Theo tờ Economic Times của Ấn Độ, ông Jean-Jacques Morin, Phó Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn khách sạn Accor SA, nhận định rằng Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia sẽ là những điểm đến nổi bật trong ngành du lịch khi tầng lớp trung lưu tại các quốc gia này ngày càng tăng trưởng và trở nên giàu có.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Bangkok, ông Morin cho biết 3 quốc gia này sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch nhờ vào tài chính ổn định của tầng lớp trung lưu và sự ưu tiên dành cho những trải nghiệm.
“Cách mọi người tiêu dùng đã thay đổi. Ngày nay, họ muốn dịch vụ, không nhất thiết phải là sản phẩm”, ông Morin chỉ ra rằng thói quen tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt sau đại dịch COVID-19, với xu hướng ưu tiên trải nghiệm và dịch vụ hơn là sản phẩm vật chất.
Accor, tập đoàn sở hữu gần 6.000 khách sạn toàn cầu với hơn 45 thương hiệu từ chuỗi bình dân Ibis đến cao cấp như Raffles và Banyan Tree, đang đặt mục tiêu mở rộng danh mục đầu tư thêm 3-4% trong năm nay. Châu Á được kỳ vọng sẽ chiếm một nửa số lượng khách sạn mới, với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ đến từ khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ.
Đông Nam Á và Ấn Độ đặc biệt có nhiều cơ hội tăng trưởng lớn, trong khi các “con hổ lớn” như Singapore, Thái Lan và Nhật Bản tiếp tục giữ vững phong độ. Bên cạnh đó, các thị trường mới nổi như Việt Nam và Indonesia cũng đang ghi nhận sự phát triển đáng kể.
Riêng với Ấn Độ, ông Morin lạc quan cho biết năm 2023, Air India và IndiGo đã đặt hàng kỷ lục 970 máy bay, chuẩn bị cho sự bùng nổ du lịch trong nước và quốc tế.
“Tầng lớp trung lưu là động lực quan trọng nhất của ngành công nghiệp này. Khi bạn giàu có hơn một chút, bạn sẽ muốn khám phá thế giới,” ông nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông dự đoán sự trỗi dậy của du khách thế hệ Z, những người sinh vào khoảng đầu thiên niên kỷ, sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn của các khách sạn nhỏ, mang phong cách thiết kế độc đáo trong những năm tới. Du khách trẻ chi tiêu đáng kể cho ẩm thực và đồ uống, đồng thời ưa chuộng các chuyến đi kết hợp giữa giải trí và công việc, còn gọi là “bleisure trips”.