Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024 vừa công bố, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn gần 26.830 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước đó. Giá vốn bán hàng giảm mạnh giúp hãng lãi 4.377 tỷ đồng, trong kỳ quý IV/2023 chỉ lãi gộp hơn 189 tỷ.
Sau khi trừ các chi phí, Vietnam Airlines lãi trước thuế hợp nhất 1.146 tỷ đồng trong quý cuối 2024. Đây cũng là quý lãi thứ 4 liên tiếp của hãng hàng không quốc gia.
Lũy kế cả năm ngoái, Vietnam Airlines đạt doanh thu trên 106.750 tỷ đồng, tăng 16,5% so với 2023. Lãi trước thuế hợp nhất của hãng hơn 7.720 tỷ đồng, trong khi năm ngoái vẫn lỗ hơn 5.300 tỷ đồng. Hai con số doanh thu và lợi nhuận này đều là kết quả cao nhất từ trước đến nay mà hãng hàng không quốc gia đạt được.
Vietnam Airlines ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong bối cảnh năm 2024 đã phục hồi được toàn bộ mạng bay quốc tế và mở thêm một số tuyến mới. Vé máy bay nội địa trong nửa đầu năm ngoái cũng tăng cao, nhiều chặng đắt hơn bình quân 15-20%.
Tuy nhiên, đến hết 31/12, hãng vẫn còn lỗ lũy kế trên 34.300 tỷ đồng. Bởi vậy, vốn chủ sở hữu của hãng bay này âm hơn 10.000 tỷ.
Tại phiên họp bất thường dự kiến tổ chức vào tháng sau, Vietnam Airlines sẽ trình đại hội đồng cổ đông phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ và cập nhật Đề án cơ cấu phục hồi sản xuất, cơ cấu đến 2035. Động thái này nhằm giúp công ty nhanh chóng cải thiện năng lực tài chính, đảm bảo ổn định dòng tiền. Doanh nghiệp cũng xin ý kiến cổ đông về chủ trương với dự án đầu tư đội tàu bay thân hẹp.
Cuối tháng 11/2024, Quốc hội thông qua các giải pháp để gỡ khó cho hãng hàng không từ ảnh hưởng của đại dịch. Theo đó, Vietnam Airlines được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.000 tỷ đồng theo hai giai đoạn, khi đáp ứng các quy định của Luật Chứng khoán.
Anh Tú