spot_img
24.5 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếChọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc nối liền...

Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc nối liền 2 nước Đông Nam Á vừa đạt cột mốc quan trọng, dự kiến phục vụ 10.000 khách/giờ

Tuyến RTS Link sẽ có tổng cộng 8 đoàn tàu khi chính thức vận hành vào tháng 12/2026, hoạt động từ 6 giờ sáng đến nửa đêm hàng ngày.

Ra mắt tuyến tàu điện cao tốc “Made in China” nối liền 2 quốc gia Đông Nam Á, chạy từ sáng sớm đến nửa đêm

Hãng tin Chanel NewsAsia (CNA) cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Johor Bahru – Singapore (RTS Link) tiếp tục đạt cột mốc quan trọng khi đoàn tàu đầu tiên chính thức được giới thiệu vào thứ Hai (30/6/2025).

Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc nối liền 2 nước Đông Nam Á vừa đạt cột mốc quan trọng, dự kiến phục vụ 10.000 khách/giờ - ảnh 1
Tuyến tàu điện cao tốc Rapid Transit System (RTS) Link Johor Bahru – Singapore là dịch vụ tàu điện quãng đường ngắn 4km, kết nối ga Bukit Chagar tại Johor Bahru, Malaysia với ga Woodlands North tại Singapore – Ảnh: CNA/Syamil Sapari

Được sản xuất bởi Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc (CRRC), mỗi đoàn tàu điện cao tốc này có sức chứa 607 hành khách và có thể chở tới khoảng 1.000 hành khách vào giờ cao điểm.

Chuyến tàu đầu tiên mỗi ngày sẽ khởi hành từ hai đầu tuyến lúc 6 giờ sáng, chuyến cuối cùng rời ga lúc 12 giờ đêm. Tuyến RTS Link được thiết kế đạt công suất tối đa 10.000 hành khách mỗi giờ theo cả hai chiều.

>> Siêu dự án tàu điện gánh nợ gần 30.000 tỷ đồng, khó thực hiện kế hoạch bán vé giá rẻ

Tuyến đường dài 4km nối giữa ga Woodlands North (Singapore) và ga Bukit Chagar (Johor Bahru, Malaysia) sẽ chỉ mất khoảng 5 phút di chuyển, với tần suất tàu chạy nhanh nhất là 3,6 phút/chuyến.

Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc nối liền 2 nước Đông Nam Á vừa đạt cột mốc quan trọng, dự kiến phục vụ 10.000 khách/giờ - ảnh 2
Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc nối liền 2 nước Đông Nam Á vừa đạt cột mốc quan trọng, dự kiến phục vụ 10.000 khách/giờ - ảnh 3
Hình ảnh bên trong các toa tàu RTS Link – Ảnh: CNA/Syamil Sapari

Theo thông cáo chung của Bộ Giao thông vận tải Singapore và Malaysia, khi chính thức hoạt động vào tháng 12/2026, tuyến RTS Link sẽ có tổng cộng 8 đoàn tàu.

Đoàn tàu đầu tiên được lắp ráp tại cơ sở của CRRC ở Trung Quốc và vận chuyển tới cảng Jurong (Singapore) vào ngày 3/4. Kể từ đó, đoàn tàu đã được đưa tới Trung tâm Thử nghiệm Đường sắt Singapore để chuẩn bị kiểm tra tích hợp hệ thống ngoài hiện trường.

Trong giai đoạn thử nghiệm này, đơn vị vận hành RTS Operations sẽ kiểm tra khả năng tích hợp của đoàn tàu với các hệ thống đường sắt khác, đặc biệt là hệ thống tín hiệu, cửa chắn trên sân ga và các thiết bị liên lạc trên tàu.

Việc thử nghiệm ngoài hiện trường dự kiến bắt đầu từ tháng 7 và kéo dài khoảng 4 tháng trước khi đoàn tàu điện cao tốc này được đưa vào chạy thử trực tiếp trên tuyến với 7 đoàn tàu còn lại.

4 trong số 7 đoàn tàu còn lại đã được chuyển tới nhà máy của CRRC tại Batu Gajah (Malaysia) và đang trong quá trình lắp ráp. Quy trình này cũng sẽ được áp dụng cho 3 đoàn tàu cuối cùng.

>> Mạo hiểm chi gần 160.000 tỷ đồng mua sạch các tuyến tàu điện ở thủ đô, nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á toan tính gì?

Giá vé ưu đãi nhằm khuyến khích người dân sử dụng

Hiện việc lắp đặt hệ thống đường sắt cao tốc kể trên đã hoàn thành khoảng 56%. Khi hoàn thành, tuyến RTS Link sẽ là một phần quan trọng trong Khu vực Kinh tế Đặc biệt Johor – Singapore.

Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc nối liền 2 nước Đông Nam Á vừa đạt cột mốc quan trọng, dự kiến phục vụ 10.000 khách/giờ - ảnh 4
Tuyến RTS Link sẽ có tổng cộng 8 đoàn tàu vận hành từ 6h sáng đến 12h đêm hằng ngày – Ảnh: CNA/Syamil Sapari

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Anthony Loke cho biết dự án từng bị đình trệ sau khi Malaysia thay đổi Chính phủ vào tháng 5/2018, nhưng nước này và Singapore đã thống nhất được phương án mới để thúc đẩy tiến độ.

Ông nhấn mạnh trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng trên thế giới, dự án RTS Link thể hiện những gì các quốc gia có thể đạt được khi hợp tác cùng nhau.

“Trong khi nhiều nơi trên thế giới dựng thêm rào cản thì chúng ta ở đây đang tháo dỡ rào cản và xây dựng kết nối”, ông Loke nói.

Quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore Jeffrey Siow, trong cuộc gặp đầu tiên với người đồng cấp Malaysia kể từ khi nhậm chức, cho biết tuyến đường sắt này sẽ mang lại lợi ích kinh tế và xã hội chung cho hai quốc gia Đông Nam Á này.

Tuyến RTS Link nhằm mục tiêu tăng cường khả năng đi lại giữa hai bên và Singapore hiện không có kế hoạch cắt giảm các dịch vụ xe buýt công cộng xuyên biên giới sau khi tuyến tàu đi vào hoạt động.

Tuần trước, báo Harian Metro (Malaysia) đưa tin dịch vụ tàu hỏa Shuttle Tebrau nối Johor Bahru và Singapore sẽ chấm dứt vào năm 2027, trong vòng 6 tháng sau khi RTS Link bắt đầu vận hành.

Shuttle Tebrau do Tổng Công ty Đường sắt Quốc gia Malaysia (Keretapi Tanah Melayu) khai thác, thời gian di chuyển mất khoảng 5 phút với giá vé một chiều từ Johor Bahru là 5 ringgit (hơn 31.000 đồng).

Giá vé một chiều từ Singapore là 5 ringgit đối với công dân Malaysia và 5 đôla Singapore (gần 103.000 đồng) đối với hành khách quốc tế.

Khi được hỏi về giá vé tuyến RTS Link, ông Siow cho biết giá vé sẽ do đơn vị vận hành RTS Operations quyết định dựa trên yếu tố thương mại.

Ông Loke cho biết đơn vị vận hành hiện đang tiến hành nghiên cứu thị trường để đưa ra mức giá phù hợp, khuyến khích người dân sử dụng tuyến RTS Link.

Phát biểu bằng tiếng Quan Thoại, ông Loke nói rằng giá vé không nên cao hơn chi phí di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy, bao gồm cả chi phí nhiên liệu và các loại phí dọc đường.

Ông cũng tiết lộ thời gian hoạt động của tuyến RTS Link có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân từ Johor sang Singapore, vốn có thể bắt đầu từ 5 giờ sáng.

>> Nền kinh tế số 1 Đông Nam Á bạo chi hơn 32.000 nghìn tỷ đồng mở rộng siêu dự án tàu điện ngầm

Hình ảnh đầu tiên về đoàn tàu đặc biệt

Giới truyền thông đã được đơn vị vận hành RTS Operations, liên doanh giữa SMRT RTS và Prasarana RTS Operations, cho phép trải nghiệm đoàn tàu mẫu của tuyến RTS Link.

Đoàn tàu không người lái có vận tốc tối đa 80 km/h, được vận hành theo tiêu chuẩn Tự động hóa cấp độ 4 (GoA4), tức hoàn toàn tự động, không cần nhân viên vận hành trên tàu.

Việc bố trí nhân viên trên tàu để hỗ trợ hành khách cho các mục đích khác như dịch vụ khách hàng vẫn đang được xem xét.

Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc nối liền 2 nước Đông Nam Á vừa đạt cột mốc quan trọng, dự kiến phục vụ 10.000 khách/giờ - ảnh 5
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke (bên trái, áo trắng) và Quyền Bộ trưởng Giao thông Singapore Jeffrey Siow (bên phải, áo xanh sẫm) vẫy tay chào truyền thông từ bên trong đoàn tàu RTS Link đầu tiên vào ngày 30/6/2025 – Ảnh: CNA/Syamil Sapari

Mỗi đoàn tàu dài 76m, rộng 2,7m, gồm 4 toa, mỗi bên có 3 cửa; trên tàu có tổng cộng 126 ghế cố định và 16 ghế gấp linh hoạt.

Khi bắt đầu hành trình, hành khách sẽ đi qua cổng thu phí tự động với hệ thống thanh toán mở, chấp nhận nhiều hình thức thanh toán khác nhau.

Hành khách sẽ thực hiện đầy đủ các thủ tục kiểm tra xuất nhập cảnh ngay tại nhà ga xuất phát.

Ví dụ, hành khách khởi hành từ ga Woodlands North sẽ làm thủ tục nhập cảnh của Singapore, sau đó là thủ tục của Malaysia trước khi lên tàu sang ga Bukit Chagar.

Việc kiểm tra này nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ tại nhà ga đến, nơi hành khách có thể rời ga ngay sau khi xuống tàu mà không cần kiểm tra thêm.

Do hành trình ngắn, hành khách sẽ tự giữ hành lý cá nhân, không có khoang chứa hành lý trên tàu.

Lần đầu tiên tại Singapore và Malaysia, tàu RTS Link được trang bị hệ thống vòng cảm ứng hỗ trợ thính giác, cho phép hành khách khiếm thính nghe rõ các thông báo công cộng trên tàu.

Hệ thống này truyền tín hiệu âm thanh trực tiếp vào thiết bị trợ thính, giảm tiếng ồn và hiện tượng méo tiếng, nhằm tăng cường an toàn và sự hòa nhập cho tất cả hành khách.

Ngoài ra, các biện pháp an ninh khác bao gồm lắp camera giám sát trên tàu và thiết kế các khoang kín dưới ghế ngồi để hạn chế các khu vực có thể cất giấu vật dụng nguy hiểm.

Theo CNA

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật