Theo kế hoạch, Mỹ sẽ áp mức thuế 15% lên phần lớn hàng hóa xuất khẩu từ châu Âu, như một phần trong loạt biện pháp đánh thuế quy mô toàn cầu nhằm tái định hình hệ thống thương mại quốc tế. Dù mức thuế lần này đã thấp hơn so với các đe dọa trước đó, đây vẫn là mức cao nhất kể từ thập niên 1930.
“Giới doanh nghiệp đang dần nhận ra: chúng ta đang phải đối mặt với mức thuế cao chưa từng thấy trong lịch sử hiện đại”, ông Andrew Wilson, Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại Quốc tế, nhận định. “Khó có khả năng chính sách này thay đổi, trừ phi nó gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chính nền kinh tế Mỹ”.

Ông Wilson cho biết, nhiều doanh nghiệp đang trì hoãn giao hàng và cân nhắc lại chiến lược chuỗi cung ứng. “Giao thương với Mỹ hiện nay đã trở thành một điều cực kỳ phức tạp – hơn cả những gì người ta tưởng tượng nổi”, ông nói.
Tại thung lũng Moselle, Đức, nhà sản xuất rượu Johannes Selbach cho biết mức thuế 15% đang gây tổn hại cho cả hai phía Đại Tây Dương. “Chúng tôi từng hy vọng về một thỏa thuận thuế bằng 0, nhưng hiện thực là chúng tôi đang chịu mức thuế 15%, trong khi các cuộc đàm phán riêng cho ngành rượu vẫn chưa đâu vào đâu”, ông nói.
“Thuế quan làm tổn hại cả người Mỹ và người châu Âu”, Selbach nói khi đứng trong kho hàng, giữa các thùng rượu có chữ “USA” viết bằng mực đen. “Hàng ngàn gia đình làm nghề sản xuất rượu ở châu Âu và hàng ngàn gia đình làm nghề nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh nhà hàng tại Mỹ phụ thuộc vào dòng chảy hàng hóa qua lại giữa hai bên”.
Doanh nghiệp lớn còn cầm cự, doanh nghiệp nhỏ thì khốn đốn
Các ngành hàng khác nhau chịu tác động ở các mức độ khác nhau. Những thương hiệu xa xỉ có khả năng định giá tốt hơn để bù đắp chi phí thuế. Các tập đoàn lớn có thể “nuốt” phần lợi nhuận bị mất hoặc chuyển một phần sản xuất sang Mỹ – dù việc này không dễ và cũng không thể làm triệt để.
Ngay cả các tập đoàn tiêu dùng như Procter & Gamble cũng đã cảnh báo sẽ phải tăng giá sản phẩm tại Mỹ. Adidas cũng cho biết có thể tăng giá để đối phó với thuế quan.

Theo công cụ theo dõi của Reuters, trong gần 300 doanh nghiệp toàn cầu được theo dõi, ít nhất 99 công ty (phần lớn ở châu Âu) đã công bố tăng giá sản phẩm để bù chi phí thuế.
Phía ông Trump khẳng định chính sách này nhằm khắc phục tình trạng mất cân bằng thương mại và sự suy giảm sức mạnh sản xuất của Mỹ, đồng thời thu hút thêm việc làm và đầu tư trở lại trong nước.
Tuy vậy, việc Mỹ áp các mức thuế khác nhau đối với từng quốc gia tiếp tục gây khó khăn. Các trung tâm sản xuất lớn như Mexico, Canada, Ấn Độ và Việt Nam phải chịu thuế cao hơn so với Hàn Quốc hay một số nước châu Âu. Với các doanh nghiệp nhỏ, việc điều chỉnh chuỗi cung ứng là gần như bất khả thi.
Ông Hugo Drappier, chủ hãng Champagne Drappier, cho biết: “Chúng tôi không thể chuyển vườn nho đi nơi khác. Ngành champagne chỉ tồn tại tại một vùng nhất định ở Pháp. Đó là công việc gắn liền với con người và địa phương, không thể dịch chuyển”.
Dù vẫn lạc quan rằng mức thuế 15% “còn tốt hơn nhiều so với mức 30% từng bị đe dọa”, ông Drappier xác nhận một số đơn hàng đã bị đình trệ vì không chắc chắn về mức thuế.
Tại vùng ngoại ô phía Bắc thành phố Marseille (Pháp), ông Laurent Cohen, Giám đốc hãng nước hoa gia đình Corania, đang loay hoay tìm cách bảo vệ thị phần tại Mỹ – nơi chiếm đến 25% doanh thu.
“Chúng tôi rất mừng vì đã thoát khỏi trạng thái bất định kéo dài”, ông nói, ám chỉ đến sự rõ ràng sau các đe dọa thương mại.
“Nhưng với mức thuế 15% đánh vào các sản phẩm nước hoa vốn đã rất bình dân, chúng tôi sẽ phải cực kỳ sáng tạo mới mong trụ lại ở thị trường Mỹ”.
Theo Reuters