Tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT Đào Xuân Vũ phát biểu: “Viettel Global xác định mục tiêu đẩy mạnh Chuyển đổi số tại Tổng Công ty và các Công ty thị trường để nâng cao sự chuyên nghiệp, hiệu quả trong quản trị nội bộ cũng như trong hoạt động kinh doanh; Đa dạng hóa hoạt động M&A và mở rộng thị trường mới khi có cơ hội, phù hợp với chiến lược chung của Tổng Công ty”.
Thay mặt ban điều hành, Tổng giám đốc Phùng Văn Cường cho biết, năm 2023 thế giới đối mặt với nhiều thách thức như: xung đột Nga – Ukraine tiếp tục kéo dài, hàng loạt nước ở khu vực châu Phi đảo chính quân sự, xung đột Israel và Hamas bùng nổ tại Gaza.
Kinh tế toàn cầu tăng trưởng 3% là mức thấp nhất kể từ 2003 đến nay (trừ 2020: -2,8% do dịch Covid). Tỷ lệ lạm phát giảm nhưng vẫn ở mức cao 6,9% khiến Chính phủ các nước áp dụng nhiều biện pháp thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất kéo dài ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính toàn cầu.
Vượt qua những khó khăn đó, Viettel Global vẫn duy trì mức tăng trưởng doanh thu ở mức 2 con số và lợi nhuận trước thuế liên tiếp tăng trong 3 năm gần đây. Tổng doanh thu hợp nhất của Viettel Global tăng trưởng 17,7% so với năm 2022, hoàn thành 114,6% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng 28,7%.
Một số thành tựu đáng chú ý mà Viettel Global đạt được trong năm 2023 như Natcom vươn lên vị trí số 1 về thị phần tại Haiti, đầu năm 2024 Movitel vươn lên vị trí số 1 về thị phần tại Mozambique, nâng số công ty dẫn đầu thị phần tại thị trường quốc tế lên 7 công ty (Metfone – Campuchia, Unitel-Lào, Telemor-Đông Timor, Mytel-Myanmar, Lumitel-Burundi, Natcom-Haiti, Movitel- Mozambique). Đây là những cột mốc quan trọng đánh dấu vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Đại hội đồng cổ đông đã thông qua thông qua kế hoạch 2024 với tổng doanh thu hợp nhất 31.746 tỷ, tương đương với năm 2023 và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5.477 tỷ, tăng 41,2% so với năm 2023. Viettel Global cũng đặt mục tiêu tăng tối thiểu 2 triệu thuê bao viễn thông và tăng tối thiểu 6 triệu thuê bao số; tiếp tục duy trì tốt hoạt động kinh doanh đối với các dịch vụ viễn thông truyền thống (di động, cố định băng rộng); đồng thời mở rộng không gian, đẩy mạnh phát triển các dịch vụ mới (superapp, ví điện tử).
Tại Đại hội, Tổng giám đốc Phùng Văn Cường phân tích, thuê bao viễn thông của Viettel Global trong năm 2023 tăng thêm 4,5 triệu là một điểm sáng trong bối cảnh thị trường viễn thông thế giới đã bão hòa. Quan trọng hơn, lượng thuê bao dịch vụ số năm 2023 (ví điện tử, super app…) tăng 11 triệu thuê bao, cao hơn nhiều so với mức tăng của thuê bao viễn thông, đã phản ánh xu hướng chuyển dịch số của thị trường và cho thấy sự đúng đắn trong chiến lược của Viettel Global khi chuyển đổi từ doanh nghiệp Viễn thông sang doanh nghiệp dịch vụ số tại các quốc gia đầu tư.
Ông Phùng Văn Cường cũng khẳng định “Viettel Global mở rộng không gian kinh doanh theo cả chiều sâu và chiều rộng. Về chiều sâu, để phát triển bền vững và hiệu quả, Viettel Global duy trì vị trí số 1 và tiếp tục mở rộng các dịch vụ mới tại thị trường như tài chính điện tử, Cloud, các dịch vụ số tiện ích cho chính phủ và người dân… Về chiều rộng, Viettel Global tiếp tục khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các thị trường mới”.