DoorDash Inc. vừa thông báo đã đạt được thỏa thuận mua lại nền tảng giao đồ ăn Deliveroo Plc, có trụ sở tại Anh, với giá trị khoảng 2,9 tỷ bảng Anh (tương đương 3,9 tỷ USD). Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh DoorDash đang nỗ lực mở rộng hoạt động ra các thị trường quốc tế.

DoorDash là một trong những công ty giao đồ ăn hàng đầu tại Mỹ, được thành lập vào năm 2013. Với sứ mệnh kết nối người tiêu dùng với các nhà hàng địa phương, DoorDash đã trở thành công ty chiếm lĩnh hơn 60% thị trường giao đồ ăn tại Mỹ. Công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, hàng tạp hóa và các sản phẩm khác đến khách hàng tại hơn 4.000 thành phố ở Bắc Mỹ, đồng thời mở rộng ra các quốc gia khác. Công ty này đã xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ, phục vụ hàng triệu người dùng hàng tháng, với giá trị đơn hàng lên tới hàng tỷ USD.
Theo thông báo từ DoorDash vào ngày 6/5, công ty này đã đưa ra mức giá 180 xu tiền mặt cho mỗi cổ phiếu của Deliveroo, cao hơn 29% so với giá đóng cửa của cổ phiếu Deliveroo vào ngày hôm trước. Hội đồng quản trị của Deliveroo đã đồng ý với các điều khoản thỏa thuận, nhưng thương vụ này còn chờ sự phê duyệt từ cơ quan quản lý và cổ đông của công ty Anh.
Deliveroo được thành lập tại Anh vào năm 2013, cung cấp dịch vụ giao đồ ăn từ các nhà hàng đến khách hàng thông qua nền tảng trực tuyến, hoạt động tại nhiều quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Pháp, Tây Ban Nha và các thị trường châu Á. Mặc dù đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành, Deliveroo đã khẳng định vị thế vững chắc tại thị trường Anh và đang tìm cách mở rộng và củng cố hoạt động tại các quốc gia khác.
Với thương vụ này, DoorDash, hiện kiểm soát khoảng hai phần ba thị trường giao đồ ăn tại Mỹ, sẽ mở rộng phạm vi hoạt động sang hơn 40 quốc gia. Tổng giá trị đơn hàng của hai công ty kết hợp ước tính đạt khoảng 90 tỷ USD trong năm ngoái, với 50 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Giá cổ phiếu của Deliveroo đã giảm mạnh kể từ khi công ty này thực hiện đợt chào bán công khai lần đầu (IPO) vào năm 2021, với mức giá 390 xu mỗi cổ phiếu. Vào thời kỳ đỉnh cao, Deliveroo được định giá hơn 7 tỷ bảng Anh, nhưng sau khi tăng trưởng chậm lại do đại dịch Covid-19 kết thúc, công ty đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh. Trong bối cảnh này, Deliveroo thu hút sự chú ý của nhà đầu tư hoạt động Sachem Head Capital Management, đơn vị đã mua cổ phần của công ty Anh vì cho rằng đây là một mục tiêu thâu tóm tiềm năng.

Cổ phiếu của Deliveroo đã tăng 2,2%, đạt 175,80 pence vào lúc 9:39 sáng trong phiên giao dịch tại London. Trong khi đó, cổ phiếu của DoorDash tăng 31 cent và đóng cửa ở mức 205,40 USD vào thứ Hai, nâng mức tăng trưởng trong năm lên 22%.
Tuy nhiên, Deliveroo đã gặp khó khăn trong việc đáp ứng kỳ vọng của các nhà phân tích trong năm nay. Vào tháng 3, giá cổ phiếu của công ty giảm mạnh nhất kể từ năm 2022 sau khi công ty dự báo thu nhập yếu. Cùng tháng đó, Deliveroo thông báo sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Hồng Kông, nơi bị ảnh hưởng bởi doanh số yếu và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.
DoorDash cho biết lời đề nghị mua lại Deliveroo là cuối cùng và sẽ không có sự thay đổi trừ khi có đối thủ khác tham gia đấu giá. Đến nay, các nhà đầu tư sở hữu 15,4% cổ phiếu của Deliveroo đã đồng ý bán cổ phần của họ, trong đó có Tổng giám đốc điều hành Will Shu. Thỏa thuận này sẽ cần sự phê duyệt từ các cổ đông đại diện cho 75% cổ phiếu của Deliveroo.
Deliveroo tham gia thỏa thuận với tình hình tài chính ổn định, không có nợ và có vị thế tiền mặt ròng dương. DoorDash cho biết giá trị doanh nghiệp của thỏa thuận này là 2,4 tỷ bảng Anh.
Đây là một ví dụ điển hình về sự hợp nhất trong ngành giao đồ ăn, sau khi Prosus NV đồng ý mua Just Eat Takeaway.com NV của Amsterdam vào tháng 2. Các công ty trong ngành đang đẩy mạnh các thương vụ hợp nhất sau khi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19 dần suy yếu. Một thế hệ mới các công ty toàn cầu với nguồn tài chính mạnh mẽ hiện đang cạnh tranh để giành thị phần khách hàng xuyên biên giới.
Tham khảo BNN, Financial Times (FT)