Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa gửi tờ trình tới Bộ Xây dựng đề xuất bố trí nguồn vốn cho dự án xây dựng tổ hợp công nghiệp đường sắt.
Theo đề xuất, dự án nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp sản phẩm công nghiệp cho các công trình đường sắt mới, đường sắt đô thị, nâng cấp đường sắt hiện hữu và đường sắt tốc độ cao. Tổng công ty kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước này làm chủ đầu tư, thực hiện dự án với nguồn vốn hoàn toàn từ ngân sách theo hình thức đầu tư công.
Doanh nghiệp cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm bố trí kinh phí để triển khai các bước chuẩn bị và thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật.
Tổ hợp công nghiệp đường sắt được định hướng trở thành trung tâm lắp ráp và từng bước nội địa hóa phương tiện cho đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị; sản xuất và nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm cho hệ thống thông tin, tín hiệu và cấp điện; làm chủ công tác vận hành, bảo trì, đồng thời tiến tới tự sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế cho đường sắt tốc độ cao.
Ngoài ra, tổ hợp còn đảm nhận tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị, sản xuất đầu máy và toa xe (tốc độ dưới 200km/h) cho đường sắt quốc gia; mua thiết kế và sản xuất phương tiện cho đường sắt đô thị; xây dựng khu chức năng chuyên sửa chữa lớn cho toàn bộ phương tiện và thiết bị đường sắt.
Dự án có quy mô khoảng 250ha, đặt tại địa bàn hai xã Chuyên Mỹ và Ứng Hòa (Hà Nội). Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai dự án theo hướng đầu tư và vận hành bằng nguồn vốn công, đồng thời hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để hình thành hệ sinh thái công nghiệp đường sắt và chuỗi cung ứng sản phẩm cho tổ hợp.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 17.509 tỷ đồng, chia thành hai giai đoạn: giai đoạn I khoảng 7.411 tỷ đồng, giai đoạn II khoảng 10.098 tỷ đồng. Nếu được chấp thuận, thời gian thực hiện khoảng 3 năm, gồm: 9-12 tháng cho khâu chuẩn bị đầu tư và thủ tục pháp lý; 6-9 tháng thiết kế kỹ thuật, xin phép xây dựng và đấu thầu; 18 tháng xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn I; 8 tháng lắp đặt máy móc thiết bị; và 3 tháng hoàn thiện, đưa vào vận hành.
Theo tính toán, dự án có thể đạt doanh thu khoảng 228.102 tỷ đồng trong giai đoạn 2030-2050, với thời gian hoàn vốn khoảng 16 năm.
Ông Hoàng Gia Khánh – Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, khi hoàn thành, tổ hợp sẽ tạo nên hệ sinh thái công nghiệp đường sắt và chuỗi cung ứng cho các dự án mới, đường sắt đô thị, đường sắt hiện hữu và đường sắt tốc độ cao; đồng thời trở thành động lực thúc đẩy ngành công nghiệp đường sắt trong nước phát triển nhanh, bền vững, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ và công nghiệp vật liệu.