Trong tháng 9/2024, xuất khẩu sầu riêng đã đem về khoảng 16.850 tỷ đồng (gần 674 triệu USD), giúp trái cây này tiếp tục dẫn đầu ngành hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng 24,9% so với tháng trước, nâng tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này trong 9 tháng đầu năm lên 2,82 tỷ USD, chiếm hơn 50% giá trị toàn ngành rau quả. Dự kiến, đến cuối tháng 10, xuất khẩu sầu riêng có thể vượt ngưỡng 3 tỷ USD.
Trung Quốc hiện chiếm hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam đang có lợi thế độc quyền cung cấp sầu riêng tươi cho thị trường thế giới trong giai đoạn tháng 10 đến tháng 2 năm sau do đây là mùa nghịch vụ. Sản lượng sầu riêng thu hoạch từ các tỉnh miền Tây, đặc biệt trong vụ nghịch, đã sụt giảm do điều kiện thời tiết không thuận lợi, khiến giá trái cây này tăng cao, thậm chí lên đến 200.000 đồng/kg đối với loại hàng chất lượng cao.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết nhu cầu thị trường Trung Quốc không chỉ tăng trong mùa lễ Tết mà còn coi sầu riêng là món quà biếu, làm giá trị của loại trái cây này càng tăng. Ông cũng dự đoán sầu riêng có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 3,5 tỷ USD vào cuối năm.
Sầu riêng Ri6 nổi tiếng thơm ngon. Ảnh: Đồng Tháp link |
Ông cho biết, mùa thu hoạch chính ở Tây Nguyên đã gần như hoàn tất, do đó lượng sầu riêng xuất khẩu từ nay đến cuối năm sẽ không còn nhiều như những tháng giữa năm. Trong khi đó, các tỉnh miền Tây lại bắt đầu bước vào mùa thu hoạch sầu riêng nghịch vụ.
Hiện, Việt Nam là quốc gia duy nhất có sầu riêng thu hoạch trong giai đoạn này, tạo lợi thế gần như độc quyền, đặc biệt trên thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, sản lượng sầu riêng nghịch vụ ở miền Tây năm nay giảm sút, khiến giá loại trái cây này tăng mạnh lên mức kỷ lục.
Tại các vùng trồng chính ở Đông Nam Bộ và miền Tây, giá sầu riêng đang tăng mạnh do tình trạng thiếu cung. Ông Huỳnh Tấn Lộc, Giám đốc Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp ở Tiền Giang, cũng chia sẻ rằng giá sầu riêng tăng mạnh đến mức hợp tác xã của ông không dám mua số lượng lớn để xuất khẩu vì rủi ro sụt giảm giá.
Ông Lộc ví giá sầu riêng hiện tại “tăng nhanh như giá vàng,” và cho biết hợp tác xã hiện chỉ ký các đơn hàng giao ngay thay vì hợp đồng dài hạn để giảm thiểu rủi ro. Ông cũng cho biết, trong giai đoạn cao điểm lễ Tết, giá sầu riêng có khả năng sẽ còn tăng thêm do nhu cầu làm quà biếu tại Trung Quốc ngày càng lớn.
Việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc đang được các doanh nghiệp Việt Nam lên kế hoạch, với việc xin cấp mã số vùng trồng đang diễn ra. Tuy nhiên, do giá sầu riêng tươi hiện ở mức cao, các doanh nghiệp ưu tiên xuất khẩu hàng nguyên trái thay vì đưa vào cấp đông. Ông Nguyên nhận định rằng chỉ khi nguồn hàng dồi dào, doanh nghiệp mới chọn cấp đông để giảm chi phí, giúp hàng đến tay người tiêu dùng với giá hợp lý và dễ cạnh tranh hơn.
Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho biết sản lượng sầu riêng cả nước đã đạt khoảng 1,1 triệu tấn trong 10 tháng đầu năm, tăng 20% so với năm ngoái. Riêng trong tháng 10, sản lượng thu hoạch đạt 154.200 tấn, tuy nhiên đã giảm 15% so với tháng trước. Điều này lý giải sự khan hiếm nguồn cung và việc giá sầu riêng tăng mạnh thời gian gần đây.