Tối 24/12, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Giải thưởng năm nay có 293 doanh nghiệp được đề cử tham gia.
Sau 3 vòng thẩm định khắt khe, Hội đồng bình chọn vinh danh top 10, top 100 và top 200 doanh nghiệp tiêu biểu nhất. Giải thưởng được xét dựa vào nhiều tiêu chí như tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, doanh thu, lợi nhuận sau thuế, đóng góp cho ngân sách nhà nước, số lượng người lao động và thu nhập bình quân. Bên cạnh đó, các tiêu chí khuyến khích như doanh nghiệp có đăng ký sở hữu trí tuệ, tích cực đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh và tham gia các hoạt động an sinh xã hội… cũng được tính đến.
Theo thống kê của ban tổ chức, top 200 doanh nghiệp được vinh danh Sao Vàng đất Việt đã tạo ra doanh thu 799.000 tỷ đồng và 115.000 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2023. Riêng top 10 doanh nghiệp xuất sắc nhất có tổng lợi nhuận 36.500 tỷ đồng, nộp ngân sách 19.000 tỷ đồng tạo việc làm cho 106.000 người lao động.
Năm nay là lần đầu tiên Sao Vàng đất Việt vinh danh Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) trong top 10 doanh nghiệp tiêu biểu nhất.
Ông Lê Trí Thông – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ – cho biết đây vừa là niềm tự hào, vừa là món quà ghi nhận nỗ lực bền bỉ của hơn 8.850 người lao động. Đây đồng thời là động lực để PNJ tiếp tục theo đuổi tầm nhìn trở thành nhà bán lẻ Lifestyle hàng đầu khu vực để mang lại những sản phẩm tôn vinh vẻ đẹp cho con người và cuộc sống.
Theo ông Thông, trong khoảng 5 năm trở lại đây, PNJ đã có sự chuyển mình mạnh mẽ trên nhiều phương diện khi đổi mới cách nghĩ và cách làm để củng cố vị thế hàng đầu thị trường bán lẻ trong nước và vươn tầm quốc tế.
Sự thay đổi rõ nhất có thể nhìn thấy từ góc độ công nghệ. PNJ đầu tư vào công nghệ một cách mạnh mẽ và có chọn lọc, từ đó có thêm nhiều phương thức giao tiếp nội bộ mới và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Thông qua việc tận dụng dữ liệu để nhìn khách hàng ở độ phân giải sâu hơn, công ty thiết kế được những lời đề xuất giá trị riêng biệt cho từng phân khúc khách hàng.
Các doanh nghiệp được vinh danh Sao Vàng đất Việt 2024 hoạt động trong nhiều lĩnh vực, nhưng điểm chung là đều tăng trưởng bền vững, liên tục mở rộng thị trường kinh doanh trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp trong số này là đơn vị tiên phong trong sản xuất kinh doanh theo xu thế mới, đẩy mạnh và ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trên nền tảng quản trị hiện đại.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao danh hiệu Top 10 Sao vàng đất Việt năm 2024 cho các doanh nghiệp nghiệp tiêu biểu (Ảnh: Ban tổ chức)
“Qua 21 năm triển khai, các doanh nghiệp được vinh danh giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã trở thành biểu tượng thành công và là niềm tự hào của cộng đồng doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu quốc gia và hội nhập quốc tế”, đại diện ban tổ chức chia sẻ.
Tốc độ đổi mới và ứng biến nhanh nhạy là yếu tố tiên quyết đưa PNJ tiến lên trong bối cảnh môi trường kinh doanh, đối thủ cạnh tranh và hành vi mua sắm của khách hàng biến chuyển liên tục. Công ty luôn xác định con người là trọng tâm của “cuộc cách mạng đổi mới” này. Điều này thể hiện qua việc công ty bắt đầu chuyển đổi số từ tầm nhìn lãnh đạo và văn hoá đổi mới chứ không chỉ tập trung vào công nghệ, đại diện PNJ cho biết
Nhờ định vị đúng vai trò công nghệ để có sự đầu tư phù hợp, phân bổ nguồn lực, PNJ có khả năng đọc và thấu hiểu sâu sắc hành vi mua sắm của khách hàng. Đây là chìa khoá giúp công ty nhanh chóng nắm bắt xu hướng để đa dạng hoá danh mục sản phẩm. Công ty liên tục tạo tiếng vang lớn trên thị trường khi giới thiệu các thiết kế độc đáo, điển hình như “Trầu Cau PNJ” ra mắt năm ngoái đã trở thành bộ sưu tập trang sức cưới bán chạy nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, công ty cũng hợp tác với các thương hiệu quốc tế để phục vụ đối tượng khách hàng trẻ.
PNJ nắm bắt xu hướng thị trường để đa dạng hoá danh mục sản phẩm (Ảnh: Việt Hùng)
“Sự đầu tư bài bản trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm đã giúp PNJ mở rộng tập sản phẩm, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của từng nhóm đối tượng khách hàng”, ông Thông cho hay.
PNJ xác định việc mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng cần thực hiện theo chiều sâu (danh mục sản phẩm) lẫn chiều rộng (địa lý). Ban lãnh đạo công ty cho biết đang phát triển thị trường trang sức Tier 1, đồng thời tăng tốc ở thị trường Tier 2, Tier 3 với nhiều mô hình bán hàng và mảng kinh doanh mới.
Hiện nay, PNJ có mạng lưới rộng khắp với 424 cửa hàng trải dài 58/63 tỉnh, thành phố. Chỉ riêng 11 tháng đầu năm nay, công ty mở đến 35 cửa hàng mới và tăng sự hiện diện thêm tại 3 địa phương mới.
Không dừng lại ở các cửa hàng vật lý, PNJ còn tăng cường sự hiện diện ở kênh mua sắm trực tuyến để đáp ứng nhu cầu ngày càng biến đổi của khách hàng. Trong lúc tâm lý tiêu dùng bi quan và việc thu hút khách hàng trở nên khó khăn hơn, công ty mạnh dạn đổi mới các chiến lược kinh doanh và phương thức tiếp thị sáng tạo để tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút nhóm khách hàng mới và gia tăng tỷ lệ khách hàng cũ quay lại. Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên thực hiện nhiều chương trình cộng đồng ý nghĩa, qua đó gia tăng sự gắn kết và tin yêu của khách hàng cũng như thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
Sự đổi mới toàn diện từ công nghệ, sản phẩm cho đến phương thức truyền thông và tiếp thị đang giúp PNJ tiến gần hơn đến kế hoạch kinh doanh cao nhất trong lịch sử công ty. Cụ thể, sau 11 tháng, PNJ đã ghi nhận 25.210 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 19% so với cùng kỳ và hoàn thành gần 95% mục tiêu đề ra ban đầu. Công ty cũng báo lãi 1.876 tỷ đồng, tăng hơn 8% và hoàn thành gần 90% mục tiêu bất chấp thị trường bán lẻ đối mặt nhiều “cơn gió ngược”.