spot_img
19 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếBỏ qua Trung Quốc - Nhật Bản, châu Âu ‘tự lực’ với...

Bỏ qua Trung Quốc – Nhật Bản, châu Âu ‘tự lực’ với siêu dự án 30 tỷ USD: Đường hầm sâu 2.500m dài nhất thế giới, rút ngắn thời gian Milan – Paris chỉ còn 4 giờ

Dự kiến hoàn thành vào năm 2032, đây sẽ là dự án hầm đường sắt dài nhất và sâu nhất thế giới.

Dự án đường sắt cao tốc Turin-Lyon là một trong những công trình hạ tầng quan trọng, kết nối Turin (Ý) và Lyon (Pháp) qua dãy Alps.

Tuyến đường dài tổng cộng 270 km, trong đó hơn 100km là đường hầm. Phần quốc tế dài 70km, bao gồm đường hầm Mont d’Ambin – hầm chính của dự án – với chiều dài 57,5 km và độ sâu tối đa 2.500 m.

Dự kiến hoàn thành vào năm 2032, Mont d’Ambin sẽ vượt qua đường hầm Gotthard ở Thụy Sĩ để trở thành hầm đường sắt dài nhất và sâu nhất thế giới, theo RailFreight.

Bỏ qua Trung Quốc - Nhật Bản, châu Âu ‘tự lực’ với siêu dự án 30 tỷ USD: Đường hầm sâu 2.500m dài nhất thế giới, rút ngắn thời gian Milan - Paris chỉ còn 4 giờ - ảnh 1
Khi hoàn thành, đây sẽ là hầm đường sắt dài và sâu nhất thế giới

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 28 tỷ euro (tương đương 30 tỷ USD). Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ Milan đến Paris từ 7 giờ xuống còn 4 giờ mà còn giúp chuyển đổi phương thức vận tải từ đường bộ sang đường sắt, qua đó giảm khoảng 3 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Trọng tâm của dự án là đường hầm Mont d’Ambin, với 45 km nằm trên lãnh thổ Pháp và 12,5 km thuộc về Ý. Đây là hạng mục kỹ thuật phức tạp nhất, bao gồm hai hầm song song, bốn giếng thông gió và 204 lối thoát hiểm.

Với độ sâu tối đa 2.500m, dự án áp dụng công nghệ khoan hầm hiện đại, sử dụng máy khoan tiên tiến để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi xuyên qua địa hình núi cao, theo Railway Technology.

Trong quá trình nghiên cứu công nghệ xây dựng, Pháp và Ý đã tham khảo các phương pháp hiện đại trên thế giới. Dù Nhật Bản và Trung Quốc sở hữu những công nghệ đào hầm tiên tiến, dự án vẫn ưu tiên sử dụng giải pháp kỹ thuật từ châu Âu.

Cụ thể, dự án áp dụng các loại máy khoan hầm tự động (TBM) do Herrenknecht (Đức) sản xuất, bao gồm Single Shield TBM và Gripper TBM, tùy theo điều kiện địa chất. Một số đoạn hầm phụ hoặc khu vực địa chất phức tạp được đào bằng phương pháp khoan và nổ mìn truyền thống.

Trong đó, Single Shield TBM có đường kính 10,34 m, phù hợp với các khu vực đá cứng cần hỗ trợ thêm, còn Gripper TBM có đường kính 10,43 m, được thiết kế cho những đoạn hầm có địa chất ổn định. Nhờ công nghệ TBM, công trình hạn chế tác động môi trường và tạo ra bề mặt hầm nhẵn, giúp giảm chi phí gia cố. Điều này đặc biệt quan trọng đối với khu vực đô thị và địa hình đồi núi.

Các máy TBM của Herrenknecht đã được bàn giao vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Theo International Railway Journal, đến nay, công tác đào hầm đã hoàn tất 13,5 km trong tổng số 57,5 km của hầm Mont d’Ambin – hạng mục trọng điểm của tuyến đường sắt cao tốc nối Lyon và Turin.

Tunnel Euralpin Lyon Turin (Telt), đơn vị giám sát xây dựng hầm chính, cho biết tổng chiều dài hầm đã đào đạt 37 km. Tại Saint-Julien-Montdenis (Pháp), công tác đào hầm từ cổng phía tây đang diễn ra trên hai mặt trận bằng phương pháp nổ mìn.

Hầm nối số 4, cách cổng phía tây 585 m, đã hoàn thành, trong khi hầm nối số 26 tại Saint-Martin-la-Porte đang tiếp tục được thi công. Các giếng thông gió tại Villarodin-Bourget/Modane và Avrieux cũng đang được xây dựng.

Phía Ý, liên danh UXT chuẩn bị khởi công đào hầm tại Chiomonte. Một nút giao mới trên đường cao tốc A32 đang được xây dựng để đảm bảo phương tiện thi công có thể tiếp cận công trường mà không ảnh hưởng đến giao thông địa phương.

Đồng thời, tại Salbertrand, công tác dọn dẹp mặt bằng đang được triển khai để chuẩn bị xây dựng nhà máy xử lý vật liệu khai thác trong quá trình thi công hầm.

Với tiến độ hiện tại, dự án đường sắt cao tốc Turin-Lyon đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu kết nối hiệu quả giữa Ý và Pháp, đồng thời góp phần phát triển bền vững hệ thống giao thông châu Âu.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật