spot_img
34.6 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpTaxi Mai Linh lên tiếng trước thông tin bị đòi nợ trên...

Taxi Mai Linh lên tiếng trước thông tin bị đòi nợ trên mạng

Nếu thông tin đăng tải gây thiệt hại về kinh tế hoặc uy tín thương hiệu, doanh nghiệp cho biết sẽ xem xét thực hiện các biện pháp phù hợp theo quy định pháp luật.

Gần đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh được cho là hợp đồng vay tiền giữa ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, và một cá nhân, kèm theo nhiều đoạn tin nhắn trao đổi.

Theo nội dung hợp đồng được chia sẻ, khoản vay trị giá 3,25 tỷ đồng, lãi suất 0%, thời hạn 8 tháng kể từ ngày 21/4/2022, với mục đích “bổ sung vốn hoạt động” cho tập đoàn. Thỏa thuận thanh toán quy định trả tối thiểu 200 triệu đồng mỗi tháng trong thời hạn hợp đồng và tất toán khi hợp đồng kết thúc.

Một số tin nhắn lan truyền cho thấy bên cho vay nhiều lần nhắc nhở việc thanh toán theo thỏa thuận. Tuy nhiên, tính xác thực và sự toàn vẹn của các tin nhắn này hiện chưa được cơ quan chức năng kết luận.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Tập đoàn Mai Linh xác nhận thông tin trong hợp đồng là đúng. Hợp đồng hết hạn vào ngày 20/12/2022, thời điểm dịch Covid-19 vừa kết thúc và doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính, nên hai bên đã thống nhất gia hạn. Bên cho vay đồng ý và chấp thuận chia nhỏ các giai đoạn thanh toán.

Tính đến ngày 6/12/2023, Mai Linh còn nợ cá nhân trong hợp đồng số tiền 900 triệu đồng (đã trả hơn 2,3 tỷ đồng). Sau đó, công ty đã liên hệ để xác nhận, đối chiếu công nợ nhưng không nhận được phản hồi, nên việc thanh toán tạm dừng từ thời điểm đó.

“Mới đây, chúng tôi đã liên hệ lại người cho vay nhưng không nhận được phản hồi. Sau khi họ phản hồi, chúng tôi sẽ trả nốt số tiền còn lại”, đại diện Mai Linh cho biết.

Doanh nghiệp cũng cho rằng, việc chia sẻ lại tài liệu hơn 3 năm trước trên mạng xã hội “có thể không phản ánh đầy đủ bối cảnh”.

“Chúng tôi đã chuyển thông tin và làm việc với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an TP. HCM để xác minh, điều tra động cơ đăng tải vì việc này ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu Mai Linh”, đại diện doanh nghiệp nói thêm.

Nếu thông tin đăng tải gây thiệt hại về kinh tế hoặc uy tín thương hiệu, ban pháp chế và luật sư của doanh nghiệp sẽ xem xét các biện pháp phù hợp theo quy định pháp luật.

Taxi Mai Linh lên tiếng trước thông tin bị đòi nợ trên mạng
Mai Linh là thương hiệu taxi quen thuộc trên thị trường. Ảnh: Mai Linh

CTCP Tập đoàn Mai Linh, tiền thân là Công ty TNHH Vận tải hành khách và Du lịch Mai Linh, do ông Hồ Huy sáng lập vào năm 1993, khởi đầu với dịch vụ cho thuê xe. Trải qua hơn 30 năm, Mai Linh đã trở thành thương hiệu taxi quen thuộc trên thị trường.

Sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch chịu tác động mạnh, kéo theo hoạt động kinh doanh vận tải của Mai Linh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đại diện tập đoàn cho biết, doanh nghiệp gần như “đóng băng” trong hai năm 2022 và 2023. Trước dịch, đội xe của Mai Linh có hơn 20.000 chiếc, nhưng sau dịch chỉ còn khoảng 15.000–16.000 chiếc.

Đáng chú ý, thương hiệu taxi truyền thống này cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe công nghệ.

Năm 2023, Mai Linh ghi nhận doanh thu 1.586 tỷ đồng và lãi sau thuế hợp nhất 3,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa thể chia cổ tức vì phải bù lỗ các năm trước.

Tổng tài sản cuối năm 2023 đạt gần 4.300 tỷ đồng, trong đó tiền mặt chỉ còn 25,7 tỷ đồng. Nợ phải trả lên tới 4.077 tỷ đồng, gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu. Vay nợ tài chính đạt 1.400 tỷ đồng, trong khi lỗ lũy kế của công ty là hơn 1.300 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2020 Mai Linh lỗ hơn 184 tỷ đồng; sang năm 2021 lỗ thêm 271 tỷ. Mặc dù doanh thu thuần của Mai Linh trong năm 2022 tăng 55% so với năm 2021, đạt gần 1.647 tỷ đồng cùng với biên lợi nhuận gộp được cải thiện mạnh mẽ, từ 8,5% lên 25,2%, nhưng do gánh nặng chi phí quản lý gần 338 tỷ đồng (tăng 15% so với năm trước), Mai Linh vẫn ghi nhận lỗ thuần gần 97 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. Phải nhờ đến 105 tỷ đồng đến từ lợi nhuận khác, công ty mới có 1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Chia sẻ về định hướng kinh doanh trong bối cảnh hiện tại, đại diện Mai Linh cho biết năm 2024, tập đoàn đã hợp tác với Xanh SM và Grab, giúp tài xế có thể kết nối và nhận khách thông qua nền tảng đặt xe của các đối tác. Nhờ vậy, lượng khách đã ghi nhận sự tăng trưởng. Song song đó, Mai Linh cũng phát triển ứng dụng đặt xe riêng của mình.

Trong năm 2024, doanh nghiệp đã triển khai kế hoạch đầu tư 3.999 xe điện nhằm thay thế dàn xe cũ, phù hợp xu hướng điện hóa giao thông. Tuy nhiên, đại diện tập đoàn thừa nhận hoạt động kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn và đơn vị cần được hỗ trợ ưu đãi trong việc tiếp cận vốn ngân hàng để phục vụ việc đầu tư, chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật