Từng là thị trường hấp dẫn nhất với các nhà cung cấp LNG toàn cầu, Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu khí hóa lỏng lớn nhất thế giới kể từ năm 2021 – đang cho thấy dấu hiệu thay đổi chiến lược năng lượng. Sự suy giảm kéo dài trong nhu cầu LNG của nước này đang định hình lại dòng chảy khí đốt không chỉ tại châu Á mà trên toàn cầu.
Theo ước tính, Trung Quốc chỉ nhập khoảng 5 triệu tấn LNG trong tháng 6/2025, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái – đánh dấu tháng sụt giảm thứ 8 liên tiếp. Trong 4 tháng đầu năm, lượng khí hóa lỏng nhập khẩu cũng lao dốc còn 20 triệu tấn, giảm đáng kể so với mức 29 triệu tấn của năm trước.
Dự báo cho thấy tổng lượng nhập khẩu LNG trong năm nay có thể giảm từ 6 –11%, xuống mức khoảng 76,65 triệu tấn – trái ngược với những dự đoán trước đó rằng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh đến năm 2035.
Chuyên gia chỉ ra có ba nguyên nhân chính đằng sau bước ngoặt bất ngờ này.

Nga dần trở thành nguồn cung chủ lực
Trung Quốc đang gia tăng sử dụng khí đốt qua đường ống – đặc biệt là từ Nga và khu vực Trung Á – cùng với việc tăng sản lượng nội địa, khiến nhu cầu LNG nhập khẩu giảm mạnh.
Trong năm 2023, khí đốt nhập khẩu qua đường ống chiếm 41% tổng lượng khí đốt tự nhiên mà Trung Quốc tiêu thụ. Phần lớn đến từ Nga (thông qua tuyến Sức mạnh Siberia), Turkmenistan và Myanmar.
Đường ống Sức mạnh Siberia dự kiến sẽ vận hành hết công suất 38 tỷ m3/năm từ 2025, trong khi tuyến kế tiếp – Sức mạnh Siberia 2 – hứa hẹn đưa thêm 50 tỷ m3/năm vào Trung Quốc. Nga cũng đang xúc tiến các hành lang trung chuyển mới qua Kazakhstan để mở rộng năng lực xuất khẩu.
Căng thẳng Mỹ – Trung
Kể từ tháng 3/2025, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu LNG từ Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump áp thuế lên một loạt hàng hóa Trung Quốc. Thay vào đó, các nhà nhập khẩu chuyển hướng sang những đối tác thân thiện hơn ở châu Á như Qatar và Indonesia. Căng thẳng địa chính trị đã biến khí hóa lỏng Mỹ từ nguồn cung chiến lược thành lựa chọn rủi ro.
Nhu cầu công nghiệp chững lại, giá giảm lan rộng
Tăng trưởng chậm trong các ngành công nghiệp chủ chốt, đặc biệt là hóa chất, cũng đang kéo theo sự sụt giảm trong tiêu thụ khí đốt. Hệ quả là, lượng LNG dư thừa từ Trung Quốc đang tràn sang loạt thị trường khác như Nhật Bản, Ấn Độ và châu Âu, giúp hạ nhiệt áp lực nguồn cung nhưng cũng khiến giá LNG giao ngay tại châu Á giảm sâu.
Một hệ lụy đáng chú ý khác là các hợp đồng dài hạn giữa Trung Quốc và các nhà cung cấp Mỹ – trị giá khoảng 20 triệu tấn LNG mỗi năm – đang bị đe dọa. Một số nhà nhập khẩu Trung Quốc đã bắt đầu bán lại hàng LNG của Mỹ cho châu Âu, đồng thời tìm kiếm các thỏa thuận mới với các nhà cung cấp tại châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông, khiến triển vọng xuất khẩu LNG của Mỹ vào thị trường châu Á trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết.