Trên trang cá nhân, ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, EraBlue và TopZone thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) – lần đầu chia sẻ về kết quả kinh doanh của chuỗi chuyên bán sản phẩm Apple.
Ông Hiểu Em cho biết 86 cửa hàng TopZone mang về 3.000 tỷ đồng doanh thu và hơn 80 tỷ lợi nhuận trong năm 2024.
Trước đó trong các báo cáo hàng quý, MWG gián tiếp cho biết doanh thu của chuỗi TopZone. Đối chiếu theo kết quả ước tính, doanh thu chuỗi này năm trước giảm nhẹ khoảng 4% so với năm 2023, nhưng tăng hơn 9% nếu so với 2022.
TopZone là hệ thống chuyên phân phối các sản phẩm của Apple gồm điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad, máy tính xách tay MacBook, đồng hồ thông tin Apple Watch và các phụ kiện khác. Chuỗi này ra mắt từ tháng 10/2021 với 4 cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM sau đó được nâng lên 100 điểm bán vào cuối 2022. MWG bắt đầu tinh gọn dần từ cuối 2023 và giảm về còn 86 điểm bán đến hết năm ngoái.
Hệ thống được chia làm hai mô hình. AAR có diện tích nhỏ hơn, khoảng 100-120 m2, thường đặt cạnh các cửa hàng Thế Giới Di Động hoặc Điện Máy Xanh sẵn có từ trước. Còn APR có diện tích lớn hơn, khoảng 180-220 m2, hoạt động độc lập bên ngoài.
Trong báo cáo hồi tháng 9/2023, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết thị phần Apple của Thế Giới Di Động tại Việt Nam đã tăng từ 25% lên 45%. Ngành hàng này đóng góp hơn 30% tổng doanh thu thuần mảng điện thoại. Đến cuộc họp nhà đầu tư hồi tháng 7/2024, ông Hiểu Em cập nhật rằng họ đã chiếm gần 60% thị phần bán lẻ điện thoại, có thương hiệu lên tới 70% nhưng không đề cập cụ thể con số cho riêng thương hiệu iPhone.
Thời gian trước, ngành hàng Apple chứng kiến sự cạnh tranh lớn giữa các chuỗi offline và online khi nhiều nhà bán hàng chọn livestream để tiết giảm chi phí, từ đó đưa ra giá bán chiết khấu sâu để cạnh tranh với những hệ thống lớn. Tuy nhiên theo đánh giá của SSI Research, trong số các nhà bán lẻ điện thoại điện máy, MWG ít bị ảnh hưởng nhất. Đến tháng 6/2024, Apple đã yêu cầu các nhà bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam bỏ sản phẩm khỏi các kênh livestream. Do đó, MWG được cho là hưởng lợi từ việc biên lợi nhuận phục hồi, trong khi có thể không mất nhiều doanh thu từ kênh online.
11 tháng đầu năm 2024, “đế chế” bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài ghi nhận doanh thu gần 122.300 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ 2023, hoàn thành 98% kế hoạch cả năm. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động và TopZone đóng góp gần 67% tổng doanh thu, khoảng 81.700 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ.
Tất Đạt