Bảo Yến Group, đơn vị vận hành nhiều tuyến buýt ở Hà Nội vừa thông báo trên fanpage chính thức về sự xuất hiện của dàn xe buýt điện mới tại trụ sở chính ở Đông Anh. Qua hình ảnh được công bố, mẫu xe này chính là VinFast Green Bus 8, từng được giới thiệu tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng vào cuối năm 2024.
Hà Nội có thêm đơn vị kinh doanh xe buýt điện bên cạnh VinBus
Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình của Bảo Yến khi chính thức gia nhập “cuộc đua” xe buýt điện tại Hà Nội, bên cạnh thương hiệu VinBus. Trong thông báo, Bảo Yến khẳng định: “Vận tải hành khách công cộng Hà Nội chuyển mình, Bảo Yến đã sẵn sàng”.
Bảo Yến sắp đưa xe buýt điện mới của VinFast vào vận hành. (Ảnh: Bảo Yến). |
Đồng thời với đó, công ty cho biết hiện đang tuyển dụng 20 tài xế hạng E và 20 nhân viên phục vụ xe buýt để chuẩn bị vận hành tuyến mới. Theo kế hoạch, dòng xe buýt điện này sẽ đi vào hoạt động vào tháng 2/2025, thay thế toàn bộ xe chạy xăng dầu truyền thống trên tuyến số 59 (Đông Anh – Học viện Nông nghiệp Việt Nam).
VinFast Green Bus 8 – mẫu xe buýt điện mới của VinFast
VinFast Green Bus 8 là mẫu xe buýt điện cỡ nhỏ với chiều dài 8,6 mét, thuộc dòng nhỏ nhất trong ba phiên bản xe buýt điện của VinFast (gồm 8,6m, 12m và 15m). Xe được thiết kế sàn thấp với hai cửa bên hông, phù hợp cho việc vận tải hành khách công cộng trong đô thị.
Nội thất bên trong được trang bị 24 ghế ngồi và khu vực dành riêng cho xe lăn với ghế gập linh hoạt. Ghế ngồi cho tài xế được thiết kế cao cùng cửa ngăn riêng biệt để đảm bảo an toàn. Xe vận hành với hệ thống điều khiển đơn giản gồm hai bàn đạp ga và phanh, mang lại trải nghiệm lái dễ dàng.
Đại diện VinFast từng cho biết, mẫu xe buýt mới sẽ bổ trợ cho phiên bản VinBus cỡ lớn, với lợi thế vận hành linh hoạt trên các tuyến phố nhỏ, không gian khép kín.
Bảo Yến – thương hiệu xe buýt quen thuộc hơn 20 năm tuổi
Công ty TNHH Du lịch, Dịch vụ Xây dựng Bảo Yến thành lập vào tháng 4/2002, trụ sở tại xã Nam Đồng, huyện Đông Anh, Hà Nội. Theo thông tin trên website, Bảo Yến hiện đang quản lý 17 tuyến xe buýt ở Hà Nội, một số tuyến trong đó gồm 57, 58, 59, 60A, 60B, 61, 65,…
Bảo Yến là thương hiệu vận chuyển hành khách hơn 20 năm tuổi |
Năm 2021, Bảo Yến từng gây chú ý khi giành được 7 gói thầu tương ứng 7 tuyến xe buýt trong cùng một ngày với giá trị hơn 1.000 tỷ đồng.
Theo số liệu từ báo Công Thương, trong giai đoạn 2018-2020, doanh thu của Bảo Yến ổn định ở mức 400-500 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, do giá vốn chiếm tới 85% doanh thu, cùng với chi phí lãi vay và quản lý doanh nghiệp tăng cao, lợi nhuận công ty hầu như không đáng kể. Cụ thể, năm 2018, lợi nhuận sau thuế đạt 1,4 tỷ đồng, tới năm 2019, lợi nhuận giảm còn 1 tỷ đồng và năm 2020 chỉ vỏn vẹn 12 triệu đồng.
Năm 2021, do ảnh hưởng từ đại dịch, doanh thu công ty giảm mạnh xuống 364 tỷ đồng nhưng đã bật tăng mạnh mẽ vào năm 2022, đạt mức kỷ lục 626,5 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ. Đây cũng là cột mốc doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.
>>Hãng ô tô Việt sở hữu nhà máy 260 triệu USD liên tiếp bàn giao nhiều lô hàng lớn