BYD vừa tạo dấu mốc mới trên bản đồ xe tự hành khi công bố hệ thống lái tự động cấp độ 4 (L4) cho nền tảng hỗ trợ lái nâng cao God’s Eye ADAS – cùng một tuyên bố gây chú ý: hãng sẽ chịu hoàn toàn mọi tổn thất phát sinh từ việc sử dụng tính năng đỗ xe tự động tại Trung Quốc.
“Chúng tôi đặt niềm tin tuyệt đối vào công nghệ của mình”, BYD khẳng định trong thông cáo báo chí.
Thông qua một bài đăng trên Weibo, hãng xe Trung Quốc tiết lộ bản cập nhật OTA sắp được tung ra cho các gói God’s Eye cấp B và C, tích hợp các tính năng đỗ xe 3 cấp độ cũng như khả năng đỗ trong không gian chật hẹp.
Theo định nghĩa, cấp độ L4 cho phép xe tự thực hiện các thao tác lái mà không cần sự can thiệp từ con người – miễn là đáp ứng các điều kiện vận hành cụ thể. Hệ thống đỗ xe L4 của BYD được phát triển theo các tiêu chuẩn toàn cầu, đủ khả năng tự động điều khiển phương tiện vào chỗ đỗ mà không cần tài xế can thiệp. Đặc biệt, nếu xảy ra sự cố, trách nhiệm sẽ thuộc về BYD – không phải người lái.

Hãng khẳng định sẽ chịu mọi chi phí phát sinh – từ sửa chữa, đền bù thiệt hại bên thứ 3, đến bồi thường thương tích – trong trường hợp lỗi phần mềm hoặc trục trặc hệ thống đỗ xe tự động được xác định là nguyên nhân gây tai nạn.
Tài xế gặp sự cố chỉ cần liên hệ trực tiếp với BYD mà không cần thông qua quy trình đòi bồi thường bảo hiểm thông thường. Theo công ty, đây là một lợi ích đáng giá bởi nó giúp giữ nguyên mức phí bảo hiểm năm sau.
Song song với cam kết này, BYD cũng công bố kế hoạch triển khai bản nâng cấp lớn nhất từ trước đến nay cho hệ thống God’s Eye – không chỉ cải thiện khả năng đỗ xe mà còn tăng cường độ an toàn và năng lực vận hành xe thông minh.
Hệ thống God’s Eye ADAS được BYD giới thiệu từ tháng 2/2025, với tham vọng phổ cập công nghệ tự lái đến cả các dòng xe phổ thông. Gói trang bị cơ bản đã xuất hiện trên mẫu BYD Seagull – mẫu xe điện giá rẻ với mức khởi điểm khoảng 69.800 NDT (tương đương 9.700 USD). Chỉ vài tháng sau, đến ngày 7/7, hãng công bố đã có hơn 1 triệu xe được trang bị hệ thống này.
BYD tuyên bố: “Chúng tôi là hãng đầu tiên trên thế giới đứng ra bảo đảm an toàn cho đỗ xe tự động”.

Được biết hệ thống “God’s Eye C” gồm 3 phiên bản. Trong đó, God’s Eye C là cấu hình cơ bản, sử dụng cụm 3 camera gắn sau kính chắn gió, đi cùng bộ xử lý DiPilot 100 có sức mạnh tính toán 100 TOPS.
Hệ thống trang bị 12 camera, 5 radar sóng mm, và 12 radar siêu âm, trong đó camera trước có thể quan sát xa, radar phía trước có tầm quét tới 300m cùng khả năng nhận diện 360 độ, và cảm biến siêu âm đạt độ chính xác 1cm – hỗ trợ đỗ xe chính xác tới 2cm.
Hệ thống thứ 2 là “God’s Eye B” nâng cấp khả năng nhận diện nhờ bổ sung cảm biến LiDAR, kết hợp với bộ xử lý DiPilot 300 (300 TOPS). Cấu hình này dành cho các mẫu xe Denza và dòng chủ lực của BYD.
“God’s Eye A” là phiên bản cao cấp nhất, được trang bị trên các mẫu xe hạng sang Yangwang, sử dụng 3 cảm biến LiDAR và bộ xử lý DiPilot 600 mạnh mẽ (600 TOPS).