spot_img
31 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếLượng khách du lịch tới Pháp tụt dốc thảm hại trong Thế...

Lượng khách du lịch tới Pháp tụt dốc thảm hại trong Thế vận hội mùa hè Olympic 2024

Ngành du lịch của Pháp không bùng nổ như dự báo, thậm chí lượng khách và chuyến bay còn tụt dốc so với các năm trước khi đăng cai Thế vận hội Olympic 2024

Paris, thành phố ánh sáng và là điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới, đang chứng kiến hiện tượng bất thường khi lượng du khách sụt giảm mạnh trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic 2024. Hiện tượng này trái ngược hoàn toàn với dự đoán ban đầu về sự bùng nổ du lịch tại thủ đô nước Pháp.

Lượng khách du lịch tới Pháp tụt dốc thảm hại trong Thế vận hội mùa hè Olympic 2024 - ảnh 1
Ảnh minh họa

John Grant, nhà phân tích trưởng tại công ty tư vấn – phân tích ngành hàng không OAG, giải thích rằng đây là hiện tượng thường thấy ở các thành phố đăng cai Olympic. “Hiện tượng của Thế vận hội là phản ứng tự nhiên”, ông nói. “Những du khách thường xuyên đi công tác, những người thường đi du lịch ở Paris vào thời điểm đó, lo ngại trước tình hình hỗn loạn khi đăng cai Olympic, nên đã quyết định hủy lịch tới Paris”.

Chuyên gia Grant chỉ ra rằng London, Athens và Atlanta cũng từng chứng kiến hiện tượng tương tự khi đăng cai Thế vận hội mùa hè. Ông nhấn mạnh: “Những dự báo về du lịch không bao giờ mang lại lượng khách quốc tế như mong đợi”.

Các hãng hàng không và dịch vụ lưu trú chịu tổn thất lớn

Các hãng hàng không lớn của Pháp đang chịu tác động nặng nề từ sự sụt giảm này. Air France, hãng hàng không quốc gia Pháp, dự báo doanh thu quý III sẽ giảm 150-170 triệu Euro (tương đương 163-184 triệu USD). Công ty này cho biết không chỉ sự quan tâm giảm xuống, mà “các thị trường quốc tế còn cho thấy sự ghẻ lạnh đáng kể đối với Paris”.

Tương tự, Delta Airlines của Mỹ cũng ước tính thiệt hại hơn 100 triệu USD do lượng du khách đến Pháp giảm. CEO Ed Bastian của Delta nhận xét: “Nếu không đến dự Olympic, mọi người sẽ không đến Paris”.

Grant nhận định rằng các hãng hàng không đã cố gắng bán vé với giá cao hơn mức nhu cầu thị trường, dẫn đến việc phải giảm giá vé để thu được bất kỳ khoản doanh thu nào có thể.

screenshot-2024-07-29-122443.png
Khán đài Thế vận hội Olympic 2024 tại Paris

Hội đồng Du lịch Paris dự báo lượng khách quốc tế đến bằng đường hàng không sẽ giảm 8% vào tháng 6 và gần 15% vào tháng 7 so với năm 2023. Mặc dù vậy, họ vẫn kỳ vọng lượng khách đến tham dự Olympic sẽ tăng 11%, chủ yếu nhờ du khách từ châu Âu (+24%) và Bắc Mỹ (+15%), nhưng bị bù đắp bởi sự sụt giảm từ Trung Đông (-42%) và Châu Đại Dương (-30%).

Các khách sạn và cơ sở lưu trú của Pháp cũng đang chịu ảnh hưởng từ sự suy thoái này. Tỷ lệ đặt kín phòng dự kiến giảm xuống còn 60% đầu tháng 7, thấp hơn 10% so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá phòng trung bình đã tăng gần 70%, từ 202 euro năm ngoái lên 342 euro trong thời gian diễn ra Olympic.

Trang web so sánh giá du lịch Trivago thậm chí còn ước tính mức tăng cao hơn, lên đến 85% tại Paris và 131% tại Lille, nơi tổ chức một số môn thi đấu của Olympic.

Trong khi đó, nhiều chủ nhà trên nền tảng du lịch Airbnb đang phải giảm giá mạnh, có nơi giảm đến hơn 50%. Tuy nhiên, Airbnb vẫn tuyên bố Olympic Paris 2024 sẽ là “sự kiện lớn nhất” trong lịch sử của họ. Công ty ghi nhận số lượng chủ nhà mới tăng kỷ lục tại Paris trong mùa hè này, khi người dân địa phương tận dụng cơ hội để tránh đám đông và kiếm thêm thu nhập.

Bên cạnh đó, đến nay đã có 8,95 triệu trong tổng số 10 triệu vé Olympic được bán hoặc phân bổ. Tuy nhiên, thị trường bán lại vé đang phát triển mạnh, với nhiều vé giá cao nhưng ít người mua.

John Grant giải thích nguyên nhân du lịch không tăng như kỳ vọng: “Olympic là một tổ hợp các sự kiện thể thao quá rộng, không phải là một sự kiện cụ thể. Có quá nhiều sự kiện diễn ra cùng lúc, dẫn đến việc phân tán sự chú ý của công chúng. Do đó cũng không khó hiểu khi chẳng có cơn sốt vé nào xảy ra trong thế vận hội mùa hè năm nay”.

FT nhận định tình việc đăng cai các sự kiện thể thao lớn như Olympic không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích du lịch như mong đợi cho thành phố đăng cai. Nó cũng đặt ra câu hỏi về cách các thành phố và doanh nghiệp có thể chuẩn bị tốt hơn để đối phó với những thay đổi bất ngờ trong xu hướng du lịch trong các sự kiện lớn như vậy.

Theo CNBC, Financial Times

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây