư.

Sau khi trao đổi, Shark Minh Beta quyết định đầu tư 4 tỷ đồng tiền mặt cho 16% cổ phần và 6 tỷ đồng dưới dạng khoản vay chuyển đổi đến cuối năm 2025. Chị Bùi Hồng Hạnh chấp nhận đề nghị, kết thúc thương vụ thành công.

>> Shark Tank Việt Nam: 100 tập phát sóng, 330 nhà khởi nghiệp kêu gọi đầu tư, 38 startup đã được rót vốn

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật