Trong thông báo ngày 11/6, Qantas cho biết Jetstar Asia – công ty con mà hãng sở hữu 49% – dự kiến lỗ hoạt động cơ bản 35 triệu đô la Australia trong năm tài chính này, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và chi phí leo thang.
Toàn bộ 13 máy bay Airbus A320 đang khai thác tại Singapore sẽ được điều chuyển về phục vụ thị trường Australia và New Zealand.

Việc rút lui khỏi Singapore kéo theo chi phí tái cơ cấu và trợ cấp thôi việc một lần lên tới 175 triệu đô la Australia. Khoảng 500 lao động sẽ bị ảnh hưởng, song Qantas khẳng định sẽ cố gắng sắp xếp các vị trí khác trong nội bộ tập đoàn cho các nhân viên này. Ngược lại, việc đưa đội bay về gần thị trường nội địa được kỳ vọng sẽ tạo thêm 100 việc làm tại Australia.
Jetstar Asia là hãng hàng không thứ 3 về quy mô tại sân bay Changi, sau Singapore Airlines và đơn vị giá rẻ Scoot, theo dữ liệu từ hãng phân tích Cirium. Thành lập từ năm 2004, Jetstar Asia từng cung cấp gần 31.000 ghế bay một chiều mỗi tuần tính đến tháng 6 – tương đương chưa đầy 4% tổng số ghế tại sân bay Changi.
Việc đóng cửa diễn ra trong bối cảnh sân bay Changi thời gian gần đây liên tục tăng phí sân bay và hành khách để tài trợ cho dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng trị giá 3 tỷ SGD (2,3 tỷ USD). Trong phản hồi gửi qua email, Changi bày tỏ “lấy làm tiếc” trước quyết định của Jetstar Asia nhưng cho biết “tôn trọng cân nhắc thương mại” của hãng, đồng thời cam kết hỗ trợ hành khách và giảm thiểu gián đoạn trong giai đoạn chuyển tiếp.
Jetstar Asia hiện là đơn vị khai thác duy nhất trên 4 đường bay đến Broome (Australia), Labuan Bajo (Indonesia), Okinawa (Nhật Bản) và Wuxi (Trung Quốc). Changi cho biết sẽ phối hợp với các hãng hàng không khác để sớm nối lại kết nối trên các tuyến này.
Với quyết định này, CEO Tập đoàn Qantas – bà Vanessa Hudson – tiếp tục ưu tiên thị trường nội địa Úc, vốn là “con gà đẻ trứng vàng” của hãng, trong bối cảnh bà đang tìm cách xoay xở nguồn lực để thực hiện đơn đặt hàng gần 200 máy bay mới.
Theo Qantas, chỉ 16 đường bay nội châu Á bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa Jetstar Asia. Các dịch vụ của Jetstar Japan và Jetstar Airways (trụ sở tại Australia) vẫn hoạt động bình thường. Jetstar Asia sẽ cắt giảm dần tần suất bay trước khi dừng hẳn vào ngày 31/7.