Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 23/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sầu riêng bền vững.
Công điện nêu: Sầu riêng là một trong những mặt hàng nông sản có tốc độ tăng trưởng nhanh và giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua việc xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do một số quốc gia đã áp dụng thêm một số biện pháp kiểm soát bổ sung cùng với tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp.
Để chủ động ứng phó với những khó khăn trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng một số Bộ, ngành nhằm
– Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia đối với sản phẩm sầu riêng Việt Nam
– Phát triển hệ thống nhận diện, tiêu thụ sản phẩm thông qua các kênh bán lẻ hiện đại, sàn thương mại điện tử và hệ thống phân phối quốc tế
– Ưu tiên thủ tục hải quan, hỗ trợ tài chính và đầu tư chế biến sâu.
Với những thông tin tích cực này từ Thủ tướng, nông trại trồng sầu riêng 2.000ha của Hoàng Anh Gia Lai do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm Chủ tịch sẽ có nhiều dư địa để phát triển.

HAGL bắt đầu trồng sầu riêng từ năm 2018. Tính đến cuối năm 2024, tổng diện tích trồng sầu riêng đạt 2.000 ha, lớn nhất Đông Nam Á, trong đó 300 ha tại Việt Nam và 1.700 ha tại Lào .
Năm 2024, HAGL thu hoạch khoảng 2.000 tấn sầu riêng từ 80 ha, mang về doanh thu khoảng 200 tỷ đồng. Dự kiến năm 2025 sẽ thu hoạch 600 ha, và đến năm 2026, 80% diện tích sầu riêng sẽ cho thu hoạch.
Bầu Đức từng lạc quan nhận định rằng: “Trung Quốc cần ít nhất 7–10 năm nữa mới có thể tự chủ được nguồn sầu riêng nếu thuê đất trồng ở nước ngoài. Đây là cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong 5 năm tới”.
Một trong những lý do chính khiến bầu Đức tâm huyết với sầu riêng là do đây là loại cây “siêu lợi nhuận”. Với chi phí sản xuất chỉ từ 5.000–10.000 đồng/kg, ở những thời điểm bán được giá, biên lợi nhuận sầu riêng đem lại có thể đạt trên 80%. Về thị trường tiêu thụ, phần lớn sản lượng sầu riêng của HAGL được xuất khẩu sang Trung Quốc, đây là thị trường tiềm năng với nhu cầu tiêu thụ tăng trưởng mạnh trong 2 năm trở lại đây.
HAGL đang áp dụng mô hình nông nghiệp tuần hoàn “2 cây, 1 con”, gồm chuối, sầu riêng và chăn nuôi heo.
Quý I/2025, HAGL ghi nhận doanh thu thuần 1.380 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mảng trái cây (chủ yếu là chuối và sầu riêng) chiếm tỷ trọng lớn với 1.000 tỷ đồng doanh thu .
Lợi nhuận sau thuế quý I/2025 đạt 360 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ.