Câu chuyện do các đại diện của F88 chia sẻ tại chương trình “The Changers”, phát sóng trên Vnexpress. Trong gần 30 phút, các đại diện F88 như ông Nguyễn Đức Đại, Phó tổng giám đốc; ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc khối Marcom nói về hành trình phát triển và cách doanh nghiệp “xoay sở” trong giai đoạn khủng hoảng năm 2023.
Chia sẻ tại “The Changers”, ông Nguyễn Công Niêm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh F88 giải thích, văn hóa doanh nghiệp là cách những người xa lạ đối xử với nhau, được ví như “vũ khí bí mật” không thể sao chép, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.
“Đối thủ có thể sao chép mô hình kinh doanh hoặc sản phẩm, nhưng không thể tái hiện văn hóa – yếu tố giúp doanh nghiệp trường tồn”, Phó tổng giám đốc F88 nhấn mạnh.
Ra đời năm 2013, F88 mang theo sứ mệnh “lành mạnh hóa” ngành cầm đồ, vốn bị định kiến tiêu cực. Công ty tập trung vào việc minh bạch hóa hoạt động, đưa cửa hàng ra trục đường lớn và cho phép khách hàng giữ lại tài sản cầm cố. Điều này không chỉ giúp khách hàng duy trì thu nhập mà còn thay đổi nhận thức xã hội về ngành tài chính bình dân.
Công ty cũng chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và thân thiện, với tỷ lệ lớn là nữ giới. Từ vài cửa hàng nhỏ ban đầu, F88 hiện có hơn 4.000 nhân sự, với học viện đào tạo nội bộ để không ngừng nâng cao năng lực cho đội ngũ.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng truyền thông năm 2023 từng khiến hoạt động của đơn vị đình trệ trong hơn 3 tháng. Năm đó, đơn vị ghi nhận mức lỗ 529 tỷ đồng. Tuy nhiên, nền tảng văn hóa, sự kết nối với nhân viên đã giúp công ty vượt qua sóng gió. Theo ông Đại, đơn vị coi trọng việc xây dựng văn hóa từ khi còn sơ khai. Lúc chỉ có 60 nhân sự, đội lãnh đạo đã cho thành lập học viện đào tạo và ban văn hóa.
Điều này giúp tăng tính kết nối và lòng tin nhân viên. Vì thế, không một nhân viên nào rời đi trong giai đoạn khó khăn, các nhà đầu tư còn bổ sung vốn, thể hiện niềm tin vào hệ giá trị cốt lõi của F88.
Hiện, công ty có hàng trăm chi nhánh khắp cả nước, xuất hiện ở cả các xã, huyện nông thôn. Từ năm 2017, Quỹ đầu tư Mekong Capital rót tiền vào F88 và trở thành đối tác chiến lược. Năm nay, chuỗi cầm đồ này đặt mục tiêu mở rộng danh mục cho vay và đưa tổng doanh thu tăng trưởng ở mức hai con số. Họ cũng tập trung tối ưu năng suất mạng lưới phòng giao dịch song song với việc mở thêm tối thiểu 80 phòng giao dịch. Công ty còn lên kế hoạch ra mắt các dòng sản phẩm mới nhằm tăng doanh thu, mở rộng thị trường, triển khai phương thức kinh doanh bảo hiểm mới.
F88 là khách mời đầu tiên trong “The Changers”. Series này gồm 3 tập, lần lượt là các cuộc trò chuyện với đại diện của F88, Nhất Tín Logistics và LiveSpo. Những doanh nghiệp xuất hiện trong chuỗi sự kiện đều mang triết lý chung: thay đổi không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội lớn. Nội dung đặc biệt nhấn mạnh việc xây dựng môi trường làm việc khuyến khích sáng tạo, thúc đẩy tinh thần đồng đội và sự cởi mở trong giao tiếp. Mỗi câu chuyện là một bức tranh về cách các tổ chức vươn mình trong bối cảnh kinh doanh liên tục biến động. Chương trình có sự đồng hành của Mekong Capital.
Thái Anh