Cụ thể, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hợp tác với cuộc điều tra nhưng chưa được lấy mẫu sẽ phải chịu mức thuế bình quân gia quyền là 20,8%, trong khi các công ty không hợp tác sẽ phải chịu mức thuế là 37,6%.
EU hiện áp mức thuế tiêu chuẩn 10% đối với xe điện nhập khẩu, nhưng EU trước đó đã công bố áp dụng mức thuế 38,1% đối với các nhà sản xuất xe điện không hợp tác trong cuộc điều tra và mức thuế thấp hơn 21% đối với các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã tuân thủ nhưng chưa được lấy mẫu.
Ủy ban Châu Âu (EC) đã thông báo cho các nhà sản xuất xe điện vào đầu tháng này về mức thuế mới. Thông báo này được đưa ra sau một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp mà Trung Quốc và các ngân hàng quốc doanh đưa ra nhằm mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất.
Các mức thuế tạm thời dự kiến sẽ được áp dụng vào ngày 4/7 và các mức thuế chính thức sẽ có hiệu lực vào tháng 11. Tesla có thể nhận được mức thuế được tính riêng ở giai đoạn cuối cùng đó sau khi có yêu cầu lấy mẫu.
Trung Quốc đã đe dọa trả đũa và đã tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ EU. Những phát hiện của cuộc điều tra về rượu mạnh của EU cũng sẽ được công bố trong những tháng tới. Trung Quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo về việc có thể áp thuế đối hàng nông sản, hàng không và ô tô có động cơ lớn từ EU.
Một số nhà sản xuất ô tô và các quốc gia thành viên bao gồm Đức đã thúc đẩy EU và Trung Quốc đàm phán. Hai bên hiện đang tham vấn về hướng đi tiếp theo nhưng đối với EU, mọi giải pháp đều phải căn cứ vào các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và giải quyết vấn đề cơ bản.