Theo bản cáo bạch chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VNA, mã CK: HVN), tính đến ngày 31/3/2025, so với các hãng hàng không trong nước, VNA có số lượng tàu bay nhiều nhất, với 103 chiếc, trong đó 57 chiếc thuê và sở hữu 46 chiếc.
Tỷ lệ máy bay hiện đại, tiên tiến trên tổng số tàu bay cao so với các hãng hàng không trong khu vực và trên thế giới, chủ yếu do hai hãng sản xuất tàu bay thương mại hàng đầu là Boeing (Mỹ) và Airbus (Châu Âu) chế tạo.
Đặc biệt, VNA là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương khai thác đồng thời 2 dòng tàu bay thân rộng hiện đại, thế hệ mới của Airbus (A350) và Boeing (B787). Hiện tại, VNA đang từng bước thay thế đội tàu bay A321 thế hệ cũ (A321 CEO) bằng đội tàu bay A321 thế hệ mới (A321 NEO).

Giá trị còn lại tính đến cuối tháng 3 năm 2025 của máy bay sở hữu là hơn 9.763 tỷ đồng và thuê máy bay là 15.919 tỷ đồng. Tổng là 25.682 tỷ đồng.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển đội tàu bay trong giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến 2040, VNA đã báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp, bao gồm báo cáo Thủ tướng Chính có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương đầu tư Dự án này, làm cơ sở để triển khai việc lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án 50 tàu bay thân hẹp của VNA.
Vietnam Airlines cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, khách tổng thị trường quốc tế (bao gồm thuê chuyến) ước đạt 11,7 triệu lượt khách, tăng 15% so cùng kỳ 2024.
Trong các nhóm đường bay thường lệ, tăng trưởng mạnh nhất là nhóm đường bay Trung Đông với mức tăng 28,5%, chủ yếu do
Qatar Airways (QR) tăng tần suất khai thác trên Hà Nội/Tp.HCM – Doha so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp theo là nhóm đường bay châu Âu tăng trưởng 27,4% do VN tăng tần suất khai thác đến Frankfurt, mở mới Hà Nội/Tp.HCM – Munich so cùng kỳ 2024.
Nhóm đường bay Ấn Độ cũng có mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 21,3% so cùng kỳ 2024 nhờ việc VN sử dụng tàu bay thân rộng trên các đường bay Hà Nội/Tp.HCM-Delhi và VJ mở thêm các đường bay mới.

Trong 3 tháng đầu năm, khách tổng thị trường nội địa đạt 9,05 triệu khách, tăng 2,9% so cùng kỳ 2024. Trong đó, Tp.HCM – Đà Nẵng có mức tăng mạnh nhất so cùng kỳ 2024, lên đến 11,6%.
Tiếp theo là Hà Nội – Đà Nẵng với mức tăng trưởng 9,5%. Các nhóm
đường bay còn lại bao gồm Hà Nội – Tp.HCM, Trục lẻ, Du lịch cũng tăng trưởng 2% – 3,5%. Duy chỉ có nhóm đường bay Địa phương là tương đương cùng kỳ 2024.
Về tình hình kinh doanh, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu đạt 30.550 tỷ đồng, tăng 9,25% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 1/2025 giảm 955 tỷ đồng so với cùng kỳ) từ 4.441 tỷ xuống còn 3.486 tỷ đồng. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lại tăng hơn 1.544 tỷ đồng lên 3.043 tỷ đồng.
Ngày 7/7 vừa qua, Vietnam Airlines thông báo sẽ chào bán 900 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về tối đa 9.000 tỷ đồng.
Thời gian chuyển nhượng quyền mua từ ngày 7/8/2025 đến ngày 3/9/2025; Thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu từ ngày 7/8/2025 đến ngày 8/9/2025.
Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng cho Vietnam Airlines. Thời gian phân phối trong vòng 90 ngày kể từ ngày Giấy chứng nhận đăng ký chào bán có hiệu lực, tức từ 3/7.
Vietnam Airlines cho biết toàn bộ số tiền huy động sẽ được dùng để trả nợ. Cụ thể, khoảng 6.000 tỷ đồng dành cho việc thanh toán nợ nhà cung cấp và một phần nợ vay tái cấp vốn, trong khi 3.000 tỷ đồng còn lại sẽ trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn đến hạn.