Apple sẽ đóng cửa một cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc vào ngày 9/8, đánh dấu lần đầu tiên “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ rút lui khỏi thị trường đầy cạnh tranh này – nơi hãng đang nỗ lực thúc đẩy doanh số iPhone.
Cửa hàng nằm trong trung tâm thương mại Parkland tại quận Zhongshan, thành phố Đại Liên. Apple cho biết quyết định này được đưa ra do “sự thay đổi trong hoạt động” của khu phức hợp thương mại.
Tính đến hiện tại, Apple có khoảng 56 cửa hàng tại khu vực Trung Quốc, chiếm hơn 10% trong tổng số hơn 530 cửa hàng toàn cầu.
Phía công ty thông báo: “Chúng tôi luôn tập trung mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, cả trực tuyến lẫn tại hơn 50 cửa hàng Apple Store trên khắp Trung Quốc. Trước làn sóng rút lui của nhiều nhà bán lẻ tại Parkland Mall, chúng tôi đã quyết định đóng cửa chi nhánh tại đây”.

Trong khi đó, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang đối mặt với áp lực giảm phát khi tiêu dùng chững lại và xuất khẩu suy yếu do ảnh hưởng từ các rào cản thuế quan toàn cầu. Doanh số bán lẻ không đạt kỳ vọng, trong khi giá nhà tiếp tục giảm nhanh trong tháng 6.
Cửa hàng sắp đóng là một trong hai địa điểm của Apple tại Đại Liên; cửa hàng còn lại ở trung tâm thương mại Olympia 66 vẫn tiếp tục hoạt động. Theo Apple, họ sẽ tạo điều kiện để nhân viên tại địa điểm đóng cửa được chuyển sang làm việc ở nơi khác. Hai địa điểm này cách nhau khoảng 10 phút di chuyển.
Apple hiện đang tìm cách lấy lại đà tăng trưởng tại Trung Quốc. Trong quý tài chính kết thúc ngày 29/3, doanh thu tại thị trường này giảm 2,3% xuống còn 16 tỷ USD, thấp hơn dự báo 16,8 tỷ USD của giới phân tích.
Bên cạnh đó, Apple sẽ khai trương một cửa hàng mới tại Uniwalk Qianhai ở Thâm Quyến vào ngày 16/8 và đang lên kế hoạch mở thêm các địa điểm tại Bắc Kinh cũng như Thượng Hải trong năm tới. Trước đó, hãng đã khai trương cửa hàng tại tỉnh An Huy vào tháng 1.
Ngoài Trung Quốc, Apple cũng đang mở rộng hiện diện toàn cầu với các cửa hàng mới tại Detroit (Mỹ), UAE, Saudi Arabia và Ấn Độ. Một cửa hàng tại Osaka (Nhật Bản) vừa mở cửa ngày 26/7, trong khi một flagship lớn đã đi vào hoạt động tại Miami hồi tháng 1. Năm ngoái, hãng cũng ra mắt cửa hàng đầu tiên tại Malaysia.
Dù tiếp tục mở cửa hàng mới, tốc độ mở rộng hệ thống bán lẻ của Apple đã chậm lại kể từ sau đại dịch. Thay vào đó, công ty tập trung nhiều hơn vào việc phát triển kênh bán hàng trực tuyến tại các thị trường như Ấn Độ và Saudi Arabia, đồng thời nâng cấp hoặc di dời những cửa hàng cũ.
Ngoài ra, Apple cũng tỏ ra thận trọng hơn trong việc gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng. Cùng ngày công bố đóng cửa tại Trung Quốc, hãng thông báo sẽ ngừng hoạt động một cửa hàng tại Bristol (Anh). Các cửa hàng khác sắp đóng bao gồm Partridge Creek tại Michigan (Mỹ) và Hornsby gần Sydney (Australia).
Apple không phải thương hiệu lớn duy nhất rút khỏi Parkland Mall. Hồi đầu năm nay, cổ đông lớn nhất của trung tâm này đã tiếp quản hoàn toàn quyền vận hành. Một số thương hiệu như Coach, Sandro và Hugo Boss cũng đã không gia hạn hợp đồng thuê trong những năm gần đây.