spot_img
21 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếCựu Giám đốc sân bay quốc tế tự tử sau vụ tai...

Cựu Giám đốc sân bay quốc tế tự tử sau vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất lịch sử Hàn Quốc

Ông Son Chang-wan, người từng chịu trách nhiệm trong dự án cải tạo đài chỉ hướng thuộc hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác (ILS) tại Sân bay Quốc tế Muan, vừa được phát hiện đã qua đời tại nhà riêng trong một vụ việc được cho là tự tử.

Cựu Chủ tịch Korea Airports Corporation (KAC), ông Son Chang-wan, được phát hiện đã tử vong tại nhà riêng ở Gunpo, cách Seoul khoảng 14 dặm về phía Nam, vào tối ngày 21/1. Cảnh sát cho biết không có dấu hiệu cho thấy ông bị sát hại hay có sự đột nhập vào nhà. Vụ việc được xác định là một vụ tự tử.

Ông Son giữ chức Chủ tịch KAC từ năm 2018 đến 2022 và từng đảm nhận vai trò lãnh đạo khi dự án cải tạo Sân bay Quốc tế Muan – nơi xảy ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc ngày 29/12 – bắt đầu vào năm 2020. Trong vụ tai nạn này, chiếc Boeing 737-800 thuộc hãng hàng không Jeju Air đã đâm vào bức tường bê tông tại sân bay với tốc độ cao, gây nổ lớn và khiến 179 người thiệt mạng, chỉ hai người sống sót.

Cựu Giám đốc sân bay quốc tế tự tử sau vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất lịch sử Hàn Quốc - ảnh 1
Ông Son Chang-wan, cựu Chủ tịch Tập đoàn hàng không Hàn Quốc (KAC) từng điều hành dự án cải tạo Sân bay Quốc tế Muan từ năm 2020

Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trên đất Hàn Quốc và cũng là tai nạn hàng không thảm khốc nhất thế giới kể từ vụ rơi máy bay của Lion Air năm 2018, khiến toàn bộ 189 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Cảnh sát tỉnh Jeonnam, cơ quan chịu trách nhiệm điều tra vụ tai nạn, tập trung vào bức tường bê tông chứa mảng ăng-ten dẫn đường máy bay – một yếu tố được cho là góp phần gây nên thảm họa. Tuy nhiên, theo người phát ngôn của KAC, ông Son không nằm trong diện điều tra liên quan đến vụ việc.

Korea Airports Corporation, một doanh nghiệp nhà nước điều hành hơn 12 sân bay, bao gồm cả sân bay quốc tế Muan, không đưa ra tuyên bố chính thức về cái chết của ông Son, vì cho rằng đây là vấn đề cá nhân.

Tiêu chuẩn an toàn của Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc (KAC) đang bị chỉ trích mạnh mẽ khi nhiều ý kiến cho rằng, nếu mảng ăng-ten tại sân bay Muan được lắp đặt trên giá đỡ dễ vỡ hơn – tương tự như thiết kế ở nhiều sân bay quốc tế khác – mức độ nghiêm trọng của thảm họa có thể đã được giảm bớt.

Dù các quan chức chính phủ khẳng định công trình này được xây dựng đúng theo quy định an toàn, một cuộc thanh tra do Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc thực hiện đã phát hiện rằng bảy sân bay, bao gồm sân bay Muan, không đạt chuẩn an toàn và cần nâng cấp đường băng.

Trước sức ép dư luận và kết quả thanh tra, ngày 22/1, Bộ Giao thông Vận tải thông báo sẽ thay thế kết cấu bê tông hiện có tại sân bay Muan bằng một thiết kế dễ phá vỡ hơn. Ngoài ra, Bộ cũng dự kiến nâng cấp các thiết bị định vị tại nhiều sân bay bằng các cấu trúc thép nhẹ, đồng thời mở rộng khu vực an toàn ở cuối đường băng lên tối thiểu gần 790 feet, nhằm giảm nguy cơ tai nạn tương tự trong tương lai.

Hiện đường băng tại sân bay Muan dự kiến sẽ tạm đóng cửa đến giữa tháng 4 để phục vụ công tác cải tạo và nâng cấp. Các chuyên gia trong ngành hàng không nhận định, đây là bước đi cần thiết nhưng cũng nhấn mạnh rằng chính phủ cần đẩy mạnh giám sát, thực thi tiêu chuẩn an toàn chặt chẽ hơn để tránh lặp lại những bi kịch tương tự.

Theo New York Times

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật