Thông tin nêu tại báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2025 của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VJC). Trong đó, doanh thu hàng không đạt 17.681 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 775 tỷ đồng, tăng 52,3% so với cùng kỳ 2024. Doanh thu hợp nhất 17.885 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 815 tỷ đồng – tăng 151,5% so với cùng kỳ. Doanh thu phụ trợ đóng góp hơn 6.893 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu hàng không ở mức 35.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 1.600 tỷ đồng, tăng 37% cùng kỳ 2024. Doanh thu hợp nhất đạt ghi nhận 35.800 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 1.600 tỷ đồng – tăng 65% cùng kỳ.
Vừa qua, hãng công bố đặt hàng tàu bay mới, triển khai tự phục vụ mặt đất và trúng thầu dự án tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đến cuối quý II/2025, đơn vị khai thác 154 đường bay, gồm 109 đường bay quốc tế và 45 nội địa. Hãng vận hành gần 41.000 chuyến, phục vụ 7,5 triệu lượt hành khách và vận chuyển gần 29.000 tấn hàng hóa.
- Tàu bay Vietjet cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tài Nguyễn
Tính đến 30/6, tổng tài sản của Vietjet đạt hơn 112.330 tỷ đồng, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu là 1,76 lần, hệ số thanh khoản đạt 1,44 lần. Số dư tiền mặt, tiền gửi và các khoản tương đương tiền đạt hơn 7.148 tỷ đồng, cùng hạn mức vốn lưu động bảo đảm khả năng thanh toán nhanh.
Số dư tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và các khoản tương đương tiền, đầu tư ngắn hạn đạt hơn 9.001 tỷ đồng, cộng với hạn mức vốn lưu động, đảm bảo khả năng thanh toán nhanh của công ty.
Trong 6 tháng đầu năm, hãng nộp ngân sách hơn 4.528 tỷ đồng từ thuế và các khoản phí trực tiếp và gián tiếp. Độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,53%. Vietjet được AirlineRatings vinh danh là “Hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất thế giới” và thuộc nhóm các hãng bay an toàn hàng đầu.
Quý II/2025 cũng là dấu mốc mở rộng mạng bay quốc tế của Vietjet khi hãng khai trương các đường bay từ Nha Trang đến Vladivostok, Khabarovsk và Blagoveshchensk (Nga). Ở thị trường Trung Quốc, hãng khai thác các đường bay kết nối Hà Nội và TP HCM với Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải, đồng thời mở thêm tuyến đến Ấn Độ, Nhật Bản, và tăng tần suất nội địa đến Đà Nẵng, Nha Trang, Tuy Hòa…
Cùng với tăng trưởng khai thác, Vietjet tiếp tục đầu tư đội tàu bay. Nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp Macron, hãng đặt thêm 20 tàu bay thân rộng A330neo, nâng tổng đơn hàng dòng máy bay này lên 40 – lớn nhất thế giới hiện nay. Tại Triển lãm Hàng không Paris 2025, Vietjet ký kết mua 100 tàu bay A321neo và 50 quyền chọn mua, trở thành hãng có đơn hàng lớn nhất tại sự kiện, đồng thời lọt nhóm 10 hãng hàng không sở hữu đơn đặt hàng nhiều nhất toàn cầu.
- Tàu bay Vietjet cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tài Nguyễn
- Vietjet đặt hàng mới 100 máy bay A320/A321neo tại Paris Air show. Ảnh: Tài Nguyễn
Hãng cũng đẩy mạnh tự phục vụ mặt đất tại các sân bay lớn trong nước, nhằm kiểm soát chất lượng dịch vụ, tối ưu vận hành và nâng cao trải nghiệm hành khách.
Ngày 14/7, Vietjet được Bộ Xây dựng phê duyệt trúng thầu dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 3 và 4 tại sân bay Long Thành – một phần trong tổ hợp bảo dưỡng tàu bay phục vụ hãng nội địa, đáp ứng yêu cầu khai thác giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
- Tàu bay Vietjet cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tài Nguyễn
- Vietjet đặt hàng mới 100 máy bay A320/A321neo tại Paris Air show. Ảnh: Tài Nguyễn
- Vietjet tự đảm nhiệm công tác phục vụ mặt đất tại các sân bay lớn nhất nước. Ảnh: Tài Nguyễn
Khép lại quý II/2025, Vietjet cho biết lợi nhuận trước thuế riêng lẻ và hợp nhất lần lượt đạt 78% và 75% kế hoạch cả năm. Các bước đi chiến lược giúp hãng củng cố nội lực, tạo nền tảng phát triển nửa cuối năm, hướng tới mục tiêu bền vững và mở rộng dấu ấn trên bản đồ hàng không toàn cầu.
Thái Anh