spot_img
17.2 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếĐội tàu Nga bất ngờ ‘quay đầu’, nguồn cung dầu châu Á...

Đội tàu Nga bất ngờ ‘quay đầu’, nguồn cung dầu châu Á có nguy cơ gián đoạn nghiêm trọng

Một tuần sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc chưa từng có đối với đội tàu chở dầu của Nga, thị trường vận tải biển đang nhanh chóng và âm thầm tái cơ cấu chuỗi cung ứng.

Theo dữ liệu theo dõi, tàu chở dầu Bhilva – một tàu không nằm trong danh sách cấm vận mới – đã bất ngờ đổi hướng giữa Ấn Độ Dương vào thứ Hai khi đang trên đường tới bờ tây Ấn Độ, để quay ngược về cảng Kozmino của Nga với thời gian dự kiến cập cảng là 31/1.

z6237696796243_da1f961e4279f4e188d8848bf0dd3908.jpg
Tàu chở dầu Bhilva bất ngờ đổi hướng giữa Ấn Độ Dương

Đợt trừng phạt mới đã tác động mạnh đến thị trường dầu thô toàn cầu, đẩy giá dầu tương lai và cước phí vận chuyển tăng cao, buộc các khách hàng châu Á phải tìm kiếm nguồn dầu thô thay thế nếu Nga không thể duy trì hoạt động vận chuyển. Tình hình có thể sẽ còn biến động hơn khi nhiệm kỳ thứ hai của ông Donald Trump bắt đầu trong tuần tới.

Cảng Kozmino ở vùng Viễn Đông Nga, cửa ngõ xuất khẩu dầu thô ESPO, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi gần 80% đội tàu phục vụ bị đưa vào danh sách trừng phạt. Dù mỗi tháng có hơn 30 chuyến hàng ESPO, chủ yếu đến Trung Quốc, nguồn cung có nguy cơ bị cắt giảm nghiêm trọng do chỉ còn một số ít tàu hoạt động, trong khi cước phí đã tăng gấp 3 lần.

Theo dữ liệu từ Kpler, tàu Bhilva mang cờ Panama và đã hoạt động 15 năm, chưa từng vận chuyển dầu Nga kể từ khi xung đột Ukraine bùng nổ năm 2022.

Tuy nhiên, các nhà môi giới cho rằng đây có thể là một ví dụ về làn sóng tàu mới tham gia vào các tuyến vận chuyển nhạy cảm sau ngày 10/1, khi chính quyền Biden áp đặt lệnh trừng phạt với hơn 180 tàu.

Cơ sở dữ liệu hàng hải Equasis cho thấy Bhilva là tài sản duy nhất của Tika Shipping có trụ sở tại Seychelles và được quản lý bởi một công ty ở Thượng Hải. Tika Shipping không có bất kỳ hiện diện trực tuyến hay website chính thức nào. Các tàu vẫn được phép sử dụng dịch vụ từ phương Tây nếu dầu Nga được định giá dưới mức trần 60 USD/thùng do G7 quy định.

Động thái của Washington đã gây gián đoạn đáng kể chuỗi cung ứng và hậu cần mà Moscow phụ thuộc, đồng thời gây khó khăn cho các nhà giao dịch trong việc duy trì xuất khẩu dầu Nga sang các khách hàng lớn như Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuần này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo các hạn chế có thể “gây gián đoạn nghiêm trọng” đến mạng lưới cung ứng và phân phối của Nga, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải biển.

Trong nỗ lực duy trì xuất khẩu dầu ESPO với đội tàu bị thu hẹp, một số tàu đã bắt đầu thực hiện các chuyến đi ngắn hơn đến các điểm như khu neo đậu gần Yeosu hoặc Busan ở Hàn Quốc để chuyển hàng cho tàu khác trước khi quay lại Kozmino nạp dầu.

Tàu chở dầu Aframax Apar (còn gọi là Andromeda Star) mang cờ Djibouti hiện đang chở đầy dầu ESPO và neo đậu tại Busan. Dữ liệu theo dõi cho thấy khả năng đang diễn ra hoạt động chuyển tải giữa các tàu, sau khi Apar nhận dầu ESPO từ cảng Kozmino vào ngày 10/1.

Theo Yahoo Finance

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật