spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpPNJ: Doanh thu mảng vàng 24K giảm một nửa do thiếu nguyên...

PNJ: Doanh thu mảng vàng 24K giảm một nửa do thiếu nguyên liệu, mảng bán lẻ vẫn là "nồi cơm chính"

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với doanh thu thuần đạt 9.635 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 678 tỷ đồng.

Dù lợi nhuận và doanh thu trong quý I/2025 giảm so với cùng kỳ, biên lợi nhuận gộp trung bình vẫn đạt 21,3%, tăng so với mức 17,1% của quý I/2024, chủ yếu nhờ sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu.

Trong đó, tỷ trọng doanh thu từ trang sức bán lẻ theo đó đạt 69,3%, tăng mạnh 18,8% so với mức 50,5% của quý I/2024. Theo doanh nghiệp, trong bối cảnh sức mua thị trường trang sức chịu ảnh hưởng bởi giá vàng tăng và tổng cầu tiêu dùng giảm, mảng kinh doanh này vẫn tăng, đóng góp chủ đạo vào doanh thu.

PNJ: Doanh thu mảng vàng 24K giảm một nửa do thiếu nguyên liệu, mảng bán lẻ vẫn là

Công ty lý giải mức tăng này nhờ việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, triển khai các chương trình bán hàng trong mùa cao điểm đầu năm, điều chỉnh danh mục sản phẩm theo thị hiếu và cải tiến dịch vụ bán hàng. 

Các hoạt động kinh doanh trong dịp Tết và lễ hội đầu năm đóng vai trò hỗ trợ tăng trưởng doanh thu. Một số sản phẩm mới ra mắt trong giai đoạn này đáp ứng đồng thời nhu cầu sử dụng và tích trữ, góp phần cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất và phân phối.

Mảng bán sỉ trang sức ghi nhận mức tăng 22,8% so với quý I/2024. Theo PNJ, việc tuân thủ quy trình và vận hành ổn định giúp công ty duy trì mối quan hệ với các đối tác phân phối, đặc biệt trong bối cảnh thị trường ưu tiên yếu tố nguồn gốc và minh bạch sản phẩm.

Trong khi đó, bất chấp đà tăng giá của vàng thế giới, doanh thu vàng 24K trong quý đầu năm lại giảm 65,8% so với cùng kỳ. Theo doanh nghiệp, trước tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay, công ty đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ – lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty.

“Việc giới hạn số lượng sản phẩm vàng 24K khiến doanh thu từ mảng này sụt giảm đáng kể, dù nhu cầu thị trường vẫn duy trì ở mức cao”, PNJ cho biết.

Ngoài đóng góp của các mảng kinh doanh, PNJ cho biết, chi phí hoạt động (gồm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp) giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước, dù số lượng cửa hàng và nhân sự tăng theo kế hoạch mở rộng. Doanh nghiệp đánh giá, mức chi này phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh thu của mảng bán lẻ – lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong cơ cấu hoạt động.

Năm 2025, PNJ dự kiến kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu 31.607 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1.960 tỷ đồng, tương ứng giảm 17% và 7% so với năm 2024. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, công ty ước tính đã thực hiện được 30% chỉ tiêu doanh thu và 35% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Đến cuối quý I/2025, PNJ sở hữu 429 cửa hàng, tại 58/63 tỉnh thành, gồm 421 cửa hàng PNJ, 4 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật