Theo báo Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng Quản trị THACO, tỷ phú Trần Bá Dương, chia sẻ rằng việc THACO đầu tư vào Quảng Nam như một cơ duyên. Khi đó, Thaco chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, còn Khu kinh tế mở Chu Lai mới chỉ là dự án đầy khát vọng thoát nghèo của tỉnh Quảng Nam.
“Năm 2003, THACO là doanh nghiệp đầu tiên tham gia đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, với áp lực là làm cho Khu kinh tế mở thành công và đến bây giờ, chúng tôi đã đạt được”, ông Trần Bá Dương nói về hành trình gắn bó của THACO với Quảng Nam.
Sở hữu nhiều dư địa phát triển, vùng Đông sẽ trở thành động lực tạo tăng trưởng cho tỉnh Quảng Nam. Nguồn: baodautu.vn |
Cách đây vài chục năm, ít ai có thể hình dung Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ vươn lên mạnh mẽ như ngày nay. Khi ấy, vùng Đông Quảng Nam chỉ toàn những cồn cát trải dài cùng những làng chài nhỏ bé. Nền kinh tế địa phương lúc bấy giờ chủ yếu dựa vào nông nghiệp, hầu như không có công nghiệp, cũng chẳng có nhiều doanh nghiệp hay doanh nhân.
Khi Khu kinh tế mở Chu Lai được thành lập vào năm 2003, viễn cảnh phát triển của khu vực này vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Thế nhưng, qua thời gian, vùng cát năm nào đã chuyển mình mạnh mẽ. Quảng Nam từng bước hiện thực hóa khát vọng đưa Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành động lực tăng trưởng.
Từ một doanh nghiệp nhỏ, THACO đã vươn lên trở thành ‘sếu đầu đàn’, dẫn dắt sự phát triển kinh tế địa phương. Đến nay, khu kinh tế này đã thu hút hơn 4,5 tỷ USD vốn đầu tư, góp phần quan trọng giúp Quảng Nam từ một tỉnh nghèo vươn lên tự cân đối ngân sách và điều tiết về Trung ương.
Theo ông Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, vùng Đông đang được định hướng phát triển theo mô hình công nghiệp – du lịch – đô thị – logistics – nông nghiệp an toàn, trở thành chiến lược kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Những năm qua, vùng Đông luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế Quảng Nam, từ 89,4% năm 2010 lên 92,4% vào năm 2020 và duy trì ở mức 92,3% trong năm 2023. Hệ thống hạ tầng chủ chốt đã cơ bản hình thành, kết nối với mạng lưới đô thị di sản và các công trình trọng điểm như sân bay Chu Lai, cảng biển Quảng Nam, tuyến đường sắt Bắc – Nam, đường cao tốc, Quốc lộ 1 và tuyến đường ven biển.
Bên cạnh đó, hàng loạt dự án quy mô lớn với vốn đầu tư “tỷ đô” đã xuất hiện, tiêu biểu như Khu công nghiệp Cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (giai đoạn I), Khu phức hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An hay Khu du lịch sinh thái biển 5 sao Cát Vàng.
>> THILOGI của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ đầu tư tàu container quốc tế