spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếĐánh bại Starbucks, chuỗi cà phê bình dân sắp mở thêm 200...

Đánh bại Starbucks, chuỗi cà phê bình dân sắp mở thêm 200 cửa hàng trên khắp Đông Nam Á

Zuspresso, công ty điều hành chuỗi cà phê ZUS Coffee, đang chuẩn bị mở gần 200 cửa hàng mới trên khắp Đông Nam Á trong năm 2025, sau khi chính thức vượt mặt Starbucks để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất Malaysia chỉ sau chưa đầy 5 năm thành lập.

Theo ông Venon Tian, Giám đốc vận hành của ZUS, chuỗi này sẽ mở ít nhất 107 cửa hàng mới tại Malaysia, khoảng 80 cửa hàng tại Philippines và thêm 6 điểm bán tại Singapore. Đồng thời, ZUS cũng sẽ có mặt lần đầu tiên tại Thái Lan và Indonesia trong năm nay.

Đánh bại Starbucks, chuỗi cà phê bình dân sắp mở thêm 200 cửa hàng trên khắp Đông Nam Á - ảnh 1
ZUS đã vượt qua Starbucks để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất Malaysia vào đầu năm 2024

Hiện tại, ZUS Coffee sở hữu 743 cửa hàng tại Malaysia, trong khi Starbucks chỉ còn 320, một phần do làn sóng tẩy chay liên quan đến lập trường chính trị của thương hiệu Mỹ trong bối cảnh xung đột tại Gaza. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của đối tác điều hành Starbucks tại thị trường Malaysia.

Tại Philippines, ZUS hiện vận hành khoảng 120 cửa hàng với sự hậu thuẫn từ tỷ phú Frank Lao. Ở Singapore, thương hiệu này có 4 điểm bán và đang hoạt động tại Brunei theo mô hình nhượng quyền.

ZUS nổi bật nhờ chiến lược tùy biến sản phẩm theo từng thị trường. Tại Malaysia, đồ uống vị đường thốt nốt (gula melaka) rất được ưa chuộng, trong khi cà phê khoai tím lại là món “đinh” tại Philippines.

Không chỉ mở rộng nhanh chóng, ZUS còn ghi nhận lợi nhuận ròng tăng gấp 3 lần, đạt 37 triệu ringgit (tương đương 8,4 triệu USD) trong năm 2024, minh chứng cho sức hút của thương hiệu đối với phân khúc tiêu dùng đại chúng tại Malaysia.

Đà tăng trưởng của ZUS diễn ra trong bối cảnh thị trường tiêu dùng nội địa đang thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư. Năm ngoái, chuỗi cửa hàng tiện lợi 99 Speed Mart đã thực hiện đợt IPO lớn nhất Malaysia, trong khi chuỗi bán lẻ Eco-Shop cũng chuẩn bị niêm yết trong tuần tới — dự kiến trở thành thương vụ IPO lớn nhất trong năm nay.Khởi đầu từ cuối năm 2019, ZUS ban đầu chỉ là một kiosk giao cà phê thông qua ứng dụng di động. Đại dịch Covid-19 trở thành cú hích lớn giúp mô hình kinh doanh này cất cánh, khi nhu cầu giao hàng tăng vọt trong giai đoạn giãn cách.

Theo ông Tian, hiện nay 70% doanh số của ZUS đến từ các kênh trực tuyến, gồm đặt hàng giao tận nơi và nhận tại cửa hàng. Việc tập trung vào công nghệ và tối ưu chi phí xây dựng điểm bán đã giúp ZUS bán cà phê rẻ hơn Starbucks tới 20%, từ đó tạo được sức hút lớn với đại đa số người tiêu dùng.

“Bạn có các cửa hàng tiện lợi bán cà phê giá dưới 5 ringgit, còn các chuỗi cao cấp như Starbucks lại ở mức 11 ringgit trở lên. ZUS lựa chọn đứng ở giữa,” ông Tian nói. “Chúng tôi muốn biến cà phê chất lượng trở thành thứ mà ai cũng có thể tiếp cận được”.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật