Vào ngày 29/5, CEO Boeing Kelly Ortberg cho biết hãng sẽ bắt đầu bàn giao máy bay trở lại cho Trung Quốc từ tháng tới, sau thời gian bị tạm dừng do căng thẳng thương mại với chính quyền ông Trump. Ông cũng tỏ ra không mấy lo ngại về tác động của các đòn thuế trả đũa giữa Mỹ và một số đối tác thương mại lớn trong năm nay.
Trước đó một tháng, Ortberg xác nhận Trung Quốc đã tạm ngưng tiếp nhận máy bay. “Giờ đây Trung Quốc đã ra tín hiệu rằng họ sẽ nhận bàn giao trở lại”, ông nói tại một hội nghị của Bernstein. Những chuyến giao đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng sau.
Boeing – nhà xuất khẩu hàng đầu của Mỹ – từ lâu được coi là nhân tố giúp giảm thâm hụt thương mại của nước này nhờ hoạt động sản xuất máy bay.

Về các chính sách thương mại thay đổi nhanh chóng – bao gồm nhiều giai đoạn gián đoạn và miễn trừ – ông nhận định: “Cá nhân tôi không cho rằng các chính sách hiện tại sẽ duy trì lâu dài”.
Bên cạnh đó, Ortberg cũng tái khẳng định Boeing có kế hoạch đẩy mạnh sản lượng dòng 737 Max – mẫu máy bay bán chạy nhất của hãng – trong năm nay. Kế hoạch này cần có sự chấp thuận của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Năm ngoái, FAA đã giới hạn sản lượng 737 Max ở mức 38 chiếc mỗi tháng sau sự cố bung nắp cửa giữa không trung trên chuyến bay của Alaska Airlines, liên quan đến một bộ phận không được lắp đúng cách khi rời nhà máy.
Được biết công ty có thể nâng sản lượng lên 42 chiếc mỗi tháng vào giữa năm nay và cân nhắc tăng tiếp lên 47 chiếc trong khoảng 6 tháng sau đó.
Từ khi Ortberg nhậm chức vào tháng 8 năm ngoái, nhiều lãnh đạo hãng hàng không đã lên tiếng ủng hộ cách ông chèo lái Boeing giữa lúc công ty vật lộn với các khoản lỗ kéo dài, khủng hoảng uy tín và an toàn, bao gồm cả dư chấn từ hai vụ tai nạn chết người của dòng Max.
CEO của United Airlines, ông Scott Kirby, nói: “Tôi tin rằng Boeing đang dần lấy lại đà”. Tuy vậy, ông lưu ý các vấn đề chuỗi cung ứng vẫn đang kìm hãm tốc độ bàn giao máy bay mới.
Theo CNBC