Máy đào hầm Jianghan Ping’an (TBM) của Trung Quốc được mệnh danh là kỳ quan kỹ thuật. Nó là TBM khiên kép lớn nhất mà nước này sản xuất với chiều cao 180m – cao bằng tòa nhà 60 tầng và nặng tới 3,54 triệu kg.
Được biết, “cỗ máy quái vật” này sẽ tham gia đào đường hầm dẫn nước từ sông Dương Tử tới sông Hán Thủy nằm trong dự án vận chuyển nước Nam – Bắc, dự án cơ sở hạ tầng tham vọng nhất của Trung Quốc.
New Atlas đưa tin, Jianghan Ping’an đã bắt đầu hoạt động hôm 5/1. Thiết kế khiên kép giúp cỗ máy không cần dừng lại vì bất kỳ lý do nào ngoài một số trường hợp khẩn cấp.
Nó có thể đào liên tục và lắp đặt các đoạn đường hầm, do đó hoạt động cực kỳ nhanh ở tốc độ khoảng 0,00036 km/giờ. Theo đó, Jianghan Ping’an có thể đào 260m đường hầm/tháng – không phải kỷ lục nhưng là tốc độ hợp lý trong điều kiện đá cứng.
Theo New Atlas, Jianghan Ping’an được dùng để xây một đoạn dài 16,6km trong đường hầm 194,7km của Dự án chuyển dòng nước từ sông Dương Tử tới Hán Thủy, thuộc sáng kiến vận chuyển nước Nam – Bắc, giúp đưa dòng nước từ sông Dương Tử ở phương Nam tới sông Hán Thủy ở khu vực khô cằn phía Bắc Trung Quốc.
Cục Đường sắt số 3 Trung Quốc đang giám sát phần này của dự án và dự kiến hoàn thành đường hầm vào năm 2030.
Dự án vận chuyển nước Nam – Bắc của Trung Quốc là dự án vận chuyển nước lớn nhất trên Trái Đất, với chi phí lên tới 70 tỷ USD và tổng chiều dài hơn 4.345km. Cả dự án gồm 3 tuyến: Phía Đông, trung tâm và phía Tây. Tuyến Dương Tử – Hán Thủy là tuyến trung tâm.
Miền Bắc Trung Quốc tập trung nhiều thành phố quan trọng và vùng nông nghiệp lớn từ lâu bị ảnh hưởng bởi hạn hán và sử dụng nước thái quá. Dự án chuyển dòng nước là giải pháp. Sông Dương Tử là sông dài thứ 3 trên thế giới và xếp thứ 6 về lưu lượng trung bình, nhiều gấp đôi sông Mississippi ở Mỹ do lưu vực trữ nước mưa lớn.
Dự án vận chuyển nước Nam – Bắc sẽ đưa nước từ khu vực Tam Hiệp của sông Dương Tử và phân phối tới các vùng khan hiếm nước. Nhà chức trách Trung Quốc đã lên kế hoạch cẩn thận để cân bằng những khía cạnh kinh tế và môi trường khi điều chuyển lượng nước lớn như vậy.
Theo đó, toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2050 (đã khởi động từ năm 2002).
Tham khảo New Atlas, IE