Thông tin trên được nêu trong văn bản của Bộ Tài chính gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) để hướng dẫn về trình tự, thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mua tàu bay.
Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines có tổng giá trị dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng. Số tiền này tương đương 160% tổng tài sản của hãng hàng không gia quốc, căn cứ báo tài chính đến hết năm 2024.
Theo quy định hiện hành tại Luật số 69 về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, với dự án có mức đầu tư lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản, doanh nghiệp cần xin ý kiến Bộ Tài chính trước khi đại diện tham gia biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông và HĐQT. Tuy nhiên, Bộ cũng lưu ý Vietnam Airlines cần phải báo cáo Thủ tướng trước để xem xét cho ý kiến.
Nếu được Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, Vietnam Airlines mới thực hiện được thủ tục triển khai dự án. Đồng thời, doanh nghiệp này cần chịu trách nhiệm toàn diện, đảm bảo hiệu quả đầu tư và bảo toàn vốn nhà nước.
- Một tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông
Trước đây, lãnh đạo tổng công ty từng khẳng định rằng tự tin cân đối được một phần nguồn vốn cho dự án này thông qua quá trình tái cơ cấu tổng thể. Cùng với đó, Vietnam Airlines sẽ làm việc với các tổ chức trong nước để thu xếp vốn với các giải pháp ngắn và trung hạn cho khoản triển trả trước (PDP Financing), bán và cho thuê lại tàu bay (sales & leaseback).
Hãng hàng không này đã có kế hoạch bổ sung đội tàu bay thân hẹp từ cách đây vài năm để phục vụ nhu cầu vận chuyển trong tương lai và thay thế những tàu A321 CEO cũ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, quá trình này cũng gặp vướng mắc do đại dịch và một số quy định hiện hành.
Năm 2030, nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines là 37 tàu, thân hẹp 95 và 5 ATR. Dự kiến đến năm 2035, hãng dự kiến cần 52 tàu thân rộng, 112 tàu thân hẹp. Hiện tại, đội bay của hãng hàng không quốc có khoảng 100 chiếc, trong đó có hơn 30 máy bay thân rộng.
Theo báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất vừa công bố, Vietnam Airlines đạt tổng doanh thu và thu nhập khác hơn 113.700 tỷ đồng năm ngoái. Lãi sau thuế hợp nhất gần 8.000 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ lãi 2.775 tỷ. Hãng đạt kết quả này nhờ hoạt động kinh doanh phục hồi cùng với việc công ty con Pacific Airlines được các đối tác xoá nợ khoảng 4.700 tỷ.
Năm ngoái, hãng vận chuyển 22,7 triệu lượt khách – tăng 8,8% và 314.700 tấn hàng hoá – tăng 40%. Mỗi tàu bay của Vietnam Airlines khai thác bình quân 11 giờ mỗi ngày – tăng 25% so với 2023.
Anh Tú